Thứ năm 18/04/2024 18:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đào tạo quản lý xây dựng và phát triển đô thị

07:00 | 12/02/2021

(Xây dựng) - Thời gian qua, cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tốc độ đô thị hóa của nước ta tăng nhanh, hệ thống đô thị quốc gia được quan tâm đầu tư phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị còn một số tồn tại, bất cập. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do năng lực quản lý của hệ thống chính quyền đô thị chưa đáp ứng yêu cầu, chưa được đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) chuyên môn về quản lý xây dựng và đô thị.

dao tao quan ly xay dung va phat trien do thi
Khóa ĐTBD nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị dành cho Phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cấp thiết xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chuyên môn đô thị

Để xây dựng và quản lý đô thị theo Định hướng phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn 2050, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp” (gọi tắt là Đề án 1961). Đề án 1961 hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, năng lực quản lý điều hành cho công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp về công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam.

Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện Đề án. Sau gần 10 năm thực hiện (2010 - 2020), các mục tiêu quan trọng đã hoàn thành. Có thể khẳng định, Đề án 1961 ra đời đáp ứng kịp thời tính cấp thiết phải xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải nắm vững hệ thống pháp luật, trình độ quản lý xây dựng, quản lý hành chính đô thị, năng động, hội nhập khu vực và quốc tế, đáp ứng yêu cầu quản lý xây dựng và đô thị theo định hướng phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn 2050.

Công tác chỉ đạo, điều hành được triển khai quyết liệt

Nhận thức rõ đây là Đề án có quy mô lớn cả về phạm vi, đối tượng điều chỉnh, kinh phí và thời gian thực hiện, tác động phần lớn đến công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp và nguồn bổ sung thay thế cán bộ, công chức, lãnh đạo quản lý đô thị ở các địa phương. Ngay từ khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định giao nhiệm vụ, Bộ Xây dựng đã triển khai thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 1961 thực hiện công tác điều tra khảo sát, xác định nhu cầu ĐTBD của các nhóm đối tượng làm cơ sở để xây dựng chương trình, kế hoạch ĐTBD; huy động các lực lượng tham gia giảng dạy, chuyên gia có trình độ, uy tín không chỉ hoạt động trong ngành Xây dựng mà hoạt động trong các ngành khác; tập trung chỉ đạo quyết liệt những việc cấp bách trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, góp phần thực hiện các nhiệm vụ thông suốt và hiệu quả.

Bộ, ngành địa phương phối hợp chặt, quyết liệt

Bộ Xây dựng phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ tổ chức các hội thảo lấy ý kiến về xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu phù hợp với Luật Cán bộ Công chức, Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng; Bộ Tài chính để xây dựng kế hoạch triển khai hàng năm đáp ứng kịp thời kinh phí cho các hoạt động của Đề án. Phối hợp với địa phương hướng dẫn xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch ĐTBD theo nhu cầu thực tế; đồng thời xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng và hiệu quả của công tác ĐTBD cán bộ, công chức; phối hợp tuyên truyền phổ biến mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và công tác tổ chức thực hiện Đề án thông qua các hội nghị, hội thảo hàng năm tại các vùng miền; Xác định rõ các chuyên đề, phương pháp ĐTBD phù hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn tại địa phương.

Công tác đào tạo bồi dưỡng được triển khai hiệu quả

Đề án đã ban hành các bộ đề cương chi tiết chương trình, tài liệu ĐTBD nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp, bao gồm điều chỉnh 08 chương trình ĐTBD cho 08 nhóm đối tượng, Ban hành 06 bộ chương trình đào tạo chuyên sâu các lĩnh vực thuộc Đề án. Do đặc thù ĐTBD cho học viên là các cán bộ, công chức đương nhiệm đang làm việc tại các địa phương, đô thị nên việc chuẩn bị đội ngũ giảng viên có chất lượng là một yêu cầu quan trọng, Đề án đã huy động được các giảng viên trong và ngoài Bộ Xây dựng có trình độ, uy tín và khả năng sư phạm, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

ĐTBD bằng phương pháp học tập tích cực, lý thuyết kết hợp với trao đổi thảo luận theo nhóm nhằm phát huy tính tự giác, chủ động tư duy sáng tạo của người học, tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa giảng viên với học viên và giữa các học viên tại các địa phương. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo có tác động tích cực đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Xây dựng và mở rộng khai thác hệ thống tài nguyên học tập và hệ thống thư viện giáo trình điện tử trong quá trình học cho toàn thể học viên.

Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương tổ chức được 763 lớp với tổng số 36.312 lượt học viên tham gia. Cấu trúc chương trình hợp lý giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức pháp luật, kiến thức chuyên ngành, kỹ năng quản lý... Thời gian khóa học được phân bổ phù hợp giữa thời gian học lý thuyết chiếm khoảng 50% và thời gian thăm quan thực tế, thảo luận, trao đổi tình huống và bài tập theo chủ đề. Tháng 12/2020, khóa ĐTBD nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị dành cho Phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cán bộ quy hoạch cho chức danh thuộc Đề án 1961 đã được tổ chức. Khóa học được đánh giá cao về nội dung chương trình, hình thức trao đổi, thời lượng và hiệu quả đem lại.

Đề án đã được triển khai kịp thời, khẩn trương, cơ bản hoàn thành mục đích, yêu cầu, tiến độ đề ra. Một số lượng lớn cán bộ quản lý, lãnh đạo và công chức chuyên môn đô thị các cấp đã được ĐTBD về kiến thức chuyên môn, hệ thống quy định pháp luật liên quan, các kinh nghiệm trong nước và quốc tế về các lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị, các quan điểm, nhiệm vụ, lý luận và thực tiễn của quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị ở Việt Nam.

Đề xuất ban hành tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ với cán bộ quản lý đô thị

Trong thời gian tới, căn cứ các quy định của Chính phủ về ĐTBD cán bộ, công chức, viên chức, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép xây dựng Nghị định về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với cán bộ quản lý chuyên môn đô thị các cấp. Trước khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức quản lý cần được ĐTBD bổ sung kiến thức kỹ năng quản lý xây dựng và phát triển đô thị và được cấp chứng chỉ về ĐTBD kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ tương ứng với vị trí được bổ nhiệm.

Cả chặng đường 10 năm (2010 - 2020) triển khai công tác ĐTBD nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp đã đạt được những kết quả cao, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển các đô thị Việt Nam. Thời gian tới, công tác này cần được tiếp tục triển khai có định hướng, giải pháp thực hiện hiệu quả trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và mạnh.

TS Trần Hữu Hà
Giám đốc Học viện Cán bộ Quản lý xây dựng và đô thị

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 thực hiện chuyến đi thực tế tại thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) – Từ ngày 1/4 – 4/4/2024, lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã thực hiện chuyến đi nghiên cứu thực tế tại thành phố Hải Phòng và nghe báo cáo về: Công tác phát triển Đảng viên mới ở thành phố Hải Phòng, thực trạng và những vấn đề đặt ra.

    22:04 | 02/04/2024
  • Tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong ngành Điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - Đan Mạch, phối hợp với trường Điện – Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi”. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ toàn diện về tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân sự Việt trong ngành Điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực khá mới mẻ và hiện đang trong giai đoạn tương đối sơ khai của Việt Nam.

    16:10 | 28/03/2024
  • Quảng Nam: Tiến độ dự án trường học 61 tỷ đồng được điều chỉnh thời gian hoàn thành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Quế Sơn từ năm 2019-2024 và yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    15:46 | 27/03/2024
  • TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

    (Xây dựng) - Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

    21:56 | 21/03/2024
  • Quảng Ninh: Gấp rút hoàn thành xây dựng trường THPT chất lượng cao thứ hai của thành phố Hạ Long

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tranh thủ mùa khô gấp rút thi công để hoàn chỉnh phần thô, hạng mục ngoại thất công trình xây dựng trường THPT Ngô Quyền ở phường Hà Khánh. Đây là ngôi trường thứ hai của thành phố xây dựng theo Đề án đầu tư 22 trường THPT chất lượng cao của Quảng Ninh, giai đoạn 2022-2025.

    11:51 | 20/03/2024
  • Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ thi công trường THPT Chuyên

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới. Quyết tâm đưa công trình trọng điểm này vào sử dụng trước thềm năm học mới 2024 - 2025.

    22:51 | 19/03/2024
  • Thái Nguyên: Lý do Dự án xây dựng trường THPT Lý Nam Đế chưa được đưa vào sử dụng

    (Xây dựng) – Lý giải về việc Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Lý Nam Đế tại phường Tân Hương (thành phố Phổ Yên) được phê duyệt năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa xây dựng xong, UBND thành phố Phổ Yên cho biết là do dự án điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư một số hạng mục để đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình, cơ sở vật chất đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy.

    15:50 | 18/03/2024
  • Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - Nơi khám phá hạnh phúc đích thực

    (Xây dựng) - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống Trường TH School tổ chức vừa tưng bừng diễn ra trong ngày hôm nay (16/3). Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.

    06:41 | 17/03/2024
  • Trung tâm đào tạo cơ điện HTS - Nơi đào tạo chuyên nghiệp MEP và ứng dụng vào thực tiễn công việc

    (Xây dựng) - Trung tâm đào tạo cơ điện HTS là một trong những trung tâm đào tạo lĩnh vực cơ điện chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đặc biệt là khu vực TP. HCM. Với gần 10 năm hoạt động, trung tâm đã cung cấp hơn 2.000 học viên cho thị trường xây dựng cả nước. Trong số đó, nhiều bạn hiện đang là kỹ sư, quản lý cơ điện tại nhiều công ty lớn tại Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

    09:21 | 13/03/2024
  • Agribank cùng toàn ngành Ngân hàng thực hiện sứ mệnh Giáo dục tài chính

    (Xây dựng) - Thời gian qua, Agribank tích cực chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình Giáo dục tài chính để học sinh, sinh viên có hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số như hiện nay.

    16:57 | 12/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load