Thứ năm 28/03/2024 21:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề nghị xử lý hàng loạt vi phạm của Công ty cổ phần thép An Khang

14:53 | 13/07/2021

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát, xử lý đối với hàng loạt tồn tại, vi phạm của Công ty Cổ phần thép An Khang tại các dự án khai thác quặng sắt đã được cấp phép.

Ông Trần Quý Kiên - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Hà Giang đề nghị phối hợp xử lý dứt điểm những tồn tại, vi phạm của Công ty Cổ phần thép An Khang tại mỏ sắt Suối Thâu (xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê). Việc này được thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trước đó đơn vị đã văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra mỏ sắt Suối Thâu nêu trên.

de nghi xu ly hang loat vi pham cua cong ty co phan thep an khang
Mỏ sắt Suối Thâu (Ảnh: Báo Hà Giang).

Vì thế, Bộ này đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát toàn bộ giấy phép khai thác khoáng sản do địa phương này cấp phép; tính toán chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản, chi phí thăm dò phải hoàn trả đối với các trường hợp phải hoàn trả theo quy định.

Đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện công tác thẩm định hồ sơ đóng cửa mỏ tại thân quặng I của Công ty Cổ phần thép An Khang; trình UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt, làm cơ sở để công ty thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định.

Rà soát, xem xét xử lý theo quy định đối với những tồn tại, vi phạm của Công ty Cổ phần thép An Khang tại các dự án khai thác quặng sắt đã được UBND tỉnh Hà Giang cấp phép tại khu vực xã Minh Sơn và xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê (Hà Giang).

Cụ thể, sau 10 năm kể từ ngày các giấy phép khai thác khoáng sản có hiệu lực, Công ty này chưa hoàn thành công tác xây dựng cơ bản mỏ, đưa mỏ vào khai thác. Không lập bản đồ hiện trạng, bản vẽ mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019. Báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019; chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường giai đoạn vận hành dự án.

Bên cạnh đó, việc thu hồi, chế biến quặng sắt trong quá trình xây dựng tuyến đường mở vỉa tại khu vực thân quặng I và thân quặng II nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Việc thi công xây dựng tuyến đường mở vỉa cho thân quặng II theo dự án đầu tư, thiết kế cơ sở điều chỉnh khi chưa có ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Hà Giang. Chưa hoàn thành thủ tục về đất đai nhưng đã tiến hành xây dựng cơ bản mỏ tại khu vực thân quặng I.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị rà soát việc khai thác khoáng sản tại khu vực thân quặng I khi giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn. Doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các dự án đã được cấp phép, chưa ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với khu vực thân quặng I.

Chưa thực hiện đầy đủ việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường do tính thêm trượt giá đối với giai đoạn trước năm 2021 và thêm tiền ký quỹ của năm 2021 đối với các giấy phép còn lại; chưa kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khối lượng quặng đã thu hồi.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Hà Giang báo cáo kết quả rà soát, xử lý tới Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thế Kha/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load