Thứ sáu 29/03/2024 01:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đáp ứng đủ nguyên liệu để làm cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận

12:54 | 09/04/2021

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam khả năng cung cấp, điều phối vật liệu đá xây dựng cho thi công đường cao tốc là thuận lợi.

dap ung du nguyen lieu de lam cao toc bac nam qua dia ban tinh ninh thuan
Khu tái định cư tại thôn Nha Hố 1 (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) hoàn thành hạ tầng.

Cụ thể, Sở TN&MT cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 85 tại buổi làm việc ngày 11/7/2019, nhu cầu nguồn vật liệu chủ yếu phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận là 1.543.242m3 đá xây dựng và 8.348.172m3 vật liệu đất đắp.

Đối với các loại vật liệu khác như đá chẻ, cát xây dựng nhu cầu sử dụng cho dự án này không nhiều, hiện địa bàn tỉnh có nguồn cung cấp dồi dào nên Ban Quản lý dự án 85 không báo cáo, đề xuất.

Ngoài ra, đối với nguồn vật liệu đá xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh tổng công suất tại các mỏ đang khai thác là 1.882.000m3 /năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phục vụ thi công. Các mỏ đá này phần lớn phân bố dọc theo tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và khoảng cách vận chuyển là không xa (dưới15km) nên khả năng cung cấp, điều phối vật liệu đá xây dựng cho thi công đường cao tốc là thuận lợi.

Đối với nguồn vật liệu đất đắp (đất san lấp), hiện tại trên địa bàn tỉnh có 05 mỏ đất san lấp được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng 2,5 triệu m3 và 08 mỏ đất san lấp đã được cấp phép thăm dò với tổng trữ lượng dự kiến đạt được khoảng 4,1 triệu m3.

Như vậy, tổng trữ lượng đất san lấp của các Giấy phép thăm dò, khai thác đã cấp trên địa bàn tỉnh là hơn 6,6 triệu m3. Ngoài ra, nếu tính cả nguồn vật liệu san lấp từ việc bóc tầng phủ tại các mỏ đá xây dựng được cấp phép và từ hoạt động thu hồi khoáng sản (từ thi công các công trình xây dựng, cải tạo đất nông nghiệp) thì cơ bản đáp ứng nhu cầu về nguồn vật liệu đất đắp cho thi công Dự án đường cao tốc, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu cấp phép thăm dò, khai thác đối với nguồn vật liệu san lấp để đáp ứng cho thi công đường cao tốc cũng như nhu cầu xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Liên quan đến nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 chủ trì, phối hợp cùng đại diện liên danh Nhà đầu tư, nhà thầu thi công, Sở Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và đại diện các chủ mỏ làm việc, rà soát nhu cầu, khả năng cung ứng, tính toán khối lượng kỹ lưỡng, tránh tình trạng đầu cơ nâng giá, mua bán trái phép.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load