Thứ tư 24/04/2024 23:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

17:56 | 18/05/2022

(Xây dựng) – Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là nhóm dự án quan trọng quốc gia, có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

dau tu xay dung duong vanh dai 3 se phat trien ca vung kinh te trong diem phia nam
Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại buổi giám sát về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2022, phương hướng, giải pháp các tháng cuối năm 2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/5 đã thống nhất thông qua nội dung về dự án đường Vành đai 3 và trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2022. Qua đó, thành phố kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố có ý kiến báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc, Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là nhóm dự án thuộc Dự án quan trọng quốc gia. Đường Vành đai 3 đối với Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 08/4/2013 Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư xây dựng, khép kín các tuyến đường vành đai: Vành đai 2; Vành đai 3 và Vành đai 4. Trong đó, đường Vành đai 3 và Vành đai 4 được hoạch định là các đường liên vùng; có mục tiêu: Phát triển hạ tầng giao thông đặc biệt là phát huy hiệu quả các tuyến đường hướng tâm, tách dòng xe không đi qua nội đô, phát triển không gian đô thị mới…

Đường Vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khi khép kín tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh với nhau, thúc đẩy kinh tế toàn diện cho các vùng và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề Vành đai 3. Cụ thể, rút ngắn thời gian đi lại từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, các tỉnh Tây Nam bộ tới khu vực phía Bắc và ngược lại.

Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh còn giúp kết nối khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng cốt lõi của khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời, giúp đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, mở ra hướng phát triển đô thị mới của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh.

Bên cạnh đó, tăng cường cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nam bộ; giúp phân luồng giao thông quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng môi trường, cải thiện đời sống xã hội và kinh tế của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Đầu tư dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Với vai trò, ý nghĩa của tuyến đường như đã nêu trên, việc đầu tư Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay nhằm sớm đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo đảm phục vụ an ninh, quốc phòng vùng Đông Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, cần coi đây là một dự án cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ thấy hợp lý. Mặc dù, đoạn chạy qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh là hơn 40km (trên tổng chiều dài là 76,34km) nhưng với vai trò của dự án này cần nhấn mạnh, đây là dự án tạo động lực cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án đường Vành đai 3 khoảng 76,34km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố. Cụ thể, đoạn đi qua Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 47,51km; qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26km, qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 10,76km và tỉnh Long An dài khoảng 6,81km. Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến trong quý I/2023 thực hiện giải phóng mặt bằng; quý III/2022 và quý II/2024 khởi công... Trong năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành phần cao tốc và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load