Thứ sáu 19/04/2024 08:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đập Tam Hiệp vẫn có thể chịu được những trận lũ dữ dội hơn hiện nay

22:20 | 08/07/2020

Đập Tam Hiệp vẫn có thể chịu được những trận lũ dữ dội hơn hiện nay, bởi lượng nước trong hồ chứa chưa đạt mức tối đa khi trận lũ đầu tiên trong năm chảy qua đập vào ngày 4.7.

dap tam hiep van co the chiu duoc nhung tran lu du doi hon hien nay
Đập Tam Hiệp xả lũ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trung tâm Thông tin và Truyền thông đập Tam Hiệp cho biết, đập vẫn có thể chịu được những trận lũ dữ dội hơn trên sông Dương Tử, con sông lớn nhất ở Trung Quốc.

“Tình hình lũ lụt trên sông Dương Tử không quá nghiêm trọng, do đó, hồ chứa vẫn còn khả năng dự trữ nước” - Tân Hoa Xã dẫn lời trợ lý giám đốc trung tâm Bao Zhengfeng.

Vào ngày 2.7, đập Tam Hiệp đã chứng kiến trận lũ lụt đầu tiên trong năm nay với tốc độ dòng chảy mạnh nhất ở mức 53.000 mét khối mỗi giây, nâng mực nước ở hồ chứa lên 149 mét. Tuy nhiên, theo trợ lý Bao, mực nước ở hồ chứa có thể ở mức 175 mét.

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cho biết, con đập này dự kiến sẽ đạt tốc độ 18.000 mét khối mỗi giây trong suốt mùa mưa lũ này để ngăn chặn lũ lụt.

Con đập lớn nhất thế giới nằm ở huyện Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trước mỗi mùa lũ, hồ chứa của đập xả nước để đảm bảo đủ dung lượng dự trữ. Khi trận lũ lớn đến, đập Tam Hiệp sẽ bảo vệ cuộc sống của người dân và làng mạc ở hạ lưu sông Dương Tử.

Trợ lý Bao bác bỏ tuyên bố việc đập Tam Hiệp xả nước lũ đã gây ra lũ lụt ở các thành phố ở hạ lưu. Ông cho biết, một số thành phố bị nhấn chìm là do hệ thống thoát nước chứ không phải do lũ lụt ở sông Dương Tử.

Kể từ tháng 6, những trận mưa lớn kéo dài đã phá hủy nhiều tỉnh ở miền nam Trung Quốc, khiến mực nước ở nhiều con sông vượt quá mức cảnh báo.

Dự án Tam Hiệp bao gồm một con đập dài 2.309 mét và cao 185 mét cùng với 34 máy phát điện.

“Đập Tam Hiệp đóng vai trò lớn trong việc kiểm soát lũ kể từ khi nó bắt đầu đi vào hoạt động. Năm 2010 và 2012, đập đã đạt tốc độ hơn 70.000 mét khối mỗi giây và đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu”, trợ lý Bao thông tin.

Theo Hồng Hạnh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load