(Xây dựng) - Theo kết quả kiểm tra hiện trường của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện do Ban quản lý 2 – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triển khai vẫn còn một số tồn tại như: một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đàm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường.
Lãnh đạo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và Bộ GTVT kiểm tra hiện trường cầu Tân Vũ-Lạch Huyện.
Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa trên mặt cầu qua quan sát cho thấy còn một số tồn tại như độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn…
Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư - Bộ GTVT) vừa có văn bản báo cáo giải trình lên Bộ GTVT về các sai sót kỹ thuật tại công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam - cầu Tân Vũ-Lạch Huyện.
Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 cho biết hiện tại một số sai sót đang được các đơn vị thi công sửa chữa. Mọi khiếm khuyết sẽ được khắc phục đảm bảo yêu cầu nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác.
Về việc cầu Sông Cấm thi công một dầm T chênh lệch khoảng 5cm so với các dầm còn lại, theo giải trình của Ban quản lý dự án 2, do đặc điểm cầu chéo góc 60 độ, không sử dụng bản mặt cầu đổ tại chỗ và không sử dụng lớp bê tông tạo phẳng mặt cầu nên sai sót này khó tránh.
Trong quá trình chế tạo phiến dầm này, chiều dày bản cánh của dầm cánh T lớn hơn so với chiều dày thiết kế và độ dốc ngang thực tế chưa tới độ dốc ngang yêu cầu là 2%.
Trong quá trình thi công, giám sát, đơn vị tư vấn và nhà thầu đánh giá dầm cầu đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và đã đưa ra giải pháp khắc phục độ bằng phẳng. Sắp tới, nhà thầu sẽ sử dụng vữa Sika grout 214 - 11 để bù vênh vị trí chênh cao độ sau khi đã kiểm toán đánh giá đảm bảo yêu cầu tải trọng.
Về việc cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện có 15/1.330 vị trí có hiện tượng bị thấm nước, giải trình về sai sót này, Ban quản lý dự án 2 cho rằng trong quá trình thi công keo Epoxy giữa 2 đốt dầm, trước khi bôi keo nhà thầu đã tiến hành làm sạch bề mặt bê tông để đảm bảo không có khoảng hở giữa 2 đốt dầm. Tại một số vị trí mối nối, trong quá trình thi công bề mặt keo bị bám bụi bởi gió thổi mạnh, bụi tồn tại trong mối nối làm cho mối nối bị thấm nước vào trong lòng dầm hộp. Hiện nhà thầu đã sửa chữa xong 5/15 vị trí và sẽ khắc phục xong trước 20/7.
Cầu vượt biển Lạch Huyện dài nhất Việt Nam sắp hoàn thành.
Chiều 14/7, ngay tại cầu Tân Vũ-Lạch Huyện, ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng đã cung cấp thêm thông tin cho PV Báo Xây dựng: “Đây là công trình được thành viên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, các chuyên gia kiểm tra thường xuyên. Trong đợt kiểm tra gần nhất vào tháng 6, Hội đồng đã có đánh giá về chất lượng và yêu cầu Ban quản lý dự án khắc phục những tồn tại về chất lượng. Đây là công trình đặc biệt, thi công trong điều kiện đặc biệt nên Hội đồng và các đơn vị tham gia đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trong số 11 vấn đề được Hội đồng đã nêu thì có 6 khuyến cáo. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý và các nhà thầu tiếp tục giải trình, theo dõi theo yêu cầu Hội đồng, đảm bảo chất lượng.
Đối với 5 khiếm khuyết về kỹ thuật được Hội đồng chỉ ra, có 3 lỗi thuộc về cầu chính và 2 lỗi thuộc về cầu Sông Cấm. Bộ GTVT đã chỉ đạo nhà thầu tư vấn khắc phục một số khiếm khuyết. Sau khi sửa xong sẽ đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện khai thác an toàn.
Như vậy những khiếm khuyết tồn tại mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra tại cây cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam đã được các đơn vị kịp thời xử lý và khắc phục đảm bảo an toàn công trình.
Ngọc Hà - Lê Mỹ
Theo