(Xây dựng) - Dự kiến quý I-2018 Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ chính thức đưa vào khai thác, sử dụng cùng chuỗi các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh. Để đảm bảo kế hoạch này, hiện các công đoạn thi công, chuẩn bị đều đang triển khai hết sức khẩn trương. Riêng hạng mục xây lắp đã thi công đạt 60% khối lượng công việc, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 để vận hành bay kỹ thuật.
Nhà thầu thực hiện đổ bê tông xi măng lớp lót M150 dày 25cm tại đường băng Cảng Hàng không Quảng Ninh.
Cụ thể, hiện khu bay của Cảng Hàng không đã hoàn thành san lấp toàn bộ mặt bằng diện tích dự án; công tác đắp nền đạt 3,9/4,14 triệu m3, bằng 92% khối lượng đắp; móng cấp phối đá dăm dày 20cm đã đạt 80%; mặt đường băng và sân đỗ sẽ có 2 lớp bê tông xi măng, trong đó lớp lót M150 dày 25cm đã thi công đạt 63%, lớp mặt M350 thi công được 35% tổng khối lượng, sẽ hoàn thành trong tháng 8-2017. Tại khu vực nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm đã hoàn thành thi công móng, nhà thầu đang đẩy nhanh thi công phần nổi với tường vách và mặt sàn. Các hạng mục phụ trợ để triển khai lắp đặt hệ thống đèn, đài không lưu trong khu bay cũng đã bắt đầu được thi công...
Cảng hàng không Quảng Ninh được đầu tư xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn theo hình thức BOT, do Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 7.485 tỷ đồng trên diện tích 288,38ha thuộc cấp sân bay 4E. Giai đoạn hiện tại, Cảng được đầu tư đường băng dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100m x 60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và lớn hơn; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; nhà điều hành và nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm..., đảm bảo theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế.
Theo kế hoạch trước đây, dự kiến toàn bộ phần xây lắp của dự án sẽ hoàn thành trong tháng 11-2017, tuy nhiên để phù hợp với nhu cầu phát triển của Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng hàng không, vừa qua tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT và được chấp thuận cho phép kéo dài đường băng từ 3km (thiết kế trước đây) lên 3,6km. Cùng với đó, trong giai đoạn này, chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, chưa thi công toàn bộ đường lăn dài 3,6km mà thay vào đó là làm bãi quay đầu máy bay tại 2 đầu đường băng. Vì thế thời gian thi công hạng mục bổ sung sẽ kéo dài thêm khoảng một tháng, đến hết tháng 12-2017.
Ông Nguyễn Quang Khải, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cảng hàng không Quảng Ninh, cho biết: Trong quá trình triển khai, kế hoạch từng phần việc đều được chủ đầu tư xây dựng cụ thể với các mốc thời gian và các biện pháp thi công đảm bảo theo kế hoạch tổng thể dự án. Nhà thầu thi công được lựa chọn là những đơn vị có kinh nghiệm, năng lực trong thi công cảng hàng không tại Việt Nam đảm nhận. Hiện trên công trường đã huy động 300 phương tiện máy móc, cùng gần 1.000 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công 3 ca liên tục, chia thành nhiều kíp. Chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ thông qua Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị giám sát độc lập. Vì thế có thể khẳng định hạng mục xây lắp Cảng Hàng không Quảng Ninh sẽ đảm bảo hoàn thành theo đúng dự kiến.
Song song với việc tập trung thi công, hiện chủ đầu tư dự án đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, đưa vào khai thác; phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay miền Bắc và các đơn vị liên quan để thành lập doanh nghiệp quản lý, thẩm định, hoàn thiện các quy chế cần thiết, tổ chức chuyển giao công nghệ, tuyển dụng và đào tạo nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh phát động thị trường, xây dựng, quảng bá thông tin về mạng lưới đường bay, thiết lập và mở các tuyến bay...
Các công đoạn chuẩn bị để đưa Cảng hàng không Quảng Ninh vào hoạt động đầu năm 2018 đang được triển khai hết sức khẩn trương, đảm bảo quy trình, tiến độ. Đây sẽ là điểm nhấn quan trọng đối với hạ tầng giao thông của tỉnh, là mốc dấu thêm loại hình vận tải mới bằng đường hàng không, hiện thực hóa ý tưởng làm sân bay. Cảng Hàng không Quảng Ninh cũng là cảng hàng không đầu tiên trong cả nước được đầu tư theo hình thức BOT, điều này khẳng định rõ sự năng động, tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh trong việc chủ động, huy động các nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông, góp phần “kéo gần” khoảng cách Quảng Ninh với thế giới, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Đồn.
PV
Theo