Thứ tư 17/04/2024 06:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Để “không suy diễn”, có lẽ nên công khai nguồn gốc tài sản của ông Quốc!

08:47 | 03/09/2020

Là Tổng giám đốc một công ty 100% vốn nhà nước và còn là ĐB Quốc hội thì khó có thể cấm người dân “suy diễn”, và muốn người dân không “suy diễn” thì tốt nhất, nên làm rõ “tài sản từ đâu ra”,

de khong suy dien co le nen cong khai nguon goc tai san cua ong quoc

Việc đại biểu Quốc hội, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước), ông Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch vẫn đang gây thắc mắc dư luận dù mới đây nhất, ông Quốc đã làm đơn xin thôi ĐB Quốc hội và cả chức Tổng giám đốc với câu hỏi “tiền đâu mà nhiều thế?”.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo về việc này vào chiều 1.9, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM lại nói:

"Chúng ta nên tôn trọng lời thú nhận của ông Quốc là quốc tịch Cộng hòa Síp do gia đình bảo lãnh chứ không nên suy diễn, có bước đi quá dài tìm hiểu số tiền này từ đâu ra. Kết luận đại biểu Quốc giàu hay nghèo thì tôi cũng không nói được".

Theo người viết bài này được biết, luật pháp Việt Nam không cấm công dân có hai quốc tịch. Tuy nhiên, ông Quốc là cán bộ, đảng viên thuộc diện phải kê khai tài sản, liệu việc này có phạm vào 19 điều cấm của Đảng hay không là câu hỏi thứ nhất. Nếu có, hình thức xử lý sẽ là như thế nào? Có chuyện gia đình bảo lãnh hay không?

Câu hỏi thứ hai, quyền lực của Quốc hội trong Luật tổ chức Quốc hội gồm ba nhiệm vụ chính. Lập pháp, quyết định những việc trọng đại và chức năng giám sát. Vậy thì với một nhà nước của dân, do dân, vì dân với tinh thần dân biết, dân bàn, dân kiểm tra nên quyền giám sát Quốc hội (và mỗi đại biểu Quốc hội) có thuộc về người dân hay không?

Câu hỏi thứ ba, là Tổng Giám đốc doanh nghiệp TNHH MTV mà ở đó, 100% vốn Nhà nước (tức là tiền của dân), vậy thì có nên công khai tài sản và nguồn gốc tài sản của lãnh đạo doanh nghiệp để người dân được biết hay không?

Điều này còn có lợi cho ông Quốc về sự minh bạch bởi theo tính toán của phóng viên Dân trí, viên chức quản lý tại Công ty Tân Thuận (IPC), phải mất tới 90 năm mới “tích” được khoản tiền tương đương mức giá để mua “hộ chiếu vàng” Cyprus (đảo Síp).

Xin nói thẳng, nếu ông Quốc là doanh nghiệp tư nhân, không là đảng viên cũng không là đại biểu Quốc hội thì chắc chắn, dư luận sẽ không quan tâm, “không nên suy diễn, có bước đi quá dài tìm hiểu số tiền này từ đâu ra” như lời ông Phan Nguyễn Như Khuê.

Còn một khi đã là cán bộ, đảng viên, là Tổng giám đốc một công ty 100% vốn nhà nước và còn là ĐB Quốc hội thì khó có thể cấm người dân “suy diễn”, và muốn người dân không “suy diễn” thì tốt nhất là nên làm rõ và công khai “số tiền này từ đâu ra”, phải không các bạn?

Theo Bùi Hoàng Tám/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load