(Xây dựng) – Trước tình trạng thiếu bãi đậu xe tại khu vực trung tâm thành phố, mới đây, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo một loạt giải pháp để “giải cứu” tình trạng trên, trong đó có vấn đề đầu tư xây dựng tạm bãi đậu xe nổi lắp ghép.
Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám quận 1, được khởi động hơn 10 năm nay, tuy nhiên vẫn chỉ là…trên giấy.
Đối với vấn đề xây dựng tạm các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép, Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu đề xuất từng dự án cụ thể, đảm bảo nguyên tắc chỉ đầu tư và khai thác trong thời gian ngắn (dưới 5 năm), không kết hợp kinh doanh thương mại và không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Ngoài ra, Sở này còn được yêu cầu chủ trì và phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các quận có liên quan rà soát toàn bộ các công trình nhà cao tầng, các vị trí bãi đậu xe trong khu trung tâm TP (khu 930ha); thống kê số chỗ đậu xe cho phép đối với từng vị trí và tích hợp số liệu vào ứng dụng Cổng thông tin giao thông của Sở GTVT.
Bên cạnh đó, TP cũng cương quyết xem xét lại năng lực của các chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm đã được giao từ lâu nhưng không triển khai xây dựng.
Nhằm quy hoạch các khu vực đậu xe, UBND TP đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc làm đầu mối, phối hợp với Sở GTVT, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, quy hoạch bổ sung các vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm, gắn với quy hoạch không gian ngầm khu trung tâm và kết nối đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị TP.
Để đẩy nhanh tiến độ, TP sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành thực hiện các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn. Đồng thời, để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng các bãi đậu xe ngầm, UBND TP cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, đề xuất UBND TP bổ sung dự án xây dựng công trình giao thông tĩnh vào danh mục các dự án được sử dụng vốn kích cầu của TP.
Mạnh Cường
Theo