Thứ năm 18/04/2024 14:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đến hết năm 2019 Ninh Thuận sẽ có 25 xã và một huyện đạt chuẩn nông thôn mới

08:30 | 25/10/2019

Đó là chia sẻ của ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2019 được tỉnh này tổ chức vào sáng 24/10.


Tỉnh Ninh Thuận phấn đấu đến hết 2019 sẽ có 25 xã và một huyện đạt chuẩn NTM.

Ông Vĩnh cho biết, sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Ninh Thuận đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Theo đó, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 20/47 xã được công nhận đạt chuẩn, đạt tỷ lệ hơn 53%; số tiêu chí bình quân/xã tăng dần qua từng năm, từng giai đoạn và đạt được các mục tiêu cơ bản của chương trình theo kế hoạch. Tỉnh Ninh Thuận có khả năng hoàn thành sớm mục tiêu chương trình giai đoạn 2016-2020 trước 1 năm.

Ngoài ra, từ kết quả đầu tư thực hiện chương trình và lồng ghép các chương trình khác đã góp phần giảm số lượng hộ nghèo ở khu vực nông thôn, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn tăng trưởng và phát triển bền vững, an sinh xã hội được đảm bảo. Người nghèo được hỗ trợ, cải thiện một bước về điều kiện sống; cũng như tăng thu nhập cho người dân, giảm dần mức chênh lệch so với khu vực thành thị. Tính đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 25,82 triệu đồng/người/năm.


Nhiều mô hình sản xuất giúp nông dân Ninh Thuận nâng cao thu nhập, đời sống ngày càng khấm khá.

Thêm vào đó, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư, nâng cấp qua từng năm, nhất là đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện, nước… Bên cạnh đó, nhờ sự lồng ghép các chương trình, dự án khác đầu tư các công trình phúc lợi như trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa… đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Nhờ vậy bộ mặt nông thôn trong tỉnh ngày một khang trang, hiện đại và sạch đẹp hơn; quốc phòng được giữ vững, an ninh, chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo ổng định; trình độ cán bộ, đội ngũ công chức ngày cảng được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình…

Cũng theo Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận, để thực hiện các mục tiêu của chương trình đến năm 2020 và sau 2020, cần tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng các tiêu chí của những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiến đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Đối với những xã chưa đạt chuẩn, những xã vùng đặc biệt khó khăn cần tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM theo hướng chính sách đặc thù vùng miền. Tăng cường phát huy dân chủ, vận động nhân dân hiến kế, góp công, góp của, kêu gọi sự ủng hộ của con em quê hương, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực đầu tư. Tập trung chỉ đạo để huyện Ninh Hải và Ninh Phước đạt huyện NTM trong năm 2019, 2020.

Theo Kim Sơ/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load