Thứ hai 07/10/2024 19:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

17:56 | 18/05/2022

(Xây dựng) – Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là nhóm dự án quan trọng quốc gia, có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

dau tu xay dung duong vanh dai 3 se phat trien ca vung kinh te trong diem phia nam
Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại buổi giám sát về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2022, phương hướng, giải pháp các tháng cuối năm 2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/5 đã thống nhất thông qua nội dung về dự án đường Vành đai 3 và trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2022. Qua đó, thành phố kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố có ý kiến báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc, Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là nhóm dự án thuộc Dự án quan trọng quốc gia. Đường Vành đai 3 đối với Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 08/4/2013 Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư xây dựng, khép kín các tuyến đường vành đai: Vành đai 2; Vành đai 3 và Vành đai 4. Trong đó, đường Vành đai 3 và Vành đai 4 được hoạch định là các đường liên vùng; có mục tiêu: Phát triển hạ tầng giao thông đặc biệt là phát huy hiệu quả các tuyến đường hướng tâm, tách dòng xe không đi qua nội đô, phát triển không gian đô thị mới…

Đường Vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khi khép kín tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh với nhau, thúc đẩy kinh tế toàn diện cho các vùng và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề Vành đai 3. Cụ thể, rút ngắn thời gian đi lại từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, các tỉnh Tây Nam bộ tới khu vực phía Bắc và ngược lại.

Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh còn giúp kết nối khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng cốt lõi của khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời, giúp đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, mở ra hướng phát triển đô thị mới của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh.

Bên cạnh đó, tăng cường cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nam bộ; giúp phân luồng giao thông quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng môi trường, cải thiện đời sống xã hội và kinh tế của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Đầu tư dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Với vai trò, ý nghĩa của tuyến đường như đã nêu trên, việc đầu tư Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay nhằm sớm đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo đảm phục vụ an ninh, quốc phòng vùng Đông Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, cần coi đây là một dự án cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ thấy hợp lý. Mặc dù, đoạn chạy qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh là hơn 40km (trên tổng chiều dài là 76,34km) nhưng với vai trò của dự án này cần nhấn mạnh, đây là dự án tạo động lực cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án đường Vành đai 3 khoảng 76,34km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố. Cụ thể, đoạn đi qua Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 47,51km; qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26km, qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 10,76km và tỉnh Long An dài khoảng 6,81km. Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến trong quý I/2023 thực hiện giải phóng mặt bằng; quý III/2022 và quý II/2024 khởi công... Trong năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành phần cao tốc và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng: Từ định hướng đến các giải pháp kiến trúc cho công trình

    (Xây dựng) - “Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng cần từ quy hoạch, kiến trúc, tổ hợp công trình xây dựng, đến những công trình xây dựng đơn lẻ. Đó là, sử dụng hiệu quả năng lượng đi đôi với giảm thiểu sử dụng năng lượng không thể tái tạo; giảm phát thải carbon bằng giải pháp sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, công nghệ xây dựng sạch; thúc đẩy sử dụng bền vững và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên theo tinh thần nương nhờ; tạo được môi trường bên trong và bên ngoài an toàn, tiện nghi, bảo vệ sức khỏe cho con người góp phần bảo tồn phát huy văn hóa bản địa và hội nhập tiên tiến trên tinh thần không hòa tan”.

    11:36 | 07/10/2024
  • Những cống hiến thầm lặng của những người công nhân thoát nước Hải Phòng

    (Xây dựng) - Mỗi khi xuất hiện mưa gió, bão lốc, người người di chuyển tìm nơi trú ẩn thì những người công nhân trong ngành Thoát nước Hải Phòng lại phải bất chấp nguy hiểm lao ra đường ứng trực tại các trạm bơm, cống ngăn triều; vớt rác trên các sông hồ, mương thoát nước; nhặt những chiếc nilong, lá cây, rác thải bị gió, nước mưa cuốn vào các miệng thu thoát nước. Nhiều khi người công nhân còn phải chui vào trong lòng cống để nạo vét gạch đá, bùn đất gây ách tắc dòng chảy để khơi thông cống rãnh... nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm bớt úng ngập và tránh thiệt hại cho người dân.

    11:15 | 07/10/2024
  • Bình Định: Cần hơn 259 tỷ đồng để thực hiện bố trí di dời cho 1.274 hộ dân vùng thiên tai

    (Xây dựng) – Bình Định sẽ cần hơn 259 tỷ đồng để thực hiện bố trí di dời cho 1.274 hộ dân vùng thiên tai đến ổn định các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2026-2030 theo nguồn vốn đầu tư công trung hạn.

    11:13 | 07/10/2024
  • Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

    11:03 | 07/10/2024
  • Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão

    (Xây dựng) – Cầu Định Bình thuộc huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) thời gian qua có hiện tượng rung lắc, xói mố cầu, có nguy cơ sụp đổ. Mặc dù được chính quyền địa phương đặt barie cảnh báo, nghiêm cấm xe ôtô qua lại cây cầu này, thế nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn “phớt lờ” đi qua, bất chấp nguy hiểm cận kề.

    10:50 | 07/10/2024
  • Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Hào hùng qua từng con phố

    (Xây dựng) – Trong suốt những ngày qua, không khí tưng bừng, rộn ràng của dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) đã và đang len lỏi qua từng con phố khắp Hà Nội với nhiều sắc màu rực rỡ cùng các hoạt động văn hóa thú vị và hào hùng của ngày lễ trọng đại.

    10:46 | 07/10/2024
  • Những bãi đỗ xe “bất đắc dĩ” dưới lòng đường Hà Nội

    (Xây dựng) – Do thiếu chỗ để xe, nhiều chủ phương tiện đã đỗ xe trái phép dưới lòng đường, gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

    17:39 | 06/10/2024
  • Hà Nội: Khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đông Nam bộ tại Thanh Trì

    (Xây dựng) – Tối 4/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đông Nam bộ tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao huyện Thanh Trì.

    16:59 | 06/10/2024
  • Thành phố Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện phải chấm dứt hoạt động trước ngày 30/10/2024

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của UBND thành phố Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.

    14:36 | 06/10/2024
  • An Giang: Thành phố Long Xuyên sẽ là đô thị thông minh nước

    (Xây dựng) - Theo ThS. Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Vệ, hướng phát triển đô thị Long Xuyên đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2045 là thành phố đáng sống (Livable City); Thành phố xanh và bền vững (Green and Sustainble City); Thành phố thông minh nước (Smart - Water City).

    14:23 | 06/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load