Thứ tư 17/04/2024 06:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

ĐBQH Trần Thị Thu Phước: Thận trọng hơn trong ký kết, chuyển nhượng hợp đồng dầu khí

16:22 | 27/10/2022

(Xây dựng) – Cho ý kiến về dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cho rằng, cần thận trọng hơn đối với tác động về quốc phòng, an ninh trong việc lựa chọn, ký kết, chuyển nhượng hợp đồng dầu khí.

dbqh tran thi thu phuoc than trong hon trong ky ket chuyen nhuong hop dong dau khi
ĐBQH Trần Thị Thu Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum (Ảnh: QH)

Bổ sung nhiều quy định đảm bảo an ninh, quốc phòng trong hoạt động dầu khí

Chiều 25/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Luật Dầu khí hiện hành là cần thiết, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế đất nước.

Nhất trí cao với Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Đại biểu Trần Thị Thu Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum nhận định, Dự thảo đã bổ sung nhiều quy định đảm bảo an ninh, quốc phòng trong hoạt động dầu khí.

Nữ đại biểu cho rằng, cần bổ sung quy định nguyên tắc tổ chức, cá nhân tiến hành điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí phải tuân thủ quy định về quốc phòng an ninh, an toàn sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên, bảo tồn di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước cũng thống nhất với đề xuất về việc bổ sung vào dự thảo quy định về chính sách đặc thù đối với khai thác tận thu dầu khí theo hướng doanh nghiệp khai thác được thực hiện tính toán trực tiếp chênh lệch thu chi trong hoạt động khai thác, không phải nộp trước thuế tài nguyên và thuế xuất khẩu dầu khí và sau khi hợp đồng này kết thúc, giao cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam được tiếp quản quản lý, sử dụng tài sản công là các tài sản, công trình dầu khí đã được lắp đặt, đầu tư và khai thác.

Theo Đại biểu, cần có những nội dung quy định điều chỉnh đối với các vấn đề như vận chuyển, chiết xuất, chế biến, lọc hóa dầu để tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động nêu trên.

“Hoạt động dầu khí đóng góp rất quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế đất nước do vậy, trong các quy định về hợp đồng lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng dầu khí, chuyển nhượng hợp đồng dầu khí, thẩm định và phê duyệt các chương trình, báo cáo, kế hoạch tìm kiếm khai thác dầu khí cần phải bổ sung các cơ chế kiểm soát, đánh giá thận trọng hơn đối với tác động về quốc phòng, an ninh”, Đại biểu Trần Thị Thu Phước nhấn mạnh.

Đảm bảo sự phù hợp và thống nhất với các luật có liên quan

Cũng tại phiên thảo luận chiều 25/10, cho ý kiến về dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), ĐBQH Cầm Thị Mẫn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc sửa đổi Luật Dầu khí là rất cần thiết nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước, để có các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và cơ sở pháp lý đẩy mạnh hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong điều kiện tiềm năng khai thác dầu trong giai đoạn tới là rất khó khăn. Cần phải thiết lập nền tảng phát triển mới, đảm bảo sự phù hợp và thống nhất với các luật khác có liên quan trong tiếp cận, điều hành, quản lý Nhà nước về hoạt động dầu khí, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh quốc phòng, đặc quyền kinh tế, chủ quyền biển, đảo phù hợp với cam kết và thông lệ quốc tế.

dbqh tran thi thu phuoc than trong hon trong ky ket chuyen nhuong hop dong dau khi
Việc sửa đổi Luật Dầu khí góp phần quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế đất nước.

Cho ý kiến về điều kiện thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí, Đại biểu Cầm Thị Mẫn cho biết: Điều này đã được quy định tại Điều 12 nhưng chưa rõ ràng. Do đó, Ban soạn thảo cần xem xét điều chỉnh lại nội dung của Điều 12 dự thảo Luật để khắc phục, bổ sung những bất cập.

Về việc triển khai các dự án theo chuỗi đồng bộ, theo Đại biểu Cầm Thị Mẫn, Khoản 1, Điều 42 của dự thảo Luật có quy định về việc triển khai các dự án theo chuỗi đồng bộ các hạng mục công trình thiết bị dầu khí trên đất liền và trên biển. Do vậy, Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung làm rõ khái niệm chuỗi đồng bộ các hạng mục công trình, thiết bị dầu khí trên đất liền và trên biển ngoài diện tích hợp đồng ban đầu.

Về việc thực hiện các chính sách ưu đãi trong lĩnh vực dầu khí, nữ đại biểu cho biết, chính sách ưu đãi đầu tư đã được quy định tại Điều 54 của dự thảo Luật, đây là bước tiến mới trong quá trình xây dựng dự thảo Luật. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của việc thực hiện các chính sách ưu đãi này, Đại biểu Cầm Thị Mẫn đề nghị, bổ sung vào dự thảo Luật để đảm bảo trong trường hợp các nhà thầu dầu khí đã ký kết hợp đồng và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, mà các chính sách ưu đãi đầu tư tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thấp hơn chính sách ưu đãi đầu tư tại Điều 54 của dự thảo Luật, nhà thầu sẽ được quyền đề xuất để hưởng chính sách ưu đãi đầu tư tại Điều 54.

Việc bổ sung quy định này là phù hợp với chính sách bảo đảm đầu tư cho các nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, đồng thời phù hợp với hệ thống pháp luật quốc tế về bảo đảm đầu tư.

Bình Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load