Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa đề xuất xin nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M của Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với mức giá 34,8 tỷ đồng. Trong khi, ụ nổi này trước đó được mua với giá gần 500 tỷ đồng.
Sau gần 6 năm về nước, ụ nổi 83M như một cục nợ
Ụ nổi trăm tỷ đồng thành cục nợ
Ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008, góp vốn vào Công ty VNLSY với tổng nguyên giá tạm tính là hơn 462 tỷ đồng. Từ khi được mua về nước tới nay, ụ nổi 83M vẫn neo đậu tại cảng Gò Dầu B, tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 1-2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24/6/2011. Tính đến nay, ụ nổi đã neo đậu tại cảng Gò Dầu B được hơn 6 năm và không hoạt động nên chi phí quản lý, bảo vệ ngày một phát sinh. Tính đến ngày 31/12/2015, công nợ phát sinh có liên quan đến ụ nổi 83M đã vào khoảng hơn 50 tỷ đồng.
Mặt khác, kể từ khi thành lập, Công ty VNLSY không có hoạt động sản xuất kinh doanh, không có nguồn tài chính để duy tu, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do gỉ sét nhiều. Do không có khả năng thanh toán một phần công nợ neo đậu theo yêu cầu, cảng Đồng Nai đã cắt hợp đồng cấp điện chiếu sáng và cấp nước cho ụ nổi từ đầu năm 2013 khiến ụ nổi lâm vào tình trạng mất an toàn, an ninh hàng hải. Cụ thể, tháng 7/2014, ụ nổi 83M bị trôi dạt do thủy triều xuống nước làm gãy trụ buộc dây B3. Sự cố trên cảng Đồng Nai đã yêu cầu VNLSY bồi thường thiệt hại sự cố với giá trị 785 triệu đồng. Ngày 21/6/2015, trụ bích buộc dây trên cảng Gò Dầu B đã bị gãy và chìm xuống nước…
Từ cuối năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, căn cứ vào thực trạng của VNLSY, diễn biến của thị trường sửa chữa tàu biển, Vinalines đã xây dựng và báo cáo Bộ GTVT các phương án khai thác ụ nổi 83M như Liên doanh với nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục đầu tư, cho thuê hoặc hợp tác khai thác ụ nổi, tự khai thác và bán ụ nổi để thu hồi một phần vốn đã đầu tư. Tuy nhiên, trong 3 năm qua vẫn chưa thực hiện được phương án nào.
Để xử lý dứt điểm ụ nổi, tránh phát sinh chi phí có liên quan, trên cơ sở kiến nghị VNLSY và tình hình thực hiện các phương án xử lý ụ nổi, Vinalines/VNLSY đã báo cáo Bộ GTVT đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép bán ụ nổi 83M để thu hồi một phần vốn đã đầu tư. Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines chủ động tìm kiếm đối tác, xử lý ụ nổi 83M theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào hiện trạng neo đậu, khả năng khai thác ụ nổi, tình hình công nợ của VNLSY, việc bán nguyên trạng ụ nổi 83M là phù hợp, nhằm thu hồi một phần vốn đã đầu tư và để VNLSY có nguồn tài chính thanh toán công nợ.
Bán rẻ hơn sắt vụn
Báo cáo tài chính của VNLSY tại thời điểm 31/12/2015 cho thấy, giá trị sổ sách của ụ nổi 83M là khoảng hơn 500 tỷ đồng (gồm 462,8 tỷ đồng giá trị tạm tính ụ nổi 83M và hơn 50 tỷ đồng chi phí neo đậu...). Ngày 25/11/2015, Công ty VNLSY đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty CP Đầu tư và định giá AIC-Việt Nam về việc thẩm định giá nguyên trạng ụ nổi 83M. Theo chứng thư thẩm định ngày 7/12/2015, giá trị ụ nổi 83M xác định theo phương pháp chi phí là 34,8 tỷ đồng.
Lý giải về việc ụ nổi được bán giá bèo so với giá trị sổ sách của VNLSY, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng Giám đốc Vinalines cho rằng, do giá trị sổ sách của ụ nổi 83M bao gồm giá trị đầu tư và chi phí vận chuyển, bảo hiểm, lãi vay, neo đậu, các loại thuế. Kể từ thời điểm nhận bàn giao (năm 2010), ụ nổi 83M chưa được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh do chưa hoàn thành công tác sửa chữa để đủ điều kiện đăng ký khai thác, VNLSY chưa thực hiện trích khấu hao.
Bên cạnh đó, do không được sửa chữa, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do gỉ sét nhiều. Báo cáo thẩm định của Công ty AIC cho thấy, tại thời điểm thẩm định giá thì sắt thép ở mức thấp, đặc biệt là giá trị thép phế liệu lại càng thấp ảnh hưởng lớn đến giá trị hiện tại của ụ nổi 83M. Để sớm xử lý ụ nổi 83M, Vinalines đề xuất bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M với giá khởi điểm bằng giá thẩm định là 34,8 tỷ đồng.
Theo Ngân Tuyền/ANTĐ
Theo