Thứ bảy 20/04/2024 02:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề nghị truy trách nhiệm chính quyền vụ công ty Alibaba bán dự án ma

16:12 | 13/05/2020

Bên cạnh việc xử lý kẻ lừa đảo trong vụ án của Công ty địa ốc Alibaba, cử tri kiến nghị xử lý trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương khi “không hề hay biết” vi phạm này.

Trước kỳ họp thứ 9, Ban Dân nguyện tổng hợp trả lời của các bộ, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ với hàng loạt vấn đề được cử tri kiến nghị, gửi tới Quốc hội trước và sau kỳ họp thứ 8.

Trong đó, cử tri Đà Nẵng đề cập đến vụ án Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (công ty Alibaba) lừa bán dự án ma và nhấn mạnh cần xử lý thật nghiêm những kẻ lừa đảo. Cử tri cũng đề nghị xử lý trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước đối với chính quyền địa phương nơi có các dự án ma do công ty Alibaba lập ra trong thời gian dài mà không hề hay biết.

Nếu phát hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước sẽ làm rõ

Bộ Công an ghi nhận sự quan tâm, theo dõi của cử tri đối với quá trình điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty Alibaba.

Trong vụ án này, Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố 3 bị can với 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Đồng thời, cảnh sát thu giữ, kê biên, phong tỏa nhiều tài sản của các đối tượng. Bộ Công an cho biết hiện vụ án được tiếp tục điều tra mở rộng.

de nghi truy trach nhiem chinh quyen vu cong ty alibaba ban du an ma
Nguyễn Thái Luyện đã bị khởi tố, bắt giam. Ảnh: Địa ốc Alibaba.

"Trong quá trình điều tra vụ án, nếu phát hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương, Bộ Công an sẽ làm rõ, đề nghị xử lý cá nhân có liên quan; kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội, không để các đối tượng lợi dụng phạm tội", Bộ Công an nhấn mạnh.

Đặc biệt, cơ quan này sẽ kiến nghị xem xét trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để các tổ chức, đường dây, đối tượng tội phạm hoạt động phức tạp, kéo dài.

Nhận diện nhiều thủ đoạn

Mang tính chất bao quát hơn, cử tri TP.HCM bày tỏ lo lắng khi nhiều sai phạm liên quan đến công tác quản lý, điều hành của các bộ, ngành. Như vụ gian lận thi cử liên quan Bộ GD&ĐT, vụ thuốc ung thư giả liên quan Bộ Y tế, sai phạm đất đai liên quan Bộ TN&MT… Từ đó, cử tri đề nghị xem xét xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm.

Với các vụ án gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia; vụ thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma, Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an và công an các địa phương đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, xử lý. Ngày 18/9/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) để điều tra, làm rõ.

Liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, Bộ Công an nhận định thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai có diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc, hành vi vi phạm diễn ra trong các giai đoạn trước bị phát hiện, xử lý.

de nghi truy trach nhiem chinh quyen vu cong ty alibaba ban du an ma
Phạm Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Angle, tự vẽ 9 dự án ma tại TP.HCM, lừa đảo chiếm đoạt hơn 285 tỷ đồng, bị cảnh sát tống đặt lệnh bắt tạm giam. Ảnh: Công an cung cấp.

Các thủ đoạn được Bộ Công an nhận diện là một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc cá nhân tổ chức kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng đất nền của các dự án khi chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý (dự án ma), sau đó dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để tạo ra cung - cầu ảo rồi rao bán, đẩy giá lên cao, bán cho nhiều nhà đầu tư hoặc người có nhu cầu, gây thiệt hại lớn.

Điển hình, vụ án Công ty cổ phần địa ốc Alibaba thu gom khoảng 600 ha đất nông nghiệp rồi tự vẽ hơn 50 dự án ma tại một số địa phương để huy động tiền của 6.774 người, chiếm đoạt trên 2.563 tỷ đồng; vụ Phạm Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Angle tự vẽ 9 dự án ma tại TP.HCM, lừa đảo chiếm đoạt hơn 285 tỷ đồng...

Thủ đoạn khác là thông qua việc đầu tư, kinh doanh bất động sản theo hình thức đa cấp để lừa đảo; chủ đầu tư bán cùng một căn hộ hoặc một nền đất trong một dự án bất động sản có cơ sở pháp lý đầy đủ cho nhiều khách hàng; đã chuyển nhượng quyền sở hữu bất động sản cho khách hàng nhưng vẫn đưa vào ngân hàng để thế chấp hoặc đã thế chấp, chuyển nhượng cho ngân hàng nhưng vẫn tiếp tục ký hợp đồng bán cho khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại lớn.

Hoặc thực hiện giao đất, bán cơ sở nhà đất công để thực hiện dự án không qua đấu giá, cổ phần hóa doanh nghiệp liên quan đến đất đai; khai thác, sử dụng trái phép đất rừng, đất lâm nghiệp; tung tin thất thiệt, giả mạo giấy tờ của cơ quan Nhà nước để “thổi” giá đất, gây hiện tượng “bong bóng” bất động sản, tiềm ẩn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, hành vi phạm tội, tội phạm trong lĩnh vực này.

Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nâng cao hiệu quả công tác quản lý, quy hoạch và sử dụng đất đai, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, điều hành, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, che giấu tội phạm.

Đối với các vụ án đang điều tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị có thẩm quyền mở rộng điều tra, xử lý triệt để, nghiêm minh các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo Hoài Vũ/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load