Thứ tư 24/04/2024 13:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dịch Covid-19 tại Bắc Giang: Công trường xây dựng vẫn “rộn tiếng ca”

14:12 | 29/11/2021

(Xây dựng) - Mặc dù là địa phương gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid -19 hoành hành, tuy nhiên, các đơn vị, nhà thầu thi công trên các công trình trọng điểm của thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) vẫn nỗ lực đẩy mạnh thi công, gấp rút hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

dich covid 19 tai bac giang cong truong xay dung van ron tieng ca
Bắc Giang tiếp tục mở rộng thêm nhiều khu đô thị, khu dân cư mới.

Trong giai đoạn tháng 5/2021, Bắc Giang trở thành tâm điểm của dịch Covid-19 của nước ta khi trở thành địa phương đầu tiên xảy ra bùng phát trên diện rộng với số lượng lên đến hàng trăm ca mỗi ngày. Điều đó khiến cho việc xây dựng các công trình lớn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt về vấn đề nhân lực. Người lao động trong các vùng dịch không thể đến công trường được do nằm trong vùng cách ly và những yêu cầu hạn chế các hoạt động đông người đã khiến cho việc thi công các công trình bị đình trệ.

Khảo sát tại Dự án BV Diamond Hill, một dự án của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Lilama (thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bách Việt), chúng tôi nhận thấy rõ sự khẩn trương trong công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đây là tổ hợp dự án nằm trên vị trí “đất vàng” của thành phố Bắc Giang có tổng diện tích 2,5ha với quy mô dự án gồm 2 toàn tháp chung cư, 3 block shophouse gồm 358 căn hộ, 6 căn duplex, 27 shophouse thấp tầng và 17 shophouse khối đế. Dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2022. Ông Lê Việt Chung - Giám đốc truyền thông - thương hiệu của Tập đoàn cho biết: Năm 2021 là một năm đầy khó khăn, thử thách với Việt Nam nói chung và người dân Bắc Giang nói riêng. Dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến tất cả các lĩnh vực của đời sống, các ngành nghề trong đó có bất động sản. BV Group cũng gặp những khó khăn nhất định như: Chính sách cách ly và thời gian thực hiện giãn cách xã hội gây khó khăn cho vận chuyển nguyên vật liệu, giá nguyên vật liệu tăng cao, nhân công thiếu hụt... Việc thi công trong thời gian phòng dịch cần đảm bảo giãn cách nên có nhiều khoảng thời gian ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tuy nhiên bằng tất cả nỗ lực và quyết tâm cao độ, BV Group đã từng bước tháo gỡ và vững vàng vượt mọi khó khăn. BV Group đã chủ động và thích ứng linh hoạt trong mọi kế hoạch công việc, tính toán kỹ càng các kịch bản từ khi có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, chủ động cả nguồn nguyên vật liệu, ưu tiên các nguyên vật liệu tại chỗ… phối hợp sát sao cùng các đối tác và nhà thầu thi công để triển khai dự án đáp ứng đúng tiến độ và chất lượng như cam kết, đảm bảo không phụ niềm tin yêu của khách hàng.

dich covid 19 tai bac giang cong truong xay dung van ron tieng ca
Dự án BV Diamond Hill Bắc Giang với sự nỗ lực lớn của chủ đầu tư cam kết bảo đảm tiến độ bàn giao cho khách hàng.

Với nỗ lực đó, chỉ sau 8 tháng khi công kể từ khi được cấp phép xây dựng vào đầu tháng 3/2021, ngày 30/11/2021, tháp B – một trong hai tòa chung cư tại tổ hợp bất động sản cao cấp BV Diamond Hill đã chính thức cất nóc. Theo kế hoạch, tháp A của dự án sẽ được cất nóc vào cuối năm nay. Tại thời điểm này, các dãy shophouse, công viên, quảng trường và các phân khu cảnh quan khác cũng đang được đẩy mạnh thi công, hoàn thiện.

Cùng với Dự án BV Diamond Hill tại thành phố Bắc Giang, các công trình xây dựng khác, đặc biệt là các công trình trọng điểm có ý nghĩa chiến lược của tỉnh cũng đều căng sức trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Trước đòi hỏi thực tiễn, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Xây dựng có hướng dẫn cụ thể trong việc tổ chức thi công xây dựng tại khu vực thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn để thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 vừa khôi phục phát triển kinh tế.

“Với sự quyết tâm của toàn ngành, các công trường xây dựng trên địa bàn đã hoạt động nỗ lực,bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, bảo đảm tiến độ. Đánh giá cho đến nay có thể thấy các đơn vị đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh, ổn định và hoàn thành, thậm chí nhiều công trình, dự án đã hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra”, ông Đào Công Hùng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Xây dựng cũng nhanh chóng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong quá trình tổ chức thi công xây dựng và vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công tại khu vực thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, như:

Một là, Sở Xây dựng Bắc Giang nhấn mạnh việc các doanh nghiệp, chủ đầu tư cần chủ động tổ chức thi công xây dựng vừa bảo đảm tiến độ của dự án vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch phù hợp với thực tế tại địa phương, tránh tình trạng đình trệ thi công tại công trường xây dựng, nhất là đối với các dự án trọng điểm của tỉnh ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội đồng thời nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống dịch tại địa phương.

Hai là, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng đã đưa ra các yêu cầu trong Hồ sơ đề nghị cho phép thi công xây dựng và vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công tại khu vực thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc các đơn vị phải nêu và thực hiện được các biện pháp thi công đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Ba là, các đơn vị, nhà thầu, chủ đầu tư phải có cách thức tầm soát Covid-19, quản lý lao động, khai báo y tế đối với người lao động tham gia vào hoạt động của công trường và cam kết của chủ đầu tư, doanh nghiệp về việc thực hiện biện pháp tổ chức hoạt động sản xuất, thi công xây dựng đảm bảo các quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 do chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng thực hiện.

Sở Y tế Bắc Giang dự báo những ngày tới số ca mắc của chùm ca bệnh ở doanh nghiệp trong khu công nghiệp Vân Trung có xu hướng giảm song vẫn ở mức cao, số ca mắc tập trung trong các khu cách ly. Dù vậy chùm ca bệnh đang dần được kiểm soát, số ca mắc sẽ giảm và hết sau từ 2 - 3 chu kỳ lấy mẫu tiếp theo.

Ngoài ra, vẫn xuất hiện một số ca F0 ở nơi cách ly liên quan đến chùm ca bệnh ở huyện Yên Thế, các chùm ca bệnh khác và người từ vùng dịch về. Khả năng sẽ xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng liên quan đến chùm ca bệnh tại doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, Nội Hoàng (Yên Dũng).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương khẳng định, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp, có ca bệnh trong khu, cụm công nghiệp, cộng đồng, bên ngoài xâm nhập, thậm chí có ca bệnh không rõ nguồn lây. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, toàn tỉnh kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã và đang thực hiện, khi chưa có dịch phải phòng thật chặt, không để các nguồn lây xâm nhập vào địa bàn; khi phát hiện có dịch cần nhanh chóng điều tra, truy vết, khoanh vùng rộng để tầm soát; sau đó xác định dược nguy cơ sẽ thu hẹp lại để phong tỏa, cách ly; xét nghiệm, khoanh vùng rộng rồi thu hẹp dần để dập dịch.

Bài: Dịch Covid-19 tại Bắc Giang: Công trường xây dựng vẫn “rộn tiếng ca”, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ – CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Chương Huyền 

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load