Thứ sáu 26/04/2024 00:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông: Dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ và dính nhiều sai phạm

22:49 | 20/07/2022

(Xây dựng) - Nhiều sai phạm liên quan đến Dự án nhà ở xã hội có tổng mức đầu tư 139 tỷ đồng tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông. Sau khi thay đổi chủ đầu tư và gia hạn thời gian thực hiện, đến nay đã quá hạn nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng.

dak nong du an nha o xa hoi cham tien do va dinh nhieu sai pham
Hết thời hạn thực hiện nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành.

Chiều 19/7, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phan Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết, “Sở đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện sai phạm của dự án nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa. Sắp tới sẽ tổ chức họp lấy ý kiến các ngành liên quan để xử lý theo quy định. Sở vừa có văn bản chấn chỉnh, đề nghị chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của dự án, cụ thể: Chủ đầu tư thực hiện việc mua bán nhà ở khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, do chưa hoàn thành đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án đã được phê duyệt; hợp đồng mua bán do chủ đầu tư thực hiện nhiều hơn số lượng đối tượng đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Việc chủ đầu tư ký hợp đồng đặt chỗ (huy động vốn) với khách hàng là chưa đúng với quy định. Ngoài ra, đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội chưa được Sở Xây dựng có văn bản thẩm định nhưng đã nhận nhà và chuyển đến ở tại dự án nhà ở xã hội là không đúng quy định; giá bán nhà ở xã hội cao hơn giá bán tối đa đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Do đó, Sở Xây dựng Đắk Nông đề nghị chủ đầu tư dự án (Công ty TNHH MTV ESG Viet Land) tạm dừng việc giao dịch mua bán nhà ở kể từ ngày 30/6 để hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc bán nhà ở xã hội.

Rà soát lại toàn bộ các trường hợp đã ký hợp đồng đặt chỗ để đảm bảo việc bán nhà ở xã hội được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc mua bán. Chủ động làm việc với các cơ quan có thẩm quyền trong việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án cũng như việc điều chỉnh giá bán nhà để làm cơ sở thực hiện hoàn thành dự án.

Trước đó vào năm 2017, UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và giao cho Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton 6 làm chủ đầu tư (Quyết định 1450/QĐ-UBND, ngày 06/9/2017). Theo đó, dự án được phê duyệt với tổng diện tích hơn 17.000m2, quy mô 15 căn nhà ở thương mại, xây dựng 160 m2/căn; nhà ở liền kề 112 căn, diện tích 70 m2/căn. Ngoài ra, dự án còn có hơn 7.000m2 diện tích hạ tầng kỹ thuật, cây xanh. Tổng vốn đầu tư là 139 tỷ đồng.

dak nong du an nha o xa hoi cham tien do va dinh nhieu sai pham
Chủ đầu tư ký hợp đồng đặt chỗ (huy động vốn) với khách hàng là vi phạm quy định.

Năm 2018, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi dự án của Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton 6 để giao cho Công ty TNHH MTV SEG Viet Land thực hiện (Quyết định số 1198/QĐ-UBND, ngày 03/8/2018). Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Công ty SEG Viet Land thực hiện 15 căn nhà ở thương mại; 108 căn nhà ở liền kề và nhà ở cộng đồng với tổng kinh phí thực hiện hơn 162 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2017 - 2019.

Sau khi dự án hết thời hạn nhưng chưa hoàn thành, UBND tỉnh Đắk Nông cho gia hạn đến quý IV/2021. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bá Tứ - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load