Thứ bảy 20/04/2024 03:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm danh top 5 tỉnh thành đứng đầu mọi 'bảng xếp hạng' hot nhất Việt Nam

10:59 | 25/07/2022

Các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Quảng Ninh... có quyền tự hào khi có mặt ở top đầu những 'bảng xếp hạng' về thu ngân sách, hút vốn nước ngoài, năng lực cạnh tranh và mức độ giàu có của người dân.

Các tổ chức hiện nay dùng nhiều chỉ số để đánh giá sự năng động của một địa phương: Tăng trưởng, thu ngân sách, năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư nước ngoài... Trong số 63 tỉnh/thành phố của Việt Nam, nhiều địa phương gần như có mặt ở top đầu của hầu khắp các 'bảng xếp hạng'.

diem danh top 5 tinh thanh dung dau moi bang xep hang hot nhat viet nam
Ảnh: Hoàng Hà

Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu... là những địa phương như vậy.

Những địa phương này thường xuyên góp mặt trong danh sách các tỉnh/thành phố thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất, thu ngân sách cao nhất. Bảng dữ liệu dưới đây được VietNamNet tổng hợp từ các nguồn thông tin của các cơ quan nhà nước đã cho thấy điều đó.

diem danh top 5 tinh thanh dung dau moi bang xep hang hot nhat viet nam

Các địa phương kể trên cũng thường xuyên nằm trong danh sách tỉnh/thành phố đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước. Kết quả thu ngân sách hàng năm thường không thể thiếu vắng những cái tên chủ chốt này. Chẳng hạn, danh sách các tỉnh/thành phố thu ngân sách nhiều nhất năm 2021 có TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh...

Kết quả này tiếp tục được lặp lại trong 6 tháng năm 2022. Những dữ liệu được VietNamNet tập hợp từ các báo cáo công khai ngân sách của các tỉnh đã cho thấy rõ điều đó.

diem danh top 5 tinh thanh dung dau moi bang xep hang hot nhat viet nam

Tăng trưởng cao, hút nhiều vốn đầu tư trong và ngoài nước, cho nên thu nhập và mức sống của người dân các tỉnh/thành phố này cũng được nâng cao. Đời sống vật chất, tinh thần cũng được cải thiện rõ rệt.

Các địa phương ghi nhận người dân có thu nhập cao nhất được Tổng cục Thống kê công bố trong khảo sát mức sống dân cư năm 2021 đã điểm tên Bình Dương ở vị trí số 1 về thu nhập của người dân, kế đó là TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh...

diem danh top 5 tinh thanh dung dau moi bang xep hang hot nhat viet nam

Kết quả đó xuất phát từ những lợi thế tự nhiên về vị trí địa lý, địa chính trị, cơ sở hạ tầng, tài nguyên, giáo dục... Cũng không thể phủ nhận một thực tế những địa phương có thành tích tốt kể trên đều rất quan tâm đến cải thiện môi trường kinh doanh, giải quyết thủ tục hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp...

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đến nay đã trải qua 17 kỳ công bố kết quả. Trong 17 năm đó, những địa phương giàu thành tích nhất về tăng trưởng, thu ngân sách, hút vốn FDI... cũng là những địa phương thường xuyên góp mặt trong bảng xếp hạng PCI với điểm số được đánh giá từ "rất tốt" đến"tốt".

Kết quả PCI 2021 dưới đây là minh chứng khi gọi tên Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bắc Ninh... trong top đầu.

diem danh top 5 tinh thanh dung dau moi bang xep hang hot nhat viet nam

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận xét: Những thành tựu cải cách của Việt Nam thời gian qua đã có đóng góp lớn của chính quyền các tỉnh, thành phố. Việc tổ chức tốt thực hiện chính sách, pháp luật, sự năng động và sáng tạo trong giải quyết các yêu cầu từ thực tiễn chính là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Sự vươn mình của các tỉnh thành như Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Thanh Hóa,... những năm gần đây chứng tỏ, nếu địa phương quyết tâm vươn lên, đồng hành cùng doanh nghiệp thì nguồn vốn sẽ đổ về, kinh tế sẽ cất cánh, thu ngân sách sẽ tăng cao, đời sống người dân được cải thiện...

Theo Lương Bằng/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load