Thứ bảy 20/04/2024 20:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Di dời khẩn cấp khỏi chung cư sắp sập, người dân được hỗ trợ tạm cư bao nhiêu?

19:41 | 11/04/2020

Mức hỗ trợ phí tạm cư cho hộ gia đình thuộc diện di dời khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ cao mà không có quỹ nhà tạm cư, tái định cư để bố trí được UBND TP.HCM chia cho 4 khu vực.

Ngày 10/4, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 10/2020/QĐ-UBND về mức hỗ trợ chi phí thuê nhà tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian bố trí nhà ở tái định cư trên địa bàn thành phố. Quyết định này có hiệu lực thi thành từ ngày 20/4/2020.

Mức hỗ trợ này được áp dụng cho hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất ở chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư; di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ cao; khu vực có nguy cơ sạt lở, lún sụt, bị ảnh hưởng bởi thiên tai khác; khu vực ô nhiễm môi trường đe doạ tính mạng con người mà không có quỹ nhà tạm cư, tái định cư;

Người bị thu hồi một phần nhà ở nhưng phần cấu trúc còn lại nằm ngoài ranh thu hồi đất không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nên phải xây nhà mới trên phần diện tích này; trường hợp người bị thu hồi đất ở được bố trí tái định cư tại chỗ (đối với các dự án xây dựng nhà ở, đất ở) hoặc các trường hợp bị thu hồi đất ở và được bố trí tái định cư cần phải bàn giao mặt bằng cấp bách để thực hiện dự án nhưng không có nơi tạm cư.

Theo UBND TP.HCM, điều kiện để được nhận phí thuê nhà tạm cư là các hộ gia đình, cá nhân phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại nơi căn nhà bị giải toả.

Về mức phí hỗ trợ thuê nhà tạm cư, UBND TP.HCM chia ra 4 khu vực. Cụ thể, khu vực 1 (gồm các quận như quận 1, 3 và 5), hộ từ 4 nhân khẩu trở xuống được hỗ trợ 8 triệu đồng/hộ/tháng. Với hộ từ 5 nhân khẩu trở lên được nhận 2 triệu đồng/người/tháng nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 24 triệu đồng/tháng.

Khu vực 2 (gồm các quận như quận 4, 6, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Gò Vấp), hộ 4 nhân khẩu trở xuống được hỗ trợ 7 triệu đồng/tháng. Hộ từ 5 nhân khẩu trở lên được nhận 1,75 triệu đồng/người/tháng nhưng tổng mức không quá 21 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 3 (gồm các quận như quận 2, 7, 8, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân và Tân Phú), hộ 4 nhân khẩu trở xuống được hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ/tháng. Hộ từ 5 nhân khẩu trở lên được nhận 1,5 triệu đồng/người/tháng nhưng tổng mức không quá 18 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 4 (gồm các huyện như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ và Nhà Bè), hộ từ 4 nhân khẩu trở xuống được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ/tháng. Đối với hộ từ 5 nhân khẩu trở lên được nhận 1,25 triệu đồng/người/tháng nhưng tổng mức không quá 15 triệu đồng/hộ/tháng.

di doi khan cap khoi chung cu sap sap nguoi dan duoc ho tro tam cu bao nhieu
Mỗi hộ gia đình phải di dời khỏi chung cư hư hỏng nặng tại TP.HCM được hỗ trợ tối đa 24 triệu đồng/tháng.

Đối với hộ gia đình phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng, thời gian hỗ trợ tạm cư được tính theo phương án di dời, bố trí tạm cư do Sở Xây dựng đề xuất và trình UBND Thành phố.

Trường hợp bị thu hồi nhà ở, đất ở, nếu hộ gia đình được bố trí căn hộ hoặc nền đất tái định cư sau thời điểm bàn giao mặt bằng bị giải toả thì mức hỗ trợ được áp dụng suốt thời gian tạm cư. Với những hộ được bàn giao nền đất tái định cư sẽ được hỗ trợ thêm 6 tháng tiền tạm cư trong thời gian chờ xây nhà.

Còn nếu hộ gia đình được bàn giao căn hộ hoặc nền đất tái định cư trước thời điểm bàn giao mặt bằng 6 tháng thì không được hỗ trợ tạm cư. Hộ nào bàn giao mặt bằng trước thời hạn 6 tháng từ ngày nhận nền đất tái định cư thì được hỗ trợ tạm cư từ ngày bàn giao mặt bằng đến mốc 6 tháng.

Trường hợp nhà ở, đất ở bị thu hồi một phần nhưng phải tháo dỡ toàn bộ công trình còn lại để xây mới thì sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư nhưng thời gian không quá 6 tháng. Vì lý do thi công dự án mà hộ gia đình chưa thể xây nhà thì đơn vị thi công phải hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo Sở Tài chính, mức hỗ trợ tạm cư được điều chỉnh như nói trên sẽ tạo điều kiện để người bị thu hồi nhà ở, đất ở ổn định đời sống, đồng thời đảm bảo hài hoà quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi nhà ở, đất ở.

Theo Phương Anh Linh – Hồ Văn/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load