Thứ năm 28/03/2024 21:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Di dời chợ xã Pơng D’rang qua Quốc lộ 14

15:51 | 20/11/2020

(Xây dựng) - Ngày 14/10/2020, UBND huyện Krông Búk ra Thông báo số 180/TB-UBND về việc di dời chợ xã Pơng D’rang cũ tại thôn Tân Lập 6 về Khu phố chợ Pơng D’rang mới thuộc thôn 12. Đây là dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn mới.

Đắk Lắk: Di dời chợ xã Pơng D’rang qua Quốc lộ 14

Có gì mới ở chợ xã Pơng D’rang?

Chợ mới xã Pơng D’rang không phải được quy hoạch riêng lẻ như nhiều khu chợ thông thường mà được đặt trong quần thể Khu phố chợ Pơng D’rang có quy mô lên đến 1,7ha. Dự án nằm ngay tại điểm giao của hai trục đường huyết mạch Quốc lộ 29 và Quốc lộ 14, kết nối thông suốt đến các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án sẽ mở ra cơ hội lớn cho Krông Búk nói riêng và khu vực phía Bắc tỉnh Đắk Lắk nói chung trong việc mở rộng giao thương. Qua đó, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao cuộc sống cho người dân.

Ban quản lý dự án chợ Pơng D’rang cũng nhìn nhận, việc xây dựng chợ mới tại xã Pơng D’rang được đánh giá là bước ngoặt quan trọng đối với kế hoạch đô thị hóa của huyện nhà. Điều này không chỉ mang tính xã hội và nhân văn cao, mà còn tháo được nút thắt quan trọng để kích hoạt kinh tế địa phương phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có.

Đắk Lắk: Di dời chợ xã Pơng D’rang qua Quốc lộ 14
Vị trí chiến lược của chợ mới Pơng D’rang.

Theo quy hoạch, chợ xã Pơng D’rang chiếm diện tích gần 1 ha, có tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng được ưu tiên thực hiện. Chợ phát triển 312 điểm kinh doanh, chia thành 3 phân khu. Nhà chợ chính (140 sạp), điểm kinh doanh xung quanh chợ (96 kiốt) và sân bán hàng ngoài trời (510 m2). Vị trí các điểm kinh doanh được bố trí khoa học, giúp tiểu thương và cư dân dễ dàng tiếp cận, thuận tiện mua bán.

Chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Kinh doanh chợ HTC đã dành đến 50% diện tích đất quy hoạch chợ Pơng D’rang để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ tiện ích. Các hạng mục quan trọng như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, văn phòng quản lý, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, đèn chiếu sáng… đều sẽ được trang bị đầy đủ.

Đắk Lắk: Di dời chợ xã Pơng D’rang qua Quốc lộ 14
Chợ xã Pơng D’rang có quy hoạch đồng bộ, thuộc chợ hạng II.

Đơn vị này cũng cho biết sẽ tiến hành bàn giao trọn gói cho khách hàng. Như vậy, thay vì chỉ nhận phần thô và tiêu tốn thêm chi phí để hoàn thiện, các tiểu thương sau khi nhận mặt bằng có thể vào kinh doanh ngay.

Đến nay, chợ mới xã Pơng D’rang đã cơ bản xây xong chuỗi ki-ốt xung quanh chợ và phần móng nhà chợ chính, dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2021.

Câu chuyện tất yếu phải di dời chợ cũ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, chợ cũ Pơng D’rang hiện là nơi kinh doanh của hơn 500 hộ tiểu thương, với khoảng 300 hộ cố định và 200 hộ không cố định. Hầu hết cơ sở vật chất đều bị xuống cấp. Hệ thống thoát nước hư hại, mái che bị vỡ, thấm dột được sửa chữa chắp vá; công tác phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, chất lượng khu xử lý nước thải cũng không còn phù hợp với hoạt động của chợ.

Đắk Lắk: Di dời chợ xã Pơng D’rang qua Quốc lộ 14
Chợ Pơng D’rang nhếch nhác chỉ sau một trận mưa nhỏ.

Chưa hết, việc tổ chức kinh doanh, vệ sinh môi trường, phát triển chợ thương mại tại đây gặp khó, bởi quy hoạch ngành hàng không thống nhất. Mật độ xây dựng công trình chợ chiếm tới 90% diện tích đất, mặt bằng bố trí kinh doanh có diện tích nhỏ, chưa đáp ứng hết nhu cầu sử dụng. Bãi đỗ xe cũng thiếu diện tích, giờ tan tầm ùn tắc nguyên một đoạn đường từ Quốc lộ 14 đến chợ.

Nhiều tiểu thương vẫn muốn gắn bó với nơi buôn bán cũ, tuy nhiên, trên thực tế, việc di dời sang khu chợ mới khang trang hơn là quyết sách thỏa đáng, tạo môi trường kinh doanh an toàn, hiệu quả cho người dân. Đồng thời, đây là việc làm cần thiết để đưa quy mô Pơng D’rang xứng tầm chợ trọng điểm của huyện Krông Búk.

Ông Phan Thiên Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Kinh doanh chợ HTC cho biết, bên cạnh việc tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền chính sách hỗ trợ đối với bà con tiểu thương, chủ đầu tư cùng UBND huyện, xã luôn ghi nhận ý kiến đóng góp để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sang chợ mới, ổn định kinh doanh.

“Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là cùng chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia kinh doanh, trao đổi hàng hóa”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Thủy Triều

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

    (Xây dựng) - “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt.

  • Hạ tầng khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh ra sao sau khi liên tục được “bơm vốn”?

    (Xây dựng) - Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Những dự án nằm ở tâm điểm kết nối như Vinhomes Grand Park tiếp tục hưởng lợi lớn.

  • 30 năm kiến tạo bền vững của CapitaLand Development tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1994, qua 3 thập kỷ phát triển, CapitaLand Development đã khẳng định vị thế là nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu được tin chọn qua loạt dự án cao cấp mang tới không gian sống hiện đại và chất lượng vượt trội cho cộng đồng.

  • CEO Nhà Today: Giải mã sức hút của Vinhomes Royal Island - Dự án "bom tấn" tại Hải Phòng

    (Xây dựng) - Với bề dày kinh nghiệm hơn 14 năm trong lĩnh vực bất động sản, CEO Lưu Trung Quân của Nhà Today đã đưa ra đánh giá cá nhân về tiềm năng đầu tư của dự án Vinhomes Royal Island tại Hải Phòng. Khu đô thị sinh thái quy mô lớn này được Tập đoàn Vingroup phát triển, hứa hẹn trở thành điểm đến an cư và đầu tư hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khó tính nhất tại miền Bắc.

  • Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

    (Xây dựng) - Tiềm năng kinh doanh vượt trội tại Grand Word (Ocean City) cùng chính sách ưu đãi đặc biệt của chủ đầu tư đã mang tới những bất ngờ vượt kỳ vọng cho các chuỗi thời trang, nhà hàng, quán cà phê sớm mở hàng tại đây.

  • Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

    (Xây dựng) - Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra kỳ vọng về những kỷ lục giao dịch chưa từng có trên thị trường bất động sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load