(Xây dựng) - Bộ Tài chính mới trình Thủ tướng các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20%.
Ảnh minh họa.
Trong số 29 trạm thu phí được đề xuất giảm phí có 5 trạm đang có mức thu cao nhất tại QL5, cầu Bến Thuỷ QL1 và cầu Gianh QL được đề xuất giảm phí cho xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi.
Việc giảm phí này dựa trên cơ sở giá trị triển khai dự án thấp hơn dự toán. Trong tờ trình số 8302/BTC-CST, Bộ Tài chính cho biết các phương án giảm phí được đề ra trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, việc giảm phí được đề xuất mức 10-15% cho nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10-18 tấn, xe container 20 feet), nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm có mức thu tối đa khung tại thông tư số 159/2013/TT-BTC (mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt).
Nếu đề xuất này được đồng thuận thì sẽ có 24 trạm thu phí giảm phí cho các xe nhóm 4,5 với mức 10-15% và có 5 trạm giảm phí cho các xe nhóm 1,2 với mức từ 10-20%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất không tăng phí năm 2016 theo lộ trình với các trạm thu trước năm 2014.
Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông – Vận tải làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất thực hiện giảm phí và gửi đề xuất trước ngày 10/7 để Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí. Bộ Tài chính khẳng định thông tư điều chỉnh mức thu phí được ban hành, có hiệu lực ngay và thực hiện vào đầu tháng, đầu quý.
Được biết, trong 86 trạm thu phí thuộc Bộ Giao thông – Vận tải quản lý, thì 74 trạm trên các tuyến quốc lộ và 12 trạm trên đường cao tốc. Trong 74 trạm trên quốc lộ, có 45 trạm BOT đang thu phí và 29 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư. Về mức phí, hiện có 16 trạm BOT đang thu phí theo mức của thông tư 90/2004 từ 10.000 đồng đến 160.000 đồng/lượt/xe, 24 trạm thu phí ở mức từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt/xe và 5 trạm thu ở mức 45.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt/xe.
Tuyết Hạnh (tổng hợp)
Theo