Thứ sáu 29/03/2024 07:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đất "dính" quy hoạch, làm thế nào để nhận biết?

19:55 | 16/09/2020

Kiểm tra thông tin quy hoạch là việc làm cần thiết trước khi thực hiện giao dịch nhà đất để tránh rủi ro về sau.

Đất quy hoạch là đất được khoanh vùng cho một số mục đích để phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường... dựa trên tiềm năng và nhu cầu sử dụng đất.

Mua nhà đất nhưng không biết nó thuộc diện quy hoạch sẽ khiến bạn bị thiệt hại số tiền lớn. Bởi vậy, trước khi xuống tiền, hãy kiểm tra kỹ mảnh đất có nằm trong diện quy hoạch không bằng các cách sau:

dat dinh quy hoach lam the nao de nhan biet
Tra cứu bản đồ quy hoạch là việc làm cần thiết trước khi thực hiện giao dịch nhà đất. Ảnh: Linh Phương

Kiểm tra thông tin ghi trong sổ đỏ

Thông thường, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp ở phần ghi chú trong sổ đỏ đối với đất đã có sổ. Thông tin này sẽ nêu rõ mảnh đất bạn "nhắm tới" nằm trong diện quy hoạch nào.

Từ đó, người mua đất sẽ xem xét quy hoạch có phù hợp với nhu cầu của mình hay không trước khi quyết định xuống tiền.

Liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền

Để nắm được thông tin quy hoạch cụ thể, người mua đất có thể tới trực tiếp Phòng TNMT tại huyện/quận nơi có nhà đất để hỏi. Tại đây, cán bộ chức năng sẽ giúp bạn tra cứu bản đồ quy hoạch, đưa ra giải đáp về việc nhà đất có thuộc diện quy hoạch hay không.

Đây là cách kiểm tra thông tin quy hoạch được đánh giá là an toàn, có độ chính xác cao. Tuy nhiên, sẽ khá mất thời gian và công sức nên bạn hãy chuẩn bị sớm.

Tra cứu trên cổng thông tin trực tuyến của UBND cấp huyện

Đây là cách tiết kiệm tối đa thời gian cho người dân. Bởi, theo quy định của Điều 48 Luật Đất đai (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật liên quan đến quy hoạch 2018):

UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện; công bố công khai nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã). Đồng thời, việc công khai được thực hiện trong suốt thời kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Liên hệ với công ty dịch vụ nhà đất

Những công ty uy tín sẽ nắm được thông tin quy hoạch ở địa phương bởi lĩnh vực kinh doanh của họ dựa trên đất đai.

Liên hệ tới các công ty dịch vụ nhà đất, bạn sẽ nắm được thông tin quy hoạch dễ dàng, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, hãy xác minh lại để tránh gặp rủi ro về sau.

Trên thực tế, việc có nên mua đất dính quy hoạch hay không tùy vào điều kiện và mục đích của mỗi người.

Tuy nhiên, bạn không nên xuống tiền mua đất với mục đích sinh sống lâu dài khi mảnh đất đó nằm trong diện quy hoạch làm đường giao thông hoặc không được xây nhà ở. Bởi trong quá trình sử dụng, đất của bạn sẽ bị thu hồi.

Theo TRANG THIỀU/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load