Thứ ba 23/04/2024 23:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư đất nền giai đoạn hiện tại, cần lưu ý những rủi ro gì?

21:06 | 24/12/2021

TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế cho rằng đã đầu tư là có rủi ro. Không có hoạt động đầu tư nào không có rủi ro cả. Chính vì vậy, nhà đầu tư phải tìm hiểu và kiểm soát, chứ không phải vì rủi ro mà không đầu tư.

dau tu dat nen giai doan hien tai can luu y nhung rui ro gi
Thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền đã dần sôi động trở lại. Ảnh Cao Nguyên.

Sau thời gian trầm lắng do các yêu cầu về giãn cách xã hội, thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền đã dần sôi động trở lại.

Hoạt động giao dịch đã "ấm" lên tại các khu vực đã từng "nóng sốt" trước đó như Bảo Lộc (Lâm Đồng), Hớn Quản (Bình Phước), Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và các tỉnh phía Bắc như Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Nguyên...

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản nói chung và đất nền nói riêng là kênh đầu tư ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, lịch sử bất động sản trong những năm qua cũng cho thấy đầu tư vào đất nền không bị giảm giá.

Khảo sát gần đây của một công ty quản lý quỹ cho thấy giá đất nền đạt mức tăng trung bình 7-10%/năm trong khoảng 20, thậm chí 30 năm vừa qua.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam cho biết hiện nay, rất nhiều người mua bất động sản là đầu tư đầu cơ - tức là mua để bán lại. Trong khi nếu nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền được đáp ứng thì nhu cầu đầu tư mua bán lại sẽ bớt rất nhiều. Từ đó, thị trường bất động sản sẽ có những phát triển ổn định, vững mạnh hơn so với giai đoạn 2008-2009.

“Tôi nghĩ rằng nhu cầu bất động sản nói chung và đất nền nói riêng vẫn sẽ phát triển do quá trình hình thành dân cư, đô thị hóa… Nhưng sự phát triển đó sẽ mang tính chất bền vững và ổn định hơn. Những rủi ro về sốt ảo hay bong bóng cũng sẽ được kiểm soát tốt hơn”, ông Hoàng nói.

Trong khi đó, TS Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế vẫn khuyên các nhà đầu tư là nên biết mình - biết người. Biết mình là phải xác định mình thuộc nhóm nhà đầu tư nào như e ngại rủi ro, trung dung hay thích mạo hiểm.

“Đối với tiêu chí đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng, tôi vẫn khuyên nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ pháp lý có ổn không, quy hoạch, hạ tầng - an ninh - cảnh quan như thế nào, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh thì môi trường sống và cảnh quan cũng rất quan trọng. Một yếu tố nữa là chủ đầu tư, những chủ đầu tư đứng đắn, làm ăn nghiêm túc sẽ đỡ rủi ro hơn rất nhiều”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Lực, thanh khoản bất động sản rất quan trọng. Đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng là khoản đầu tư trung và dài hạn, đầu tư lướt sóng sẽ rủi ro trong năm 2022.

Theo Cao Nguyên/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load