Thứ năm 23/01/2025 17:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Đạo diễn Táo quân sợ nhất điều gì?

07:15 | 28/01/2014

Táo quân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đêm Giao thừa. Cứ đến dịp cuối năm, những thông tin về chương trình hài đặc biệt của năm luôn được báo giới và dư luận đặc biệt quan tâm.

NSƯT Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam có cuộc trò chuyện về những thông tin xung quanh chương trình này.

táo quân, hài

Quay trở lại năm đầu tiên của Táo quân, sự đón nhận nồng nhiệt của đông đảo khán giả có khiến ê-kíp cảm thấy quá bất ngờ không, thưa ông?

Thực ra năm đầu tiên, chúng tôi làm việc trong tinh thần hoàn toàn hồn nhiên. Đây là một chương trình hài lại chạm vào vấn đề tương đối nổi cộm trong xã hội thì liệu có hiệu quả và được khán giả đón nhận hay không, có được khán giả chấp nhận để mình tiếp tục hay không. Và khi nhận được phản hồi đầu tiên của khán giả ở những năm đấy, đúng là ê kíp cảm thấy rất thú vị.

Sau đó, chúng tôi mới giật mình vì chương trình được sự cộng hưởng rất lớn của công chúng. Và lãnh đạo Đài cũng quyết định tiếp tục duy trì chương trình này. Đó là điều chúng tôi hoàn toàn bất ngờ nhưng cũng đặt ra nhiệm vụ tiếp theo mà ê-kíp sẽ đi. Cuối cùng không ai nghĩ đi hành trình suốt 10 năm như vậy.

Táo quân đã bước sang năm thứ 11 và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả cả nước trong đêm Giao thừa. Là chương trình nhận được sự quan tâm rất lớn của khán giả, ắt hẳn đó là niềm tự hào. Nhưng đi đôi với đó là áp lực rất lớn. Áp lực đến từ nhu cầu của phía khán giả và yêu cầu của lãnh đạo Đài đối với người đầu tàu là anh đã phần nào vơi bớt hay ngày càng tăng lên?

Khi đã định hình thành thể loại chương trình, sự bỡ ngỡ, băn khoăn của ê-kíp làm không còn như lúc đầu. Quy trình làm đã trở thành công nghệ. Điều duy nhất mọi người rất băn khoăn là có hay hay không. Có nghĩa là mỗi một năm, nội dung trong năm mang tính hệ thống và chúng tôi phải chuẩn bị, lựa chọn, để ý nó trong suốt một năm, sau đó phân tích, lựa chọn và thể hiện nó như thế nào.

Táo quân lại có một đặc thù là chương trình hài nên tất cả yếu tố phải nói đúng, nói trúng, nói phù hợp với sự quan tâm của số đông khán giả nhưng đồng thời phải nằm trong phạm vi thể loại báo hình. Tức là báo chí phản ánh nhưng mình phải biết sàng lọc và biến nó trở thành ngôn ngữ hài riêng của mình. Những thứ đó trở thành áp lực hẳn thì không phải mà trở thành sự lo lắng cho những người làm. Liệu năm nay mình làm thế nào, liệu có hiệu quả hay không rồi những vấn đề nói ra có hấp dẫn, sinh động hay không. Táo quân không phải là chương trình nói lại các vấn đề trong một năm. Việc của chúng tôi là hình tượng hóa, nghệ thuật hóa nó lên.

Một phần áp lực cũng do chính mình tạo ra. Chúng tôi biết là mọi người kỳ vọng, chờ đợi và rất muốn được xem chương trình. Áp lực của chúng tôi là làm thế nào để thỏa mãn được nhu cầu đòi hỏi của khán giả. Thứ hai nữa, càng ngày mình càng ý thức được sự ảnh hưởng của nó là có thật. Sự ảnh hưởng này không phải chỉ là thu hút người xem mà chúng tôi còn muốn nói được nỗi niềm, bức xúc của khán giả, đồng thời góp phần xây dựng, chứ không phải bới móc, chọc ngoáy, chỉ vào chuyện tiêu cực. Ranh giới giữa hai việc ấy rất quan trọng.

táo quân, hài

Nghe đồn rằng, cứ đến thời điểm Táo quân chuẩn bị ghi hình cũng là lúc anh đau đầu nhất bởi những cuộc điện thoại với nhiều mục đích khác nhau từ báo giới, lãnh đạo các Bộ, ngành hoặc các cuộc điện thoại xin vé. Anh có cảm thấy khó xử?

Thực ra, chuyện điện thoại của các Bộ, ngành nào đó như mọi người vẫn đồn thổi không có. Có chăng đi nữa là những mối quan hệ, mọi người muốn biết xem năm nay là Táo gì. Sự cộng hưởng của chương trình có một sự thú vị là rất nhiều người muốn dò đoán xem nội dung năm nay có gì hấp dẫn. Đó là sự cộng hưởng mọi người quan tâm đến chương trình.

Tuy nhiên, mệt mỏi nhất là quá trình tập luyện cộng với sự mong muốn của khán giả muốn đến xem trực tiếp chương trình nên mọi người rất có mong muốn lấy vé Táo quân. Vé Táo quân là vé tặng và phát miễn phí cho nên ai cũng muốn có vé vào. Tuy vậy, lượng vé có hạn và trở thành sự khó xử cho mình đưa người này hay người khác. Rồi ai cũng có nhu cầu thì làm thế nào để hài hòa hết việc ấy. Cuối cùng, giai đoạn cuối năm bận rộn nhiều việc rồi thông tin, chuyện quản lý, tập luyện của các nghệ sỹ. Những người tham gia Táo quân hầu hết đều là người bận rộn khiến cường độ làm việc của ê-kíp bị ảnh hưởng thôi.

10 năm làm Táo quân, điều anh sợ nhất là gì? Tại sao?

Đó là chất lượng có hay không bởi vì những người làm truyền hình, cái lo lắng nhất là sự ổn định, sự đi đều của một chương trình. Mỗi một năm qua đi, kể cả năm làm hay, năm làm chưa hay nhưng sau đấy, chúng tôi như được xả xong thì ngay lập tức đã nghĩ năm sau mình làm cái gì, có hay hay không.

Nếu một chương trình mà khán giả cảm thấy có cũng được, chẳng có cũng "ok" thì lại là chuyện khác. Khán giả luôn kỳ vọng và chờ đợi mỗi một năm Táo quân sẽ như thế nào. Sự kỳ vọng ấy cũng trở thành áp lực khiến chúng tôi cũng chờ đợi năm sau mình sẽ làm thế nào. Mặt khác, Táo quân cũng khác các chương trình khác. Đôi khi sự can thiệp của tôi chỉ ở mức độ, còn chủ yếu ở quá trình tập luyện và diễn xuất. Và chỉ đến khi diễn trước công chúng, chúng tôi mới biết hiệu quả đến đâu.

Vẫn biết rằng, mỗi mùa Táo quân, các nghệ sỹ phải sáng tạo và luyện tập không ngừng nghỉ. Tuy vậy, sự sáng tạo và vất vả đôi khi vẫn chưa làm hài lòng khán giả. Những lúc nhận được phản hồi không mấy tích cực từ phía dư luận có khiến anh và ê-kíp nản lòng? Hay ngược lại, đó lại là động lực để ê-kíp tiếp tục phấn đấu và hoàn thiện?

Tôi nghĩ đó là chuyện bình thường. Bất cứ một công việc sáng tạo nào không phải là công thức để rập khuôn. Sự sáng tạo bao giờ cũng phải đòi hỏi sự cộng hưởng và đánh giá từ khán giả. Mà đã ý kiến của khán giả thì mình phải chấp nhận, đừng hồn nhiên và lãng mạn hóa một cách tuyệt đối là 100% khán giả sẽ thích. Dù là tác phẩm kinh điển, các phim được giải hay tác phẩm được giải bao giờ cũng có ý kiến này ý kiến khác.

Cho nên, đối với chúng tôi, đó là việc phải chấp nhận và phải hiểu bản chất của sự việc. Một là để mình tự tin làm, hai là mình biết lắng nghe có chọn lọc, thứ ba là tự mình phải có kênh để kiểm chứng và sàng lọc rồi rút kinh nghiệm cho mình tốt hơn. Chứ nếu như mình lại nghe và mỗi một đối tượng khán giả có cách cảm nhận khác nhau, có cách đón nhận khác nhau.

Ngay như Táo quân giờ cũng là một sự thách thức của những người làm chương trình. Vì có những đối tượng khán giả rất chờ đợi những vấn đề được nêu trong Táo quân nhưng cũng có đối tượng khán giả chỉ muốn được cười, được xem và nghe những bài hát chế, những phần các nghệ sỹ tung hứng để tạo ra tiếng cười… Và mỗi một đối tượng khán giả, nhu cầu khán giả sẽ quyết định việc họ đánh giá nó thế nào.

 táo quân, hài

Tiêu chí chọn lựa nghệ sỹ tham gia Táo quân có gì khác so với các chương trình hài khác, thưa ông?

Điều đầu tiên, đó phải là những người có khả năng diễn hài hước theo đúng tinh thần và mục đích của chương trình đặt ra. Đó là chuyển tải nội dung qua hình thức giải trí hài hước. Thứ hai nữa là đòi hỏi sự cộng hưởng trong quá trình tập luyện. Khán giả trước đây cứ nói tại sao cứ lặp đi lặp lại những gương mặt quen thuộc. Nhưng vừa rồi, chuyện anh Chí Trung nói sẽ không đóng Táo giao thông nữa thì lại ào ào lên tại sao lại thay đổi, tại sao lại thế.

Táo quân đã trở thành một chương trình mọi người có nhu cầu được biết, được quan tâm đến nó. Và bất cứ động tĩnh của chương trình cũng khiến cho khán giả là người bị kéo vào cuộc. Vì vậy, cách lựa chọn của chúng tôi là không muốn khán giả bị nhiễu loạn thông tin cho nên việc đưa thông tin ra công chúng rất cẩn trọng. Thứ hai nữa là trước thời điểm diễn, khi chúng tôi còn việc phải điều tiết, phải thay đổi thì cũng không nên nói sớm quá làm ảnh hưởng đến sự quan tâm của khán giả.

 

Theo VTV Online

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Xếp hạng 4 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Quyết định số 442/QĐ-UBND ngày 22/01/2025 về việc xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

  • Bình Định: Độc đáo “bé Na” công nghệ

    (Xây dựng) – “Bé Na” của Bình Định đã chính thức được trình làng trong sự háo hức và thích thú của người dân và du khách. “Bé Na” của Bình Định được hình tượng hóa như sự vươn lên, thể hiện sức mạnh của công nghệ. Đây cũng là chủ đề xuyên suốt của tỉnh trong năm 2025 khi tập trung vào phát triển khoa học công nghệ.

  • Top 5 “kiệt tác ánh sáng” nhất định phải check-in tại lễ hội đèn lồng lớn nhất Việt Nam

    (Xây dựng) - Lễ hội Ánh sáng phương Đông - Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam đang diễn ra tại thành phố điểm đến phía Đông Thủ đô - Ocean City, không chỉ là điểm vui chơi, giải trí hot nhất Vịnh Bắc bộ dịp Tết Ất Tỵ này mà còn là nơi khai sinh của những bộ ảnh check-in triệu like trên mạng xã hội. Dưới đây là 5 “kiệt tác ánh sáng” đang khiến giới trẻ sôi sục với những góc check-in gây bão mạng.

  • Vui Xuân Ất Tỵ: Khám phá sắc thái văn hoá Mường

    (Xây dựng) - Nhằm mang đến một không gian trải nghiệm Tết truyền thống, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Di sản văn hóa Mường tổ chức chương trình “Vui Xuân Ất Tỵ: Sắc thái văn hoá Mường, Hoà Bình” trong hai ngày mồng 4 và 5 Tết (thứ Bảy, Chủ nhật, ngày 1 và 2/2/2025). Chương trình mang đến cho công chúng một không gian Tết kết hợp giữa những hoạt động trải nghiệm cùng các chủ thể văn hóa và khám phá di sản qua công nghệ.

  • Hà Nội: Tái hiện không gian Tết xưa tại phố Phùng Hưng

    (Xây dựng) – Trong các ngày 17/1-6/2, tại phố Phùng Hưng (Hà Nội), UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì và giới thiệu đến người dân và du khách dự án Nghệ thuật công cộng trang trí Tết Ất Tỵ 2025, nhằm tái hiện không gian văn hóa truyền thống kết hợp với những ý tưởng nghệ thuật đương đại. Dự án được thực hiện bởi Công ty Mein Garten, mang đến điểm nhấn đặc biệt trong dịp Tết năm nay.

  • Du xuân đón Tết đậm màu sắc Phương Đông tại Vinpearl khắp 3 miền

    (Xây dựng) - Chào đón năm mới Ất Tỵ, các điểm đến Vinpearl, VinWonders, Vinpearl Golf trên toàn quốc chiêu đãi du khách hàng loạt lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc văn hoá Tết cổ truyền với thông điệp “Phương Đông diệu kỳ - Chơi Tết hết ý”, cùng vô vàn trải nghiệm vui chơi, giải trí, khám phá văn hoá đặc sắc ngày Tết, mở ra một năm mới hanh thông, tài lộc.

Xem thêm
  • Du khách ngây ngất với Lễ hội đèn lồng hoành tráng chưa từng có ở Việt Nam

    (Xây dựng) - Trong không khí náo nức của những ngày trước Tết, dòng người đã từ khắp nơi đổ về Thành phố điểm đến phía Đông Hà Nội - Ocean City - nơi đang diễn ra Lễ hội Ánh sáng phương Đông - lễ hội đèn lồng lần đầu tiên được tổ chức trên thế giới tại một khu đô thị ở Việt Nam.

    21:47 | 19/01/2025
  • Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tu bổ, phục hồi Di tích Đình So, Hà Nội

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 153/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Đình So, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

    08:19 | 19/01/2025
  • Phê duyệt Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 151/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm.

    08:16 | 19/01/2025
  • Xếp hạng 5 Di tích quốc gia đặc biệt

    (Xây dựng) - Ngày 17/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 152/QĐ-TTg xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 17, năm 2025) đối với 5 di tích.

    08:11 | 19/01/2025
  • Biển người chen chân trong ngày khai mạc Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam tại Ocean City

    (Xây dựng) - Vượt qua hàng loạt tác phẩm đến từ các cường quốc đèn lồng châu Á, đèn lồng của các nghệ nhân Hội An (Việt Nam) đã chinh phục các giám khảo quốc tế để trở thành “Đèn lồng đẹp nhất thế giới” tại Cuộc thi đèn lồng quốc tế Ocean. Sự kiện cũng mở màn cho Lễ hội Xuân xuyên Tết - lớn nhất Việt Nam với những chuỗi ngày hội - ăn chơi - mua sắm - check in “đỉnh nóc kịch trần” tại bờ Đông Hà Nội.

    02:15 | 19/01/2025
  • Shark Hưng “cực cháy” tại Cen Awards 2024: Cen Up

    (Xây dựng) – Vừa qua, lần đầu tiên Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Group khuấy động không khí tại sự kiện Cen Awards 2024 bằng màn trình diễn tràn đầy năng lượng. Được biết, đây là hoạt động văn hóa thường niên của Cen Group, năm nay sự kiện đặc biệt hơn khi kết hợp ba chương trình: Loyal Soldiers, Cen Awards, Year End Party, tạo nên dấu ấn đậm nét về văn hóa và sức mạnh nội lực của Cen Group.

    16:19 | 18/01/2025
  • Ninh Bình: Nghiên cứu, khai quật khảo cổ tường thành Dền

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Văn bản số 51/UBND – VP6, đồng ý chủ trương triển khai nhiệm vụ Nghiên cứu, khai quật khảo cổ tường thành Dền (Cố đô Hoa Lư) năm 2025.

    11:46 | 17/01/2025
  • Nhà báo Tào Khánh Hưng đoạt giải Ba cuộc thi sáng tác ca khúc về huyện Lục Nam

    (Xây dựng) - Ngày 15/1, UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức tổng kết cuộc thi “Sáng tác ca khúc, logo về huyện Lục Nam”. Tác phẩm “Lục Nam mến thương” của Nhà báo, Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng Tào Khánh Hưng đoạt giải Ba.

    18:06 | 16/01/2025
  • Tiền Giang: Làng nghề truyền thống tủ thờ Gò Công

    (Xây dựng) - Làng đóng tủ thờ Gò Công (thành phố Gò Công, Tiền Giang) đã hình thành từ hơn trăm năm trước. Sản phẩm tủ thờ Gò Công đã hiện diện trong đời sống tâm linh của người dân Nam bộ, đó như một hình ảnh thân quen ở vùng đất nơi đây và trở thành nét văn hóa trong thờ cúng tổ tiên của nhiều gia đình người Việt.

    14:35 | 16/01/2025
  • Điện Biên: Tiếp tục phát huy, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc

    (Xây dựng) – Năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tạo nên những thành tựu phát triển trong lĩnh vực văn hoá văn nghệ của tỉnh; đạt được nhiều kết quả mới, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

    09:10 | 16/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load