Thứ sáu 19/04/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại Từ (Thái Nguyên): Quyết tâm phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025

16:29 | 26/06/2021

(Xây dựng) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Huyện Đại Từ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) xác định mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 là tập trung huy động mọi nguồn lực để từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian đô thị, phấn đấu đến năm 2025 huyện Đại Từ cơ bản hoàn thành các tiêu chí chủ yếu theo tiêu chuẩn của thị xã.

dai tu thai nguyen quyet tam phan dau tro thanh thi xa vao nam 2025
Khu đô thị kiểu mẫu và chợ trung tâm huyện Đại Từ (Thái Nguyên).

Vùng đất giàu tiềm năng

Là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ cách thành phố Thái Nguyên 25km, với tổng diện tích tự nhiên là 57.790ha. Huyện hiện có 28 xã, 02 thị trấn với trên 17 vạn dân, trong đó dân tộc Kinh chiếm 73%, còn lại 27% là người các dân tộc khác.

So với với các huyện trong tỉnh, Đại Từ là huyện có mật độ đường giao thông khá cao, với hệ thống giao thông tương đối thuận tiện, trong đó phải kể đến tuyến Quốc lộ 37 dài 32km kết nối với tỉnh Tuyên Quang và thành phố Thái Nguyên, đường tỉnh lộ gồm: Đường ĐT.261 nối Đại Từ với huyện Phổ Yên; Đường ĐT.270 nối Đại Từ với thành phố Thái Nguyên; Đường ĐT.263 nối Đại Từ với huyện Phú Lương; Đường ĐT.264 nối Đại Từ với huyện Định hóa; Đường ĐT.263B từ thị trấn Hùng Sơn qua các xã Khôi Kỳ - Mỹ Yên - Văn Yên - Ký Phú kết nối với đường ĐT.261; Đường ĐT.263C nối các xã Hà Thượng - Phục Linh - Tân Linh - Phú Lạc kết nối với đường ĐT.263.

Ngoài ra huyện còn có đường sắt Quán Triều - Núi Hồng chủ yếu phục vụ vận chuyển than khoáng sản. Đại Từ còn được biết đến là khu vực có diện tích trồng lúa và chè lớn nhất tỉnh, nơi có khu du lịch Hồ Núi Cốc nổi tiếng, đồng thời cũng là khu vực có nhiều tài nguyên khoáng sản nhất tỉnh. Đây là những nhân tố quan trọng đã hình thành các cơ sở công nghiệp khai thác phục vụ cho sản xuất công nghiệp phát triển và xuất khẩu từ trước đến nay.

Đặc biệt trong những năng gần đây, được sự quan tâm của tỉnh Thái Nguyên, sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị huyện mà Đại Từ đã duy trì được tốc độ phát triển kinh tế - xã hội vượt trội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 10,88%; giá trị sản xuất của các ngành qua các năm đều tăng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng. Ước năm 2020, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 79,8%; dịch vụ chiếm 8,0%; nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chiếm 12,2%.

Thu cân đối ngân sách nhà nước bao gồm cả thu cấp quyền sử dụng đất tăng bình quân 23,88%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 80,48 triệu đồng, gấp 1,71 lần so với năm 2015. Với những lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông, thế mạnh về sản suất lúa và chè, khai thác khoáng sản đã dần xác định vị trí và vai trò quan trọng của huyện Đại Từ trong sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên. Đó cũng là những điều kiện thuận lợi tạo động lực để Đại Từ phấn đấu trở thành thị xã trong tương lai không xa.

Quyết tâm xây dựng Đại Từ thành thị xã năm 2025

Trao đổi với phóng viên, Ông Phạm Quang Anh - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: Quyết tâm xây dựng Đại Từ hoàn thiện các tiêu chuẩn của đô thị loại IV, tạo nền tảng vững chắc để Đại Từ trở thành thị xã trong năm 2025 là một trong những mục tiêu lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đang phấn đấu, được đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đang từng bước được cụ thể hóa trong các chương trình, hành động phát triển kinh tế - xã hội ngay từ cơ sở.

Điển hình như tại thị trấn Hùng Sơn, để đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại IV, Ông Trần Duy Đáng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Từ Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ thị trấn Hùng Sơn nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2020 thị trấn Hùng Sơn trở thành đô thị loại IV”. Trong những năm qua, thị trấn đã tập trung chỉ đạo, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Đến nay, thị trấn Hùng Sơn đã được công nhận là đô thị loại IV với 21/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới, qua đó đã tạo thế và lực mới trong xu thế hội nhập cho thị trấn, đồng thời tác động không nhỏ tới sự phát triển chung của huyện. Đây cũng chính là điều kiện cơ bản để thị trấn đi đầu trở thành phường của thị xã Đại Từ trong tương lai không xa.

dai tu thai nguyen quyet tam phan dau tro thanh thi xa vao nam 2025
Một góc thị trấn Hùng Sơn (huyện Đại Từ).

Qua khảo sát đánh giá các tiêu chí của đô thị loại IV, đến nay, huyện Đại Từ mới đạt 72,3 điểm thiếu 2 điểm so với tiêu chí đô thị loại IV được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị. Trong 05 tiêu chí chính, huyện đã đạt 03/05 tiêu chí, còn 02 tiêu chí chưa đạt bao gồm: Mật độ dân số mới đạt 4,18/4,56 điểm và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp là 1,5/4,5 điểm.

Để khắc phục các tiêu chí chưa đạt, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị. Huyện xác định sẽ tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp thu hút đầu tư vào địa phương, Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng chủ yếu vào các công trình hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian đô thị với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới trên 13,710 tỷ đồng. Cùng với đó, để thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, ngoài các nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án ngoài ngân sách đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ưu tiên thu hút đầu tư vào các dự án khu dân cư, đô thị, quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf… Riêng năm 2021, huyện có 8 dự án đang được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ bao gồm: Khu đô thị sân vận động trung tâm huyện Đại Từ; Điểm dân cư nông thôn trung tâm xã Ký Phú; Điểm dân cư nông thôn xóm Trung Na 2, xã Tiên Hội; Khu đô thị Cầu Thông, Khu đô thị 1C, Khu đô thị 1D và Khu đô thị Phố Chợ 2 thuộc thị trấn Hùng Sơn và Điểm dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú. Trong 6 tháng cuối năm nay, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trình giao đất, xác định giá đất, tính thu tiền sử dụng đất, cải cách thủ tục hành chính…để các công trình dự án trên địa bàn sớm được thực hiện theo đúng tiến độ đã đề ra.

dai tu thai nguyen quyet tam phan dau tro thanh thi xa vao nam 2025
Hồ Núi Cốc - khu du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng thuộc huyện Đại Từ.

Để thực hiện có hiệu quả tiêu chí tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị và mật độ dân số vừa đúng quy định vừa đảm bảo tính định hướng phát triển trong tương lai, Chủ tịch huyện Đại Từ Phạm Quang Anh cũng nhấn mạnh: Huyện sẽ ưu tiên tập trung đầu tư vào 17 đơn vị xã, thị trấn dự kiến trở thành khu vực nội thị, được quy hoạch đáp ứng các tiêu chí phường. Trong đó, sẽ ưu tiên quỹ đất của các đơn vị này cho phát triển công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ lệ đất dành cho nông nghiệp tới mức tối đa cho phép, tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các khu vực đang là đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, xây dựng phát triển dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch.

Cùng với đó, chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ưu tiên đào tạo số lao động đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại địa phương, từng bước định hướng lao động nông nghiệp chuyển sang các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ theo sự phát triển của địa phương. Từ sự phát triển đó sẽ không những thu hút lao động địa phương mà còn thu hút đông đảo nguồn lao động ngoài địa phương đến an cư, lập nghiệp, qua đó cũng góp phần quan trọng khắc phục cả tiêu chí về mật độ dân số. Đại Từ phấn đấu giai đoạn 2021-2025, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện tăng bình quân 9%/năm, giá trị sản xuất nông – lâm nghiệp – thủy sản tăng bình quân 4% năm, huyện đạt chuẩn các tiêu chí đô thị loại IV trước 2025, tạo nền tảng vững chắc để Đại Từ trở thành thị xã năm 2025. Tin rằng, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ sẽ xây dựng huyện Đại Từ trở thành một đô thị miền núi đáng sống, điển hình tại Thái Nguyên trong tương lai không xa.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load