Thứ sáu 26/04/2024 05:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dịch COVID-19 đã định hình lại danh sách tỉ phú thế giới như thế nào?

16:04 | 25/05/2020

Kinh tế thế giới đang chịu tác động mạnh mẽ từ dịch COVID-19. Dịch bệnh cũng đang định hình lại nhanh chóng danh sách tỉ phú giàu nhất hành tinh.

dich covid 19 da dinh hinh lai danh sach ti phu the gioi nhu the nao
Top tỉ phú giàu có nhất thế giới cũng đang có những thay đổi nhanh chóng. Đồ họa: Khương Duy

Với những người kinh doanh, đặc biệt là giới siêu giàu, dịch COVID-19 tạo nên nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời nếu biết thích ứng và thay đổi.

Nhìn vào danh sách tỉ phú thế giới của Forbes, dễ dàng thấy được ông chủ Amazon - người đàn ông giàu có nhất thế giới đang "gặt ra tiền" khi tài sản liên tục tăng vọt do nhu cầu mua sắm trực tuyến cao chưa từng thấy. Theo Forbes, tính đến ngày 25.5, tài sản ròng của CEO Amazon đạt 146,9 tỉ USD.

Tại Trung Quốc, Colin Zheng Huang (40 tuổi), người thành lập nền tảng giảm giá trực tuyến Pinduoduo vào năm 2015 và đưa công ty thương mại điện tử ra công chúng trên Nasdaq vào năm 2018 đã nhanh chóng vươn lên vị trí top 3 tỉ phú giàu nhất nước này vào ngày 22.5.

Giá cổ phiếu tăng vọt 14,5% đã giúp tài sản của Huang tăng thêm 4,5 tỉ USD. Theo Forbes, tài sản của Huang hiện có giá trị 35,6 tỉ USD - trở thành người giàu thứ 25 trên thế giới.

dich covid 19 da dinh hinh lai danh sach ti phu the gioi nhu the nao
Về giá trị ròng, Pinduoduo giúp Colin Zheng Huang được đặt cạnh các "ông lớn" internet Trung Quốc: Chủ tịch Tencent Ma Huateng (trị giá 46,4 tỉ USD) và đồng sáng lập của Alibaba là Jack Ma (trị giá 41,3 tỉ USD), có công ty được thành lập lần lượt vào năm 1998 và 1999. Đồ họa: Khương Duy

Có thể nói, ông chủ của những sàn thương mại điện tử đang "gặp thời", vậy còn các tỉ phú khác, họ đã làm gì để xoay chuyển cục diện biến thách thức thành cơ hội.

Một ví dụ điển hình có thể kể đến là tỉ phú Mark Zuckerberg. Để tháo gỡ khó khăn và tìm hướng đi mới cho gã khổng lồ Facebook khi dự báo về sự kéo dài của dịch COVID-19, Mark Zuckerberg liên tục có những bước đi mới để thích ứng.

Đáng chú ý, ngày 19.5 vừa qua mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã ra mắt tính năng Facebook Shops cho phép doanh nghiệp tạo gian hàng ảo với danh mục sản phẩm để bán hàng trên toàn bộ nền tảng Facebook và Instagram.

Việc một "ông lớn" như Facebook quyết tâm giành "miếng bánh" thị phần trong mảng thương mại điện tử chắc chắn sẽ khiến những đại gia như Amazon, eBay không khỏi lo lắng.

Riêng tại Việt Nam thời gian gần đây, tập đoàn Vingroup cũng tạo được sự quan tâm của quốc tế khi gặt hái nhiều thành công nhờ sự linh hoạt trong chuyển đổi.

Tập đoàn này nhanh chóng có những bước chuyển đổi trong đại dịch, sử dụng nền tảng công nghiệp của Vinfast và VinSmart để sản xuất máy thở phục vụ "cuộc chiến" phòng chống dịch. Ngoài ra, VinAI Reseach - Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Vingroup cũng công bố nghiên cứu thành công trong việc phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngay cả khi đeo khẩu trang.

Ngay cả tỉ phú Warren Buffett - người được coi là "huyền thoại đầu tư" của thế giới cũng đã phải bán 6,5 tỉ USD cổ phiếu trong tháng 4 để hạn chế thiệt hại dù đặt niềm tin "Mỹ sẽ vượt qua khủng hoảng một cách ngoạn mục". Nếu không nhanh nhạy chuyển đổi, nhiều tập đoàn lớn và cả những tỉ phú siêu giàu có cũng có thể sẽ bị bỏ lại phía sau vì dịch COVID-19.

Theo KHƯƠNG DUY/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load