Thứ bảy 20/04/2024 06:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập đoàn TH: Khát vọng mang lại giá trị sống đích thực

18:20 | 14/05/2021

(Xây dựng) - Khởi đầu thần tốc với dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao” được triển khai từ tháng 10 năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, sản xuất sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK, Tập đoàn TH đã có những bước đầu tư tiếp theo mang tầm vóc quốc gia và đang kiến tạo nên con đường sức khoẻ với thực phẩm sạch, giáo dục và tổ hợp chăm sóc sức khỏe - y tế dự phòng, dược liệu- kinh tế rừng và kinh tế dưới tán rừng.

Đó là lộ trình lắm gian nan, nhưng với tôn chỉ “Đặt lợi ích Tập đoàn trong lợi ích quốc gia”, Tập đoàn TH luôn xác định sẽ đi nhanh, thực hiện hiệu quả và nỗ lực cao nhất cùng chính quyền địa phương hóa giải những khó khăn, triển khai thành công các dự án; tiến tới tạo dựng các đô thị thông minh, đô thị tri thức với mô hình kinh tế bền vững - kinh tế xanh - kinh tế tri thức - kinh tế tuần hoàn với mục tiêu phát triển đất nước Việt Nam thành một quốc gia đáng sống.

Kỷ lục của những khát vọng cống hiến

Năm 2009, khi triển khai dự án “Chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao” tại Nghệ An, TH đã gây kinh ngạc cho cả chuyên gia Việt nam và thế giới chỉ với 14 tháng từ lúc bắt đầu xây dựng cho đến khi hoàn thành cụm trại đầu tiên để bắt đầu chăn nuôi bò sữa. Đó là mốc thời gian kỷ lục đối với các dự án chăn nuôi trên thế giới.

Tinh thần thần tốc, nỗ lực này đã giúp TH tiến nhanh trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đạt được nhiều thành tựu lớn. Trang trại bò sữa TH ở Nghệ An đi đầu trong ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam khi chuyển đổi một phần đàn bò, đồng cỏ sang chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ (organic) tiêu chuẩn quốc tế để sản xuất các dòng sản phẩm sữa tươi organic; là trang trại đầu tiên tại Việt Nam sản xuất được sữa tươi A2.

Các sản phẩm sữa mang thương hiệu TH true MILK và các dòng sản phẩm phát triển sau này như: Sữa hạt cao cấp TH true NUT, nước gạo rang TH true RICE; nước hoa quả TH true JUICE, nước tinh khiết TH true WATER… liên tiếp giành các giải thưởng chất lượng uy tín của thế giới và được bình chọn thương hiệu quốc gia.

Ngoài dự án sữa tươi sạch TH true MILK và các dự án thực phẩm triển khai tại Việt Nam, thành tựu và sự tự tin từ dự án công nghệ cao của TH cũng đã được chứng minh bằng việc Tập đoàn TH đầu tư dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn lên tới 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Dự án này cũng được triển khai với những nỗ lực cao nhất. Cụm trang trại đầu tiên tại tỉnh Moscow khởi công tháng 5/2016, tới ngày 01/01/2018, trang trại đã hoàn thành và đón đàn bò sữa đầu tiên. Đàn bò sữa này của TH ở Nga hiện đang cho năng suất, chất lượng sữa cao nhất ở Nga.

Không chỉ đặt nền móng cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần thay đổi diện mạo nền nông nghiệp Việt Nam, TH còn thúc đẩy minh bạch thị trường sữa, đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, khai mở con đường sản xuất nông nghiệp văn minh. Mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là “mô hình điển hình cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.

Trong năm 2019, 2020, TH đã khánh thành 2 nhà máy: Nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên (Nghệ An) và Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ (Sơn La)… đúng tiến độ với cam kết với các địa phương. Trong đó, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, nhà đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách để có thể lắp đặt đúng tiến độ trong bối cảnh chuyên gia nước ngoài không thể có mặt tại Việt Nam để hướng dẫn, chuyển giao.

Những ai biết và hiểu Tập đoàn TH sẽ thấy các dự án thực phẩm, đồ uống của TH kiến tạo 10 năm qua là một phần trong trụ cột thực phẩm. TH đang phát triển một chiếc “kiềng 3 chân”: Thực phẩm - giáo dục - y tế với mong muốn và khát vọng tột bậc là “Vì hạnh phúc đích thực, Vì sức khỏe cộng đồng”.

Trong trụ cột y tế, TH tiếp tục lộ trình quyết liệt này với dự án Tổ hợp y tế và chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao TH Medical tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội.

tap doan th khat vong mang lai gia tri song dich thuc

Động thổ tháng 9/2019, TH Medical sẽ tiếp cận những thành tựu khoa học của thế giới trong y tế dự phòng thông qua bệnh viện điện tử và điều trị, chăm sóc sức khoẻ bằng phương pháp kết hợp giữa nền y học hiện đại, tiên tiến của thế giới và tinh hoa y dược Việt Nam. Đây cũng là mô hình điều dưỡng và dưỡng lão thư thái, gần gũi với thiên nhiên, giúp người bệnh có được tâm lý thoải mái, kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học.

Theo tiến trình triển khai, dự án cần đảm bảo nhiều hạng mục trước khi tiến hành khởi công xây dựng; trong đó hoạt động cần nhiều thời gian, công sức nhất là giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng.

Song song với việc giải quyết những khó khăn còn lại trong vấn đề giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư cũng đồng thời chuẩn bị hàng loạt các việc “cần làm ngay” như: Ký kết hợp đồng với Nikken Sekkei - nhà thiết kế lớn nhất Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng y tế; tổ chức đấu thầu xong để lựa chọn các nhà thầu thi công (chỉ đợi xong giải phóng mặt bằng là tiến hành xây dựng); thực hiện các hoạt động tuyển dụng, hợp tác với Trường Đại học Keio và Bệnh viện Keio để đào tạo nhân sự cho dự án.

tap doan th khat vong mang lai gia tri song dich thuc

Dự án TH Medical đặt mục tiêu chăm sóc toàn diện sức khoẻ con người từ phòng bệnh; Khám và điều trị bệnh tới chăm sóc phục hồi; tiến trình này đều sử dụng tinh hoa y dược học Việt Nam kết hợp với dinh dưỡng lành mạnh. Đó cũng là một phần trong tư duy rất bài bàn và chiến lược của Tập đoàn TH đối với lĩnh vực dược liệu.

Mang lại giá trị sống đích thực…

Trong một lần phát biểu tại Hội thảo về dược liệu, bà Thái Hương - Nhà sáng lập Tập đoàn TH từng nói: “Chúng tôi chọn đương đầu với thử thách không phải để bước lên bục vinh quang mà là để được cống hiến, mang lại giá trị sống đích thực cho chính mình, cho gia đình và cho cộng đồng xã hội đã, đang bị hủy hoại sức khỏe từng ngày, từng giờ bởi chất độc hại được gieo rắc từ chính lòng tham và sự vô cảm của con người”.

Lý tưởng này đã dẫn dắt TH thiết lập con đường vì cộng đồng mà ở đó, tất thảy người Việt Nam đều được chăm sóc sức khoẻ và hưởng thụ những gì tốt nhất mà mẹ thiên nhiên ban tặng, đồng thời bảo vệ, trân quý thiên nhiên.

Đây là tư tưởng xuyên suốt và nhất quán mà lãnh đạo Tập đoàn TH đã bắt đầu từ cách đây nhiều năm. Trên lộ trình kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm sạch, hữu cơ, Tập đoàn TH tiếp tục đầu tư các dự án nông sản, dược liệu tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên, phát triển mô hình kinh tế dưới tán rừng

tap doan th khat vong mang lai gia tri song dich thuc

Tới thời điểm này, TH đã phát triển được một vùng dược liệu tại Nghệ An quy mô tới 250 ha. Dưới tán rừng và quanh bìa rừng tại Yên Thành, Mường Lống (Kỳ Sơn, Nghệ An) là những vùng chuyên canh gấc, lạc tiên, rau má, sâm bạch quả, lan thạch hộc, hà thủ ô đỏ, và nhiều loại dược liệu quý hiếm như tam thất bắc, đương quy, đẳng quy, ngũ gia bì, cây bảy lá một hoa... Mô hình này không chỉ đảm bảo sinh kế cho người dân mà còn xây dựng được nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên.

Các nhà máy lớn nhất của TH đều giữ vai trò quan trọng cho chế biến thảo dược: Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên tại Nghệ An, Nhà máy Chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ.

tap doan th khat vong mang lai gia tri song dich thuc

Tại TH không chỉ áp dụng “Chìa khóa vàng” là công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa mà còn tiếp tục được áp dụng đối với cả thảo dược và hoa quả, nhằm giữ được tối đa tinh túy và những vi chất tốt nhất của thảo dược Việt, chế biến ra các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe, giảm thiểu các bệnh mãn tính không lây và tăng sức đề kháng, dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng dinh dưỡng lành mạnh. Trong từng bước đi, TH sẽ sớm đưa các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Nhìn xa hơn Việt Nam hoàn toàn có thể đứng vào tốp đầu các quốc gia trồng, chế biến và xuất khẩu thảo dược và các sản phẩm từ thảo dược, nhưng để làm được điều đó cần có sách lược và những bước đi đúng đắn để vươn lên tầm quốc tế “Tôi đang xây dựng một chiến lược trình Chính phủ, theo đó tại các bìa rừng cho trồng theo diện tích lớn các loại thảo dược đặc hữu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu ra thế giới. Cần xây dựng mô hình điểm, với các doanh nghiệp đã thực hiện thành công rồi thì các bộ, ban, ngành cần khích lệ họ và đưa ra một chính sách thỏa đáng hơn nhằm lôi kéo thêm nhiều doanh nhân, doanh nghiệp khác vào cuộc. Được như vậy, tôi tin chắc thảo dược Việt Nam sẽ cất cánh ra thế giới và Việt Nam sẽ có những điểm du lịch trang trại thảo dược, vùng dược liệu đặc hữu”, bà Thái Hương khẳng định.

Theo định hướng đó, Tập đoàn TH triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, khảo sát, tìm hiểu các vùng đất phù hợp. Dưới tán rừng, cùng với trồng thảo dược, cây ăn quả, TH cũng mang khát vọng biến những vùng đất ấy thành những khu nông trang, khu nghỉ dưỡng tươi đẹp để phục vụ du lịch sinh thái, để bất cứ người dân nào cũng có thể thụ hưởng vẻ đẹp ấy. Các dự án TH đang triển khai tại Vân Hội (Yên Bái) hay đang xúc tiến đầu tư tại Quảng Ninh, Hòa Bình sẽ còn phải đi những bước rất dài và gian nan mới đến được kết quả cuối cùng. Mỗi một dự án là sự nỗ lực của nhà đầu tư và chính quyền địa phương. Vì vậy, nếu có sự vào cuộc của địa phương và người đứng đầu, những mong muốn mang những gì tốt nhất của mẹ thiên nhiên tới người tiêu dùng nhưng đồng thời vẫn trân quý, gìn giữ mẹ thiên nhiên của TH mới sớm thành hiện thực.

Sau Nghệ An, Tập đoàn TH tiếp tục phát triển mô hình chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại nhiều tỉnh thành như Thanh Hóa, Cao Bằng, Phú Yên, Kon Tum, An Giang.

Ngày 29/9/2020, hơn 400 bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian đã về trang trại chăn nuôi bò sữa ở Phú Yên. Tiếp sau đó, đầu năm 2021, trang trại tiếp tục đón hơn 200 bò sữa về nhập đàn.

Hiện tại, dự án chăn nuôi bò sữa tại Phú Yên đã tiếp nhận diện tích gần 75 ha xây dựng trang trại và các công trình quan trọng như trung tâm vắt sữa, nhà máy chế biến thức ăn, khu xử lý nước sạch và nước thải, khu gom, xử lý chất thải, bệnh viện bò sữa…

Bên cạnh đó, dự án cũng đang tích cực triển khai liên kết với người dân địa phương xây dựng vùng nguyên liệu thức ăn cho bò sữa trên diện tích hơn 100 ha, đảm bảo sinh kế cho người dân như đã cam kết.

H.A

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load