Thứ bảy 20/04/2024 00:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông: Gom đất nông nghiệp rồi phân lô, phá nát quy hoạch thành phố

19:46 | 26/05/2020

Trước và sau khi Gia Nghĩa chính thức trở thành thành phố của tỉnh Đắk Nông, nhiều cá nhân đã gom đất nông nghiệp để phân lô bán. Tình trạng trên đã khiến quy hoạch của tỉnh này bị phá vỡ.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận về Thanh tra quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị tại TP Gia Nghĩa. Hàng loạt cá nhân được TP Gia Nghĩa “tạo điều kiện” trong việc xác định quyền sử dụng đất, dẫn đến tình trạng thất thoát ngân sách nhà nước, phá vỡ quy hoạch đô thị và trục lợi từ mua bán đất.

dak nong gom dat nong nghiep roi phan lo pha nat quy hoach thanh pho
Khu đất rộng hàng ngàn m2 của ông Nguyễn Huy Bé

Khu đất nông nghiệp trồng cây lâu năm rộng hàng ngàn m2 thuộc phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa thuộc sở hữu của ông Nguyễn Huy Bé, cán bộ một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Năm 2018, chủ sở hữu “hiến” một phần diện tích cho TP Gia Nghĩa và được địa phương này giao cho UBND phường Nghĩa Trung quản lý. Tuy nhiên, trong thời gian này, ông Bé lại tiến hành làm đường bê tông rộng khoảng 4m tại khu đất.

Đồng thời, ông Bé cũng chuyển mục đích sử dụng đất rồi phân lô bán. Theo tìm hiểu, giá mỗi lô đất là khoảng 500 triệu đồng trở lên, tùy vào vị trí.

dak nong gom dat nong nghiep roi phan lo pha nat quy hoach thanh pho
Nhiều lô đất tại khu vựa này đang được rao bán

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, đồ án quy hoạch của TP Gia Nghĩa, khu đất trên thuộc quy hoạch đất mật độ thấp. Ông Bé xây dựng đường giao thông không có dự án đầu tư, không có báo cáo kỹ thuật được cấp thẩm quyền phê duyệt và không có giấy phép xây dựng công trình.

Việc làm đường không đúng quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép đất nông nghiệp để xây dựng đường giao thông chưa bị xử lý vi phạm hành chính về vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm sử dụng đất.

Việc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố giải quyết cho ông Nguyễn Huy Bé tách thửa với diện tích bình quân là 150m2 là không đúng với đồ án quy hoạch đô thị; phá vỡ quy hoạch và đặc biệt là gây thất thu ngân sách nhà nước số tiền lớn.

dak nong gom dat nong nghiep roi phan lo pha nat quy hoach thanh pho
Phần lớn đã được phân lô và đánh số thứ tự ngay trên mặt đường

Tương tự, tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, khu vực rộng hơn khoảng 1ha nằm ngay chợ trung tâm của TP cũng được một người dân làm đường, phân lô bán nền. Trước đây, khu đất phần lớn là đất trồng cây lâu năm.

Khu đất thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Kim Phượng, trú tại TP Gia Nghĩa. Từ năm 2017, chủ sở hữu cho làm đường nội bộ rộng hơn 2 m, gắn lan can. Một số ngôi nhà cũng được xây dựng trên diện tích này.

dak nong gom dat nong nghiep roi phan lo pha nat quy hoach thanh pho
Khu đất của bà Phượng cũng được làm đường, cống và phân lô bán

Tại thời điểm Thanh tra tỉnh Đắk Nông tiến hành thanh tra việc việc quản lý, sử dụng đất tại TP Gia Nghĩa (tức năm 2019), nhiều máy móc được chủ đầu tư huy động để thực hiện dự án còn nằm ngổn ngang tại đây.

Tại kết luận thanh tra số 87 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc chủ sở hữu tự ý làm đường nội bộ, cống thoát nước là sai. Cơ quan chức năng đã tiến hành hợp thửa, tách thửa tại vị trí lô đất trên đã tạo điều kiện cho bà Nguyễn Thị Kim Phương kinh doanh đất nền, sang nhượng cho nhiều người khác, mục đích là để hưởng lợi.

dak nong gom dat nong nghiep roi phan lo pha nat quy hoach thanh pho
Thanh tra tỉnh Đắk Nông khẳng định việc làm này là sai

Cũng theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, UBND TP Gia Nghĩa cho nhiều hộ dân, trong đó có ông Nguyễn Huy Bé và bà Nguyễn Thị Kim Phượng tách thửa, chuyển đổi vị trí đất có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Để xảy ra những sai phạm này, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định trách nhiệm thuộc về cá nhân Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa phụ trách về lĩnh vực đất đai, quản lý đô thị các thời kỳ; Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài Nguyên và Môi trường…

dak nong gom dat nong nghiep roi phan lo pha nat quy hoach thanh pho
Thanh tra Đắk Nông xác định, mục đích của bà Phương là để hưởng lợi

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra, khởi tố, điều tra những sai phạm liên quan đến 2 hộ dân nêu trên.

Theo Đặng Dương/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load