Thứ sáu 29/03/2024 20:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dịch COVID-19 bùng phát, bất động sản những tháng cuối năm mừng ít lo nhiều

09:39 | 06/08/2020

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang trong quá trình hồi phục sau thời gian dài không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên dịch bùng trở lại thì thị trường trong những tháng cuối năm sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Nhiều phân khúc bị ảnh hưởng

Trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng cho rằng, thị trường bất động sản quý III, quý IV/2020 đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực hơn 6 tháng đầu năm. Thế nhưng, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp và khó đoán định nên những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đến thị trường bất động sản cũng rất khó lường”, ông Hoàng nói.

Chuyên gia này cho biết thêm, nếu phải có một đợt giãn cách xã hội lần 2 (lần 1 vào đầu tháng 4), thị trường sẽ lại tiếp tục rơi vào trạng thái "ngủ đông” và có thể sẽ còn kéo dài hơn lần trước do các yếu tố về tài chính, thu nhập và cả tâm lý thận trọng ngày một tăng dẫn đến sức cầu suy giảm mạnh.

dich covid 19 bung phat bat dong san nhung thang cuoi nam mung it lo nhieu
Thị trường bất động sản tiếp tục bị ảnh hưởng và không có dấu hiệu lạc quan khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Với các doanh nghiệp bất động sản, vừa trải qua đợt khó khăn, mới hoạt động trở lại sau vài tháng thì tiếp tục gặp dịch bệnh nên sự tổn thất về nhân sự, tài chính sẽ khá lớn. Với khách hàng, nguồn tài chính eo hẹp hơn, họ sẽ tập trung vào việc giữ tiền mặt để ưu tiên những nhu cầu thiết yếu, hạn chế tập trung đi lại và điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của bất động sản.

Đối với nhân viên sale, môi giới bất động sản sẽ còn khó khăn hơn vì không có nguồn cung để chào hàng, không có khách để giao dịch, từ đó sẽ không có doanh thu. Số doanh nghiệp, sàn giao dịch phá sản có thể tăng lên.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường bất động sản vừa thấm đòn với đại dịch lại sắp đối mặt với nhiều thử thách khi COVID-19 quay lại. Đi vào từng phân khúc, ông Hiếu nhấn mạnh nghỉ dưỡng và du lịch tiếp tục là loại hình bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tiếp đó là bất động sản công nghiệp, dù là phân khúc có tiềm năng rất tốt nhưng cũng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Đối với phân khúc bất động sản thương mại như văn phòng, mặt bằng bán lẻ, ông Hiếu cho biết sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn nữa. Bởi sau đợt dịch đầu tiên, tình hình hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, một số doanh nghiệp đã trả lại mặt bằng hoặc thu hẹp diện tích thuê.

Ngoài ra, nhiều khách thuê do ảnh hưởng của dịch đợt 1 đã xem xét lại các kế hoạch kinh doanh của mình và có thể trì hoãn việc thuê mới hay mở rộng diện tích văn phòng. Với căn hộ cao cấp, ông Hiếu nhìn nhận khi nền kinh tế càng khó khăn thì nó sẽ càng bị ảnh hưởng.

“Nếu Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh thì từ nay đến cuối năm thị trường bất động sản có cơ hội phục hồi. Ngược lại, nếu dịch bệnh không kiểm soát được trong tháng 8 này, bất động sản tiếp tục bị ảnh hưởng rất nặng nề và không có dấu hiệu lạc quan”, ông Hiếu nói.

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, cho rằng việc xuất hiện hàng loạt ca bệnh mới gần đây đã gây tâm lý hoang mang trở lại với người dân. Tuy nhiên điều này vẫn nằm trong kịch bản rủi ro khi Chính phủ chấp nhận thiết lập trạng thái bình thường mới. Không chỉ Chính phủ mà doanh nghiệp cũng cần xác định kịch bản ứng phó linh hoạt để sống chung cùng dịch bệnh trong dài hạn.

dich covid 19 bung phat bat dong san nhung thang cuoi nam mung it lo nhieu
Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch COVID-19.

Chẳng hạn, Đại Phúc Land đã thành lập một tổ ứng phó nhanh về dịch bệnh để phân tích đánh giá tình hình thực tế và đưa giải pháp xử lý ngay, nhằm đảm bảo an sinh cho cán bộ nhân viên và cư dân ở khu đô thị. Ngoài ra, công ty còn có bộ phận điều chỉnh các chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình nội tại.

Đối với thị trường bất động sản, bà Hương cho rằng các doanh nghiệp đã trải qua những tháng đầu năm đầy bất an, không kịp trở tay khi dịch bệnh ập đến bất ngờ, không lường trước. Thế nhưng, giờ đây họ đã rút ra được bài học thực tiễn và đủ khả năng ứng phó cho những đợt sóng lần này.

Trong khi đó, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho rằng, sự bùng phát của dịch COVID-19 tại Đà Nẵng sẽ gây hưởng đến các địa điểm du lịch khác của Việt Nam, cả phân khúc khách nghỉ dưỡng lẫn phân khúc khách công vụ vì yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu đối với các du khách.

Khi dịch bệnh xảy ra, du khách sẵn sàng hủy hoặc tạm hoãn các kế hoạch du lịch. Mọi người sẽ có xu hướng tránh các khu vực đông người như sân bay hay nhà hàng, quán bar cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Ông Mauro Gasparotti dự đoán hoạt động của ngành hàng không nội địa sẽ chững lại trong vài tuần tới đồng thời lượt khách du lịch nội địa cũng sẽ bị sụt giảm đáng kể. Nguồn doanh thu từ việc tổ chức hội nghị, hội thảo sẽ bị ảnh hưởng khi các sự kiện lớn cũng có thể bị hủy hoặc dời lại trong thời gian tới.

Nhận định về các kịch bản sắp tới cho ngành du lịch, vị giám đốc cho rằng tình hình sẽ trở nên rõ ràng hơn trong một vài ngày tới. “Tôi hi vọng sẽ có ít ca nhiễm mới đồng thời các nguồn lây lan sẽ sớm được khoanh vùng. Khi đó du khách nội địa sẽ cảm thấy đủ an toàn để có thể tiếp tục thực hiện các hoạt động kinh doanh và du lịch trở lại”, ông nói.

Theo DUY QUANG/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load