Thứ năm 19/09/2024 04:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Để là nhà, dỡ ra là củi!

06:03 | 24/06/2016

(Xây dựng) - Bán tháo cắt lỗ là việc rất bình thường trong kinh doanh, những việc Vinalines đề xuất xin bán 6 trong số 102 con tàu của mình với mức giá chỉ bằng 1/6, thậm chí 1/10 giá mua, thì quả là xót cay xót đắng.

Cái xót đầu tiên là xót về tiền bạc. Thí dụ như với tàu Vinalines Fortuna được chi nhánh TP.HCM mua năm 2009 với giá gần 20,7 triệu USD (tương đương thời giá lúc đó là 341,5 tỷ đồng) và nay có giá trị dự kiến chỉ 34,9 tỷ đồng, chưa trừ chi phí môi giới. Hoặc như với tàu Vinalines Star cũng có mức giá dự kiến chỉ 34,4 tỷ đồng, trong khi giá mua năm 2009 là giá 22,9 triệu USD…

Cái xót tiếp theo là xót về năng lực quản trị của những người đã từng nắm giữ quyền lực của Vinalines. Thôi thì hãy tạm dẹp sang một bên yếu tố tham nhũng trong những vụ mua bán này, chỉ tính riêng về năng lực dự báo và đánh giá thị trường vận tải biển thì đã đáng “đội sổ” rồi.

Theo giải trình, trong cơ cấu tàu của Vinalines, tàu hàng khô rất nhiều trong khi chỉ số vận chuyển mặt hàng này sụt giảm cực mạnh khiến giá cước vận chuyển mặt hàng khô giảm mạnh. Vì thế, việc duy trì đội tàu hàng khô nhiều dẫn tới thua lỗ lớn. Trong đó, đáng chú ý có hai con tàu Vinalines Global và Vinalines Trader với trọng tải lên tới 70.000 DWT/chiếc. Hai tàu này đều chở hàng khô và là tàu già với tuổi đời lên đến 20 năm.

Đặc biệt, trong đó có tàu Vinalines Ruby được Vinashin chỉ mới đóng vào năm 2012 cũng đã được đưa vào danh mục thanh lý vì có mớn nước lớn (hơn 10m) nên không thể đem vào hoạt động được trên các tuyến nội địa, trong khi giá cho thuê trên thị trường quốc tế đã giảm chóng mặt…

Với hoàn cảnh như thế, càng kinh doanh lại càng như “ném tiền qua cửa sổ”. Theo Vinalines, tàu Vinalines Ruby trong 3 năm gần đây có kết quả kinh doanh lỗ tới 123,6 tỷ đồng, mức giá thuê định hạn hiện ở mức 6.650 USD/ngày, giảm tới 42% so với giá cho thuê trước đó. Tương tự, tàu Vinalines Ocean lỗ gần 223,5 tỷ đồng trong giai đoạn 2012 - 2015.

Thôi thì dù xót đến mấy cũng phải bán, một khi Vinalines đã hoàn toàn bất lực, bởi đấy là quy luật tất yếu.

Chỉ có điều mong rằng, bán bằng cách nào để có thể được giá cao nhất và không để cho “chiếc vòi bạch tuộc” tham nhũng dính vào mà thôi.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Mong muốn Samsung E&A quan tâm đầu tư các dự án cấp nước sạch và xử lý nước thải

    (Xây dựng) – Ngày 18/9, đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp, làm việc với Đoàn công tác của Công ty TNHH Samsung E&A Việt Nam do ông Kang Hansu, Trưởng đại diện Samsung E&A Việt Nam làm Trưởng đoàn.

  • Bình Dương: Tập trung toàn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Với cam kết luôn lắng nghe, hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp để phát triển bền vững, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã có nhiều hành động cụ thể giúp doanh nghiệp nắm bắt, nâng cao khả năng cạnh tranh đồng thời chung tay cùng doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

  • Bộ Công Thương: Phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”

    (Xây dựng) - Nhằm đẩy mạnh hoạt động truyền thông Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP 3), chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.

  • Bài 3: Điều kiện cần và điều kiện đủ

    (Xây dựng) - Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, việc xây dựng và dần hoàn thiện thể chế đã tạo lực đẩy cần thiết cho cỗ xe phát triển xanh của Việt Nam, tuy nhiên, đó mới là điều kiện cần để tạo nguồn lực cho “cỗ xe” tín dụng xanh bước vào vạch xuất phát, nhưng để cỗ xe đó tăng tốc, tín dụng xanh mới là điều kiện đủ để cụ thể hoá những cam kết của Việt Nam trong các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

  • Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024 sắp diễn ra

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) kết hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam VIBE 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 2 - 5/10 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC), quy tụ hơn 150 doanh nghiệp tham gia.

  • Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa tỉnh Thái Bình và Kyushu, Nhật Bản

    (Xây dựng) - Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Kinh tế Quốc tế Kyushu, Liên đoàn Kinh tế Kyushu (Nhật Bản). Lãnh đạo tỉnh bày tỏ mong muốn sau buổi làm việc này, hai bên sẽ có sự hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load