Thứ năm 25/04/2024 18:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đất trong quy hoạch có được cấp sổ đỏ tạm thời?

15:14 | 04/08/2021

(Xây dựng) - Đất của gia đình ông Ngô Xuân Trọng (TP.HCM) đã hết hạn sử dụng, bố ông ra UBND xã xin gia hạn thì được trả lời, đất nằm trong dự án quy hoạch nên không được gia hạn.

dat trong quy hoach co duoc cap so do tam thoi
Ảnh minh họa.

Dự án quy hoạch này đã có từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn không triển khai. Nhà ông Trọng bị hư hỏng cũng không dám sửa chữa. Ông Trọng hỏi, đất nằm trong dự án quy hoạch treo thì có được cấp sổ đỏ tạm thời không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Câu hỏi của ông chưa nói rõ là gia đình đang sử dụng loại đất gì (mục đích sử dụng được ghi trên Giấy chứng nhận hoặc hiện trạng đang sử dụng) nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để trả lời cụ thể. Ông có thể tham khảo các quy định sau:

Tại Khoản 7 Điều 49 của Luật Đất đai (được sửa đổi tại Luật số 35/2018/QH14 ngày 20/11/2018) quy định:

"7. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật".

Các trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai gồm:

“1. Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.

2. Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

3. Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

4. Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

5. Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6. Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7. Tổ chức, UBND cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh”.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load