Thứ năm 25/04/2024 05:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đánh giá các chuyên đề Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng

08:41 | 09/11/2022

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 8/11 tại Hà Nội. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp và các chuyên gia có liên quan.

danh gia cac chuyen de quy hoach tham do khai thac che bien va su dung cac loai khoang san lam vat lieu xay dung
Trưởng ban Quản lý Quy hoạch, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc phát biểu khai mạc Hội thảo.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ lập quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, Bộ Xây dựng được giao lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng đã thành lập Ban Quản lý Quy hoạch để tập trung điều hành, chỉ đạo xây dựng Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 nhằm đảm bảo đúng tiến độ lập và chất lượng của Quy hoạch.

Sau khi Nhiệm vụ lập Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17/1/2020, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý Quy hoạch khẩn trương triển khai các công việc liên quan và lựa chọn tổ chức tư vấn là đơn vị liên doanh gồm Viện Khoa học và công nghệ mỏ - luyện kim (Bộ Công Thương) và Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Quản lý Quy hoạch, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc cho biết, đến nay Quy hoạch đã bám sát các nội dung Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị.

Phạm vi, ranh giới của Quy hoạch được lập theo tất cả các nhóm khoáng sản làm vật liệu xây dựng, trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và khoáng sản phân tán nhỏ lẻ theo quy định của pháp luật về khoáng sản, trên diện tích đất liền, hải đảo và các khu vực thềm lục địa Việt Nam.

Tại Hội thảo, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp và các chuyên gia đã đóng góp thêm nhiều ý kiến liên quan đến công tác thăm dò, đánh giá trữ lượng tài nguyên cũng như chất lượng nguồn nhân lực, công nghệ, thiết bị trong khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng… nhằm giúp Bộ Xây dựng nâng cao chất lượng, hoàn thiện Quy hoạch.

danh gia cac chuyen de quy hoach tham do khai thac che bien va su dung cac loai khoang san lam vat lieu xay dung
Đại diện các Bộ, ngành Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

TS. Quách Đức Tín, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc khai thác khoáng sản tiết kiệm, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường chính là việc các bên cần phải chú trọng thực hiện. Đồng thời, các bên cần định hướng giải pháp để làm ổn định việc khai thác cũng như giảm thải chất thải ra bên ngoài môi trường.

Thêm vào đó, cần phải vạch rõ vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý, các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc quản lý và giám sát công tác cấp phép khai thác khoáng sản.

Còn theo đại diện Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Phòng, với khối lượng xi măng sản xuất ngày càng tăng cao thì công tác khai thác khoáng sản càng trở nên quan trọng. Hiện nay, một số nhà máy mở rộng quy mô sản xuất đã có những biện pháp làm giảm thiểu tác hại môi trường trong việc khai thác khoáng sản xi măng, nhiều giải pháp đã và đang được các nhà máy áp dụng có hiệu quả. Mục tiêu chính được các nhà máy xác định là xây dựng các biện pháp bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên của đất nước, tiến tới nói không rác thải và tuần hoàn tự nhiên.

Đại diện Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Phòng đề nghị trong thời gian tới, Nhà nước nên có thêm nhiều chính sách ưu đãi, giảm bớt thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc khai thác khoáng sản.

Về phía TS. Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch Tổng Hội địa chất Việt Nam nhận định, quản lý theo hướng khai thác xanh, khai thác khoáng sản tuần hoàn cần phải được khuyến khích triển khai thực hiện. Các dự án đang làm chậm thì phải có phương án dự phòng bổ sung.

TS. Hoàng Văn Khoa nhấn mạnh, việc khai thác khoáng sản phải đảm bảo giảm thiểu tác động đến môi trường, cần phải có đánh giá thực tế về trữ lượng khoáng sản, tăng cường xúc tiến đầu tư về đá hoa để doanh nghiệp có cơ hội học tập trao đổi. Nhà nước cần có chính sách thuế phí hợp lý để doanh nghiệp yên tâm khai thác.

danh gia cac chuyen de quy hoach tham do khai thac che bien va su dung cac loai khoang san lam vat lieu xay dung
Toàn cảnh Hội thảo.

Về việc khai thai khoáng sản tại địa phương, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết, công tác khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, còn ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, tỉnh Hà Nam đang tiến hành rà soát lại việc khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, khuyến khích các bên có liên quan áp dụng các khoa học công nghệ mới để bảo vệ môi trường. Các cấp quản lý sẽ thường xuyên kiểm tra độ bụi, khí thải rắn, nước thải và chủ động ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào việc khai thác khoáng sản…

Kết luận tại Hội thảo, Trưởng ban Quản lý Quy hoạch, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc cho biết, Ban Quản lý Quy hoạch sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý của các đại biểu đại diện các Bộ, ban ngành và các tỉnh thành để hoàn thiện bản Quy hoạch trong thời gian sớm nhất.

Hạ Ly (ảnh: Trần Đình Hà)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load