Thứ sáu 29/03/2024 15:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040

10:23 | 15/06/2020

(Xây dựng) – Ngày 11/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

die u chi nh quy hoa ch chung tha nh pho nam di nh de n nam 2040
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị thẩm định điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Thành phố Nam Định nằm ở phía Bắc tỉnh Nam Định, cách Thủ đô Hà Nội 90km về phía Tây Bắc và cũng là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều thành phố lớn ở miền Bắc như: Thái Bình, Hải Phòng, Ninh Bình, Phủ Lý...

Thành phố Nam Định có tuyến đường sắt Bắc Nam và 3 tuyến quốc lộ đi qua là QL21, QL21B và QL10. Đây là cơ sở quan trọng giúp đô thị này phát triển thành trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, thương mại và dịch vụ du lịch của tỉnh Nam Định. Ngày 28/11/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2106/QĐ-TTg công nhận thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nam Định.

Trong 9 năm qua, Nam Định tiếp tục phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội với tốc độ đô thị hóa nhanh, bộ mặt đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ được cải thiện đáng kể.

Thực trạng phát triển của thành phố đặt ra một số vấn đề như phát triển hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông, kiểm soát công trình cao tầng, bố trí hệ thống hạ tầng xã hội cho các khu vực phát triển đô thị, thu hút đầu tư hiệu quả…

Những yêu cầu mới nếu trên, việc điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định là rất cần thiết để tiếp tục phát triển đô thị này trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khai thác hiệu quả tiềm năng của thành phố theo hướng phát triển bền vững.

Ngoài ra, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung cũng xác định mục tiêu xây dựng Nam Định trở thành một thành phố xanh, thông minh, thân thiện với môi trường với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Thành phố Nam Định mở rộng chia thành 8 khu vực

Phạm vi điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040 bao gồm toàn bộ thành phố Nam Định hiện nay, cộng với diện tích mở rộng là toàn bộ huyện Mỹ Lộc; 3 xã Đại An, Thành Lợi và Tân Thành của huyện Vụ Bản và 5 xã Nam Mỹ, Nam Toàn, Hồng Quang, Điền Xá và Nghĩa An của huyện Nam Trực. Tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 188km2.

Tính đến năm 2030, quy mô dân số của thành phố đến năm 2030 dự kiến khoảng 520.000 người và đất xây dựng đô thị khoảng 6.538ha. Đến năm 2040, dân số ước tính đạt khoảng 600.000 người và đất xây dựng đô thị khoảng 8.542 ha. Tính đến cuối năm 2019, dân số của khu vực lập điều chỉnh Quy hoạch khoảng 387.300 người.

Trong thời gian tới, thành phố Nam Định mở rộng sẽ tập trung giải quyết các vấn đề của trung tâm đô thị hiện hữu và các khu vực tăng trưởng dọc theo QL 21 và QL 21B, đồng thời phát triển khu vực hai bên sông thành phố với vành đai tăng trưởng thương mại, dịch vụ mới. Hiện nay, khu vực lập quy hoạch có 3 khu công nghiệp lớn với tổng diện tích khoảng 636ha.

Để thuận lợi cho việc quản lý và phát triển không gian, thành phố Nam Định mở rộng sẽ được chia làm 8 khu vực. Đó là trung tâm đô thị hiện hữu; Khu vực phát triển đan xen phía Nam vành đai 1; Khu đô thị dịch vụ, thương mại phía Tây Bắc thành phố; Trung tâm cửa ngõ phía Tây đường vành đai 1; Khu vực phát triển đô thị mới phía Nam sông Đào; Khu công nghiệp, dịch vụ, dân cư phía Tây thành phố; Khu làng xóm hiện hữu gắn liền với nông nghiệp sinh thái, thể dục thể thao phía Nam sông Châu Giang; Khu làng xóm hiện hữu gắn với nông nghiệp sinh thái phía Nam thành phố.

die u chi nh quy hoa ch chung tha nh pho nam di nh de n nam 2040
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Cần điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và dân số

Các thành viên Hội đồng thẩm định đều đánh giá đồ án được chuẩn bị công phu, đảm bảo cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục và có tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành để điều chỉnh quy hoạch tốt hơn. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đóng góp một số ý kiến giúp đồ án được hoàn thiện tốt hơn.

Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) yêu cầu địa phương xác định rõ đối tượng quy hoạch là thành phố Nam Định mở rộng để có các giải pháp quy hoạch hợp lý. Thực tế, hiện trạng khu vực lập quy hoạch trong thuyết minh chưa đề cập đến các số liệu ở nông thôn, đặc biệt là hiện trạng đất.

Thành phố Nam Định cũng cần xem lại cách tính tỷ lệ tăng dân số, quy hoạch đất công nghiệp; bổ sung dự báo về lượng khách du lịch, tổ chức không gian đô thị, xác định rõ ranh giới nội thành, ngoại thị để có sự đầu tư hợp lý và đưa dự án ưu tiên lên trước làm động lực phát triển

Vụ Quy hoạch kiến trúc cũng đề nghị địa phương nghiên cứu lại việc sắp xếp các phân khu chức năng và loại bỏ nội dung đất lâm nghiệp vì thực tế là thành phố không trồng rừng.

Trong khi đó, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) kiến nghị bổ sung các định hướng về hạ tầng kỹ thuật tầm nhìn đến năm 2050 và một số nội dung về giao thông, cấp nước, xử lý rác thải, nước thải đô thị…

Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị nội dung hiện trạng sử dụng đất chưa đúng theo đúng phân loại đất của Luật Đất đai 2013. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất xây dựng quy hoạch đất cho phát triển du lịch để khai thác tiềm năng của địa phương. Bộ Quốc phòng thì lưu ý địa phương xây dựng quy hoạch sử dụng đất không ảnh hưởng đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng.

die u chi nh quy hoa ch chung tha nh pho nam di nh de n nam 2040
Ông Ngô Gia Tự - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Ngô Gia Tự - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ là cơ sở để thành phố Nam Định đẩy mạnh kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá, địa phương đã gặp khó khăn do chưa thể sáp nhập các đơn vị hành chính làm một, nhưng vẫn đảm bảo đúng tiến độ xây dựng đồ án.

Thứ trưởng cũng nhận xét, số liệu quy mô dân số đã được làm kỹ hơn, nhưng vẫn cần xem xét lại cùng với hiện trạng sử dụng đất đai. Địa phương cũng nên rà soát, đánh giá lại quy hoạch cũ được phê duyệt năm 2011 để rút ra bài học kinh nghiệm thực hiện Quy hoạch mới. Bên cạnh đó, thành phố Nam Định cũng nên xem xét lại danh mục các dự án ưu tiên và gắn nội dung phát triển kinh tế đô thị với định hướng phát triển không gian và phân khu chức năng.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load