Thứ năm 28/03/2024 20:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Di tích Cầu Ngói chợ Thượng tu sửa như mới: Yêu cầu phục hồi nguyên trạng

09:51 | 18/02/2020

Chiều 17/2, Giám đốc Sở VH-TT-DL Nam Định Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Đã chỉ đạo phục hồi di tích quốc gia Cầu Ngói chợ Thượng vừa bị tu sửa tùy tiện; đồng thời sẽ rà soát toàn bộ di tích trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý ngay.

di tich cau ngoi cho thuong tu sua nhu moi yeu cau phuc hoi nguyen trang

Nguyên trạng Cầu Ngói chợ Thượng trong hồ sơ di tích. ảnh: Hoàng Long

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao Cầu Ngói chợ Thượng (thôn Thượng Nông, xã Bình Minh, Nam Trực, tỉnh Nam Định), một trong 3 cầu ngói có tuổi đời hàng trăm năm (công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 2012) vừa bị tu sửa theo kiểu “làm mới” di tích.

Nhóm thợ xây được địa phương thuê đã trát lại vuông phẳng, sơn mới màu giả đá lên toàn bộ phần cổng Cầu Ngói chợ Thượng, làm biến mất toàn bộ phần hoa văn độc đáo, nét rêu phong, cổ kính của cây cầu hàng trăm tuổi. Sau tu sửa, cầu cổ biến thành hộp bê tông vuông vức kiểu nhà ống hiện đại. Thậm chí, có người ví phần cổng được xây giống với lăng mộ ở một số nơi.

Trao đổi với phóng viên chiều 17/2, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định cho hay: “Ngay sau khi nghe tin, tôi đã yêu cầu Trưởng, Phó Ban Quản lý Di tích và danh thắng về thôn Thượng Nông kiểm tra. Đúng là Cầu Ngói chợ Thượng bị sửa như mới, quá sai so với nguyên trạng, làm mất hết hoa văn, màu sắc và dáng vẻ cổ kính. Tôi yêu cầu phải khẩn trương khắc phục, trả lại nguyên trạng di tích”.

Việc tu sửa Cầu Ngói chợ Thượng xuất phát từ việc cây cầu bị xuống cấp. Nhưng do không có chuyên môn, vô tình đã phá hỏng di tích, do lỗi từ phía chính quyền địa phương là UBND xã Bình Minh. Cuối năm 2019, phần mái ngói cầu xuống cấp, hỏng dột, Sở VH-TT-DL đã trình và được Bộ VH-TT-DL duyệt hỗ trợ 200 triệu đồng tu sửa để thay ngói, rui, mè cũ.

“Phần mái đã được sửa đúng theo nguyên bản lưu trong hồ sơ di tích, có đại diện Ban quản lý Di tích và danh thắng giám sát. Tuy nhiên sau đó chính quyền địa phương vận động kinh phí xã hội hóa trát lại vữa, rồi “hiện đại hoá” cây cầu bằng sơn giả đá phần cổng; lát lại đá xanh phần bậc thang bằng gạch. Chính quyền địa phương tự ý làm, không báo cáo”, ông Dũng nói.

di tich cau ngoi cho thuong tu sua nhu moi yeu cau phuc hoi nguyen trang

Phần mái Cầu Ngói chợ Thượng bị xuống cấp, cần tu sửa

di tich cau ngoi cho thuong tu sua nhu moi yeu cau phuc hoi nguyen trang

Cầu Ngói chợ Thượng sau khi được tu sửa, nâng cấp kiểu “hiện đại hoá”

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Xuân Bình, Trưởng Ban Quản lý Di tích và danh thắng Nam Định cho biết đã yêu cầu chính quyền địa phương phải sửa lại phần cổng theo nguyên bản. Rất may là nhóm tu sửa chỉ trát lại và sơn giả đá chứ không ốp đá hay phá đi thay vật liệu mới vào. Viện Bảo tồn di tích đã kiểm tra, xác nhận phần mái ngói, thân cầu sau khi tu sửa vẫn giữ được nguyên trạng. Hiện việc khắc phục đang được tiến hành bao gồm bóc lớp vữa và sơn mới; khôi phục hoa văn, màu sắc Cầu Ngói chợ Thượng theo tư liệu lưu giữ trong hồ sơ. “Kinh phí do xã Bình Minh chi trả. Chúng tôi giám sát tại chỗ, tinh thần là phải khôi phục như nguyên trạng”, ông Bình thông tin.

Rà soát toàn bộ di tích

Theo thống kê, toàn tỉnh Nam Định có 365 di tích được Nhà nước xếp hạng với 2 di tích quốc gia đặc biệt, 81 di tích cấp quốc gia, 282 di tích cấp tỉnh, 965 di tích lịch sử văn hóa đưa vào danh mục kiểm kê. Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định cho hay: Thời gian qua, tại địa phương có tình trạng tuỳ tiện tu sửa di tích không xin ý kiến cơ quan chuyên môn.

Không ít di tích bị xâm hại, ảnh hưởng như trường hợp Cầu Ngói chợ Thượng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc một số địa phương vận động kinh phí từ nguồn xã hội hoá để tu sửa, chỉnh trang di tích, nhưng “bỏ qua” việc xin ý kiến cơ quan chuyên môn.

Theo ông Dũng, Sở đã chỉ đạo Ban Quản lý Di tích và danh thắng rà soát lại toàn bộ các di tích, đặc biệt là các di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia; đối chiếu với hồ sơ gốc, nếu phát hiện có vi phạm phải chỉnh sửa về đúng nguyên trạng. Sở VH-TT-DL có công văn đến UBND các huyện và thành phố, đề nghị phối hợp. “Tỉnh và ngành văn hoá ủng hộ xã hội hoá tu sửa, tôn tạo di tích, nhưng phải trên nguyên tắc đảm bảo giá trị của di tích”, ông Dũng thông tin.

Cầu Ngói chợ Thượng được xây dựng từ thời Hậu Lê, với sự đóng góp công đức của bà chúa Nguyễn Thị Ngọc Xuân, cung phi của chúa Trịnh. Cầu có kết cấu “thượng gia, hạ kiều” (trên là nhà, dưới là cầu) giống Chùa Cầu ở Hội An. Mố cầu được xây dựng hoàn toàn bằng đá tảng. Bộ khung Cầu Ngói chợ Thượng được dựng bằng gỗ lim. Cầu được chia thành 11 gian, mỗi gian có kích thước trung bình từ 1,45m đến 1,65m tạo nên một tổng thể kết cấu dài 17,35m. Phía trên các bộ vì còn có hệ thống các hoành mái nối mộng với nhau để tạo nên một khoảng trống tối đa cho lòng cầu. Các bộ vì tạo thành những cánh tay đòn vươn qua cột cái, cột quân đến tận riềm mái. Năm 1993, do hai bên thành bằng gỗ của cầu bị mối mọt nên đã được trùng tu thay thế bằng đá. Đến năm 2012, Cầu Ngói chợ Thượng được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

CHƯA ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG

Ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VHTTDL) cho biết, ngày 15/2 sau khi biết tin về Cầu Ngói chợ Thượng, ông gọi về Phòng Di sản (Sở VHTTDL tỉnh Nam Định) đề nghị gửi báo cáo. Tuy nhiên tới chiều tối 17/2, Cục vẫn chưa nhận được báo cáo bằng văn bản. Sở VHTTDL Nam Định mới gửi về Cục một số hình ảnh xung quanh quá trình tu bổ di tích quốc gia Cầu Ngói. Lãnh đạo Cục Di sản khẳng định sau khi nhận được báo cáo bằng văn bản của địa phương sẽ đánh giá, có hướng xử lý cụ thể. TS.KTS. Hoàng Đạo Cương, Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích nói: “Giá trị lớn nhất của cây cầu này nằm ở bộ khung gỗ, mái ngói và may mắn trong quá trình tu bổ vẫn giữ được nguyên vẹn”. Qua những hình ảnh và trao đổi bước đầu với BQL di tích, Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích nhận xét, trong quá trình tu sửa họ giữ được phần khung gỗ, tận dụng ngói cũ của di tích. Các phần sai lệch khác như hai tường hồi xây mới làm mất hoa văn, sơn màu giả đá có thể khắc phục được. Phần sơn màu giả đá này có thể gỡ bỏ, địa phương cũng quét lại vôi màu xám phù hợp với di tích. “Biện pháp khắc phục như quét vôi lại màu xám, đắp thêm hoa văn nổi có thể trả lại hình dáng cũ cho di tích”, TS Hoàng Đạo Cương nói.

NGUYÊN KHÁNH

Theo HOÀNG LONG/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load