Thứ sáu 29/03/2024 21:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất thêm gói hỗ trợ 24.000 tỉ đồng về thuế, phí cho doanh nghiệp

11:14 | 26/07/2021

Chiều 25.7, tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã thông tin về việc đề xuất gói hỗ trợ mới về thuế, phí cho doanh nghiệp khó khăn vì COVID-19. Ước tính gói hỗ trợ này trị giá khoảng 24.000 tỉ đồng.

Nhiều chính sách về thuế, phí hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp

Phát biểu tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thời gian vừa qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chủ động, quyết liệt lãnh đạo chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm sát sao chỉ đạo với nhiều giải pháp linh hoạt.

Chính phủ đã ban hành quy định về miễn giảm và hoàn thuế được 147.300 tỉ đồng. Miễn 30 loại phí và lệ phí.

Đã đưa ra gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 là 26.000 tỉ và chi phí chống dịch là 5.156 tỉ; đã xây dựng được quỹ vaccine là 8.300 tỉ đến thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, đã chủ động chi 8.187 tỉ cho Bộ Y tế để mua hai loại vaccine, khoảng 91 triệu liều. Bộ Tài chính cũng đang trình Chính phủ chi 12.280 tỉ đồng nữa để mua vaccine.

Ngoài ra, Bộ cũng chủ động xuất cấp nhiều loại hàng hoá từ Tổng cục Dự trữ quốc gia, dành cho công tác phòng, chống COVID-19.

de xuat them goi ho tro 24000 ti dong ve thue phi cho doanh nghiep
Chiều 25.7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm. Ảnh: Quốc hội

Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính được Chính phủ giao nghiên cứu, đề xuất gói hỗ trợ COVID-19 mới liên quan tới thuế, phí, khoảng 24.000 tỉ đồng. Hiện Bộ đang hoàn thiện và sẽ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để quyết định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ hoãn thực hiện Thông tư 40 hướng dẫn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đến 1.1.2022 mới thi hành (thay vì 1.8.2021 như trước đây).

Ông Hồ Đức Phớc nói thêm, để có thêm nguồn lực chống dịch, phát triển kinh tế xã hội, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ thực hiện chủ trương giảm 10% chi thường xuyên, giảm 50% chi hội họp, công tác phí, công tác nước ngoài... Đồng thời, nâng cao hiệu quả đầu tư công, kể cả các dự án ODA, cắt giảm các dự án không hiệu quả, quản lý tốt thị trường chứng khoán bảo hiểm, tiền tệ...

"Chúng tôi rất mong các bộ, ngành, địa phương ủng hộ chủ trương này để dồn kinh phí cho chống dịch, còn nữa thì dành phát triển kinh tế”- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu.

Cổ phần hóa những đơn vị làm ăn không hiệu quả

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng báo cáo trước Quốc hội về vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã duyệt được 3 doanh nghiệp và đã thoái vốn được 9 doanh nghiệp, khoảng 2.081 tỉ đồng.

“Hiện nay chủ trương là sẽ cổ phần hóa những đơn vị làm ăn không hiệu quả, còn những đơn vị, những doanh nghiệp nhà nước làm ăn đang hiệu quả, là con gà đẻ trứng vàng, thì tiếp tục để phát triển.

Cho nên vừa rồi chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ để cho phần lợi nhuận để lại của 4 ngân hàng thương mại: Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng Vietinbank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam được tăng vốn điều lệ để tăng sức mạnh của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời làm ăn có hiệu quả và tạo nên những quả đấm thép để hỗ trợ cho các ngành khác phát triển.

Sắp tới chúng tôi sẽ cùng với các bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh phê duyệt phương án tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về vấn đề định giá, về vấn đề đất đai và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả vấn đề cổ phần hóa”- Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Theo ĐẶNG CHUNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load