Thứ sáu 27/09/2024 08:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đến bao giờ, người dân không còn bất an khi lưu thông qua đèo An Khê?

23:00 | 23/09/2024

(Xây dựng) – Đã hơn 3 năm kể từ khi Đèo An Khê thuộc tuyến Quốc lộ 19 nối tỉnh Bình Định và Gia Lai được triển khai thi công mở rộng, những tưởng người dân sẽ an tâm hơn khi đoạn đèo này được triển khai nâng cấp, giảm thiểu được tình trạng tai nạn giao thông. Vậy nhưng, đã nhiều năm trôi qua, đây vẫn là “đoạn đường đau khổ” đối với người tham gia giao thông khi qua khu vực này.

Đến bao giờ, người dân không còn bất an khi lưu thông qua đèo An Khê?
Đèo An Khê có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nên đây cũng là điểm thường hay xảy ra tắc đường cục bộ.

Một tháng vài lần, anh Võ Xuân Quang ngụ tại Đà Nẵng lái xe chở những chuyến hàng từ Đà Nẵng đi Gia Lai. Mặc dù khá quen thuộc với cung đường đèo An Khê này, thế nhưng mỗi lần qua đây là mỗi lần anh Võ Xuân Quang không khỏi lo lắng, bất an. Anh Võ Xuân Quang kể: “Đèo An Khê từng là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Bởi cung đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua cùi chỏ, độ dốc lớn, đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại khu vực đèo. Khi biết được đoạn đường này mở rộng thì cánh lái xe chúng tôi mừng lắm vì nỗi lo không đảm bảo an toàn giao thông đã được vơi đi. Nhưng đã 3 năm trôi qua, con đường này vẫn chưa hoàn thành, khiến cánh lái xe chúng tôi khổ càng thêm khổ.

Đến bao giờ, người dân không còn bất an khi lưu thông qua đèo An Khê?
Đường nhiều ổ gà cùng với đá văng khiến xe của tài xế Võ Xuân Quang bị nổ lốp.

Đoạn đường này ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt đã khiến nhiều vụ tai nạn xảy ra kể từ khi tuyến đường được thi công. Suốt thời gian dài thi công cũng là thời gian người dân phải sống trong cảnh “khóc dở, mếu dở””.

Đến bao giờ, người dân không còn bất an khi lưu thông qua đèo An Khê?
Anh Võ Xuân Quang cho biết sẽ ngừng lưu thông qua tuyến đường này cho đến khi dự án hoàn thành.

“Mới đây nhất, khi đang chở hàng từ Đà Nẵng đi Gia Lai lưu thông qua đèo, xe tôi đã gặp sự cố khi đá từ công trình văng ra đường, lúc xe lưu thông đã đâm phải và gây nổ lốp. Rất may sự việc không gây thiệt hại về người nhưng bản thân tôi và những xe khác phải mất nhiều thời gian để xử lý”, anh Võ Xuân Quang chia sẻ thêm.

Vì có ba mẹ già ở Phù Cát nên chị Nguyễn Thị Hà ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) thỉnh thoảng lại về thăm. Quãng đường hơn 200km chị không nề hà, thế nhưng điều chị e ngại nhất là phải qua đèo An Khê. Thi công dang dở, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì lầy lội khiến chị gặp khó khăn trong việc lưu thông, di chuyển.

Đến bao giờ, người dân không còn bất an khi lưu thông qua đèo An Khê?
Đất, đá vương vãi trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Hy vọng con đường sẽ sớm hoàn thành để người đi đường đỡ vất vả. Chứ cả đời tích góp mua được chiếc xe, vậy mà cứ đi qua đây lại xót hết cả ruột. Đấy là tôi, chứ nhiều người vì công việc mà phải thường xuyên qua lại tuyến đường này thì hao mòn đến cỡ nào?”, chị Nguyễn Thị Hà tâm sự.

Không riêng anh Võ Xuân Quang, chị Nguyễn Thị Hà, mà rất nhiều người khi tham gia giao thông trên tuyến đường đều mong con đường sớm hoàn thành để giao thông được thuận lợi, thông suốt, nhất là khi mùa mưa của miền Trung đang đến rất gần.

Đến bao giờ, người dân không còn bất an khi lưu thông qua đèo An Khê?
Người dân gọi đây là “con đường đau khổ”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 19 cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, khu vực đèo An Khê tương đối ổn định, đường đi đã êm hơn. Hiện tại chỉ còn 1-2 điểm nổ mìn nhỏ bị cắt đường. Chúng tôi đã cho rải cấp phối và cố gắng trong khoảng 10 ngày tới sẽ thu hẹp khoảng cách thảm nhựa. Vì hiện tại việc thảm nhựa đang phụ thuộc vào thời tiết, nắng lên mới thảm được”.

Theo ông Lê Minh Nam, khó khăn lớn nhất hiện nay của đơn vị thi công là vừa làm, vừa đảm bảo an toàn giao thông nên đơn vị cũng không thể huy động máy móc ra hết đường vì sẽ gây tắc đường. “Chúng tôi cố gắng làm từng ít một, đặc biệt là công tác phá đá, nổ mìn. Chúng tôi chỉ dám nổ một lượng rất nhỏ, sau đó dùng máy để cạy đá ra chứ không thể nổ to rồi xúc đi được nên gây khó khăn nhiều trong quá trình đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo giao thông”, ông Lê Minh Nam cho hay.

“Hiện tại chúng tôi đang tích cực triển khai thi công, cố gắng đến ngày 10/10 sẽ thông được toàn tuyến trên đèo và thảm nhựa lớp đầu tiên. Từ tháng 10 trở đi sẽ hoàn thiện các hệ thống biển báo an toàn giao thông”, ông Lê Minh Nam khẳng định.

Đến bao giờ, người dân không còn bất an khi lưu thông qua đèo An Khê?
Ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 19 cho biết, đến ngày 10/10 sẽ thông được toàn tuyến trên đèo An Khê và thảm nhựa lớp đầu tiên.

Ngày 22/5/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 982/QĐ-BGTVT phê duyệt đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 19. Gói thầu mở rộng đoạn đèo An Khê là một trong 8 gói thầu thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 19, dài hơn 143km, tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, trong đó riêng đoạn đèo An Khê dài 17km, trị giá 600 tỷ đồng. Theo kế hoạch, mặt đường đèo sẽ được mở rộng thành từ 7-9m, đồng thời đầu tư các kè chống sạt lở, hệ thống cống thoát nước, đường mới tại các đoạn nguy hiểm lên, xuống đèo phía Bình Định và Gia Lai để đảm bảo an toàn giao thông...

Dự án được khởi công từ tháng 6/2021 và theo kế hoạch sẽ xong toàn tuyến vào tháng 5/2023. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công đã gặp một số khó khăn do chậm vốn, cùng dịch bệnh, thời tiết và kỹ thuật phức tạp nên chủ đầu tư đã xin gia hạn đến tháng 12/2024 thay vì giữa năm 2023 như kế hoạch.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cử tri Hải Phòng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu Lạch Huyện

    (Xây dựng) – Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 25/9, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải và huyện Bạch Long Vĩ.

    21:52 | 26/09/2024
  • Thành phố Thanh Hóa: Người dân vùng ngập lụt trở lại cuộc sống bình thường sau mưa lũ

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng nghìn người dân ở vùng trũng thấp thành phố Thanh Hóa phải di dời đến những nơi an toàn do nước sông Mã, sông Chu dâng cao. Sau khi nước rút, người dân trở về và bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

    21:50 | 26/09/2024
  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

    19:25 | 26/09/2024
  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

    19:23 | 26/09/2024
  • Sơn La: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ký ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố Sơn La, với quy mô đề xuất xây dựng dự án là 1.645.598m2.

    19:20 | 26/09/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

    17:14 | 26/09/2024
  • Quảng Trị: Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

    (Xây dựng) – Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, nhiều gia đình sinh sống gần hai bên bờ sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) lại thấp thỏm lo âu, bởi cảnh tượng dòng nước lũ dâng cao, cuồn cuộn, cuốn trôi hàng mét đất vườn, đất ở, có lúc cuốn luôn cả nhà cửa, sinh mạng con người theo dòng nước lũ xiết luôn là nỗi ám ảnh với họ.

    17:07 | 26/09/2024
  • Quảng Ngãi: Tổ chức kiểm tra, đánh giá “mức độ an toàn” trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi

    (Xây dựng) - Cơ quan Thường trực về phòng, chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi sẽ chủ trì lập Đoàn kiểm tra thực địa, rà soát kỹ các giải pháp kỹ thuật trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi mà UBND huyện Sơn Hà đang thực hiện, từ đó tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    17:04 | 26/09/2024
  • Thành phố Bắc Giang: Tầm vóc mới, diện mạo mới của đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Bắc Giang về phát triển đô thị theo hướng xanh – thông minh, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Bắc Giang đã được khoác lên mình một vóc dáng mới; không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại; hạ tầng giao thông xuyên suốt, đồng bộ đã tạo động lực cho sự phát triển thành phố.

    17:00 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký Quyết định số 4983/QĐ-UBND ngày 24/9/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    15:46 | 26/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load