Thứ sáu 29/03/2024 19:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Di chúc miệng được coi là hợp pháp khi nào?

16:21 | 02/02/2020

Bạn đọc có địa chỉ ngocbeex@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Ông tôi trước lúc chết để lại một di chúc bằng miệng, có sự làm chứng của 2 người hàng xóm và được UBND xã xác nhận bản di chúc là đúng. Tuy nhiên trong bản di chúc lại không có chữ ký của người làm chứng. Trường hợp này di chúc do ông tôi để lại có hợp pháp không?

di chuc mieng duoc coi la hop phap khi nao

Luật gia Đặng Thị Nụ - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 630 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về di chúc hợp pháp như sau:

1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Như vậy, di chúc miệng hợp pháp phải có ít nhất 2 người làm chứng. Đồng thời người làm chứng ghi chép lại và cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Do di chúc của ông bạn không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng nên không hợp pháp.

Theo ĐẶNG NỤ/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load