Thứ năm 18/04/2024 19:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại hội Công đoàn Công ty Sông Đà 9: Đại hội điểm cấp cơ sở của ngành Xây dựng

08:54 | 11/02/2023

(Xây dựng) - Ngày 10/2 tại Hà Nội, Công đoàn Công ty Cổ phần Sông Đà 9 đã tổ chức Đại hội lần thứ XIII.

Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) Nguyễn Thị Thủy Lệ và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Sông Đà - CTCP Hồ Văn Dũng, đại diện Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà - CTCP và các đơn vị liên quan tham dự. Đây là đơn vị được CĐXDVN lựa chọn làm điểm để các công đoàn cơ sở trực thuộc rút kinh nghiệm trong tổ chức Đại hội Công đoàn thời gian tới.

Đại hội Công đoàn Công ty Sông Đà 9: Đại hội điểm cấp cơ sở của ngành Xây dựng
Các cá nhân được CĐXDVN tặng Bằng khen.

Với sự tham gia của đại biểu chính thức, trong không khí trang trọng, dân chủ và đổi mới, Đại hội Công đoàn Công ty Cổ phần Sông Đà 9 lần thứ XIII diễn ra trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và đang lấy lại đà tăng trưởng vốn có; tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Công ty phấn khởi, tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023 với những quyết tâm mới, thắng lợi mới.

Trong 5 năm qua, Công ty Cổ phần Sông Đà 9 đã tập trung mọi nguồn lực thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và hoàn thành bàn giao các công trình, dự án như thủy điện Nậm Nghiệp 1, thủy điện Xepian Xenamnoy, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, Tân Lộc, nhà máy nước Hòa Liên… và đặc biệt hoàn thành, đưa nhà máy thủy điện (NMTĐ) thứ 5 do Sông Đà 9 làm chủ đầu tư là NMTĐ Pake (Lào Cai) phát điện thương mại vào tháng 11/2020.

Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Sông Đà – CTCP, Công ty đã đẩy mạnh công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, thu hẹp ngành nghề kinh doanh. Theo đó, nhiệm kỳ qua, Công đoàn Sông Đà 9 đã giảm đáng kể các đầu mối trực thuộc, sụt giảm lớn số lượng đoàn viên. Do vậy đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức và hoạt động của công đoàn các cấp. Toàn công ty đầu nhiệm kỳ có 1.143 người, trong đó có 80 nữ. Đến cuối nhiệm kỳ (tháng 12/2022), tổng số lao động của công ty là 465 người, lao động nữ là: 47 người, giảm hơn 50% so với tổng số lao động và 41% lao động nữ so với đầu nhiệm kỳ.

Giai đoàn này các công trình lớn đã hoàn thành, công ty chủ yếu thi công các công trình vừa và nhỏ, việc làm cho người lao động đôi lúc còn gián đoạn. Tuy vậy, tiền lương của người lao động đạt mức khá, tăng lên hàng năm: năm 2018 đạt 10,1 triệu đồng/người/tháng; năm 2019 đạt 9,3 triệu đồng/người/tháng; năm 2020 đạt 10,2 triệu đồng/người/tháng; năm 2021 đạt 10,8 triệu đồng/người/tháng; năm 2022 đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng.

Trong nhiệm kỳ qua, công ty đã liên kết, điều chuyển hơn 50% lao động sang các đơn vị bạn trong cùng Tổng Công ty Sông Đà vì hết việc làm. Đa số các đơn vị đã trả lương và thực hiện chế độ của người lao động đầy đủ. Khi có những thay đổi về chính sách tiền lương, công ty đã kịp thời điều chỉnh đảm bảo quy định. Không có kiến nghị nào của người lao động trong về chế độ lương. Tuy nhiên năm 2019, 2020 do quá khó khăn trong cân đối tài chính, công ty đã chậm trả lương và các chế độ của người lao động có lúc từ 4 - 5 tháng. Tại các công trường, dự án các đơn vị đã quan tâm, xây dựng đủ nhà ở khép kín, xây dựng các bếp ăn tập thể, sân chơi thể thao, từng bước cải thiện điều kiện sống và làm việc của người lao động. Về chế độ BHXH của người lao động được các đơn vị quan tâm, nhưng do khó khăn về tài chính nên đôi lúc còn chậm nộp BHXH cho người lao động.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn Công ty đã tổ chức thăm hỏi cho 6.056 lượt người (với số tiền 2,5 tỷ đồng). Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, Công đoàn đã kiến nghị Tổng Giám đốc bổ sung tiền ăn ca (15.000 đồng/người/ca), phụ cấp độc hại (5% lương cơ bản) cho người lao động (NLĐ) tại các NMTĐ trực thuộc Công ty.

Mùa dịch Covid-19, 2020-2022 Công đoàn luôn tích cực, tiên phong phối hợp với chuyên môn, xây dựng các giải pháp thiết thực để phòng chống dịch hiệu quả tại các công trình và 05 NMTĐ trực thuộc, thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời 221 lượt người lao động, 06 đơn vị được hỗ trợ tiền ăn, tiền mua trang thiết bị phòng chống dịch với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 368 triệu đồng.

Công đoàn thường xuyên phối hợp với chuyên môn trong công tác chăm lo khám sức khỏe định kỳ cho người lao động 01 năm/lần, hàng năm có trên 90% NLĐ được khám sức khỏe theo quy định, đồng thời tham gia với chính quyền trong việc sử dụng quỹ phúc lợi tổ chức nghỉ mát cho CBCNV của Công ty với chi phí bình quân 3 triệu đồng/người. Nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ của đất nước, Công đoàn các đơn vị tổ chức hoạt động thể thao nhằm giao lưu, rèn luyện sức khỏe cho người lao động.

Hoạt động từ thiện xã hội luôn được lãnh đạo Công ty, BCH Công đoàn các cấp quan tâm tổ chức nhiều đợt phong trào vì cộng đồng như: Chương trình “Xuân yêu thương - Tết ấm vùng cao” năm 2019 đã tặng 32 suất quà mỗi phần quà trị giá gần 800.000đ cho các cháu mồ côi, các cụ già neo đơn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải, huyện SiMaCai, tỉnh Lào Cai và thôn Ma Lỳ Sán, thôn Khấu Sỉn, xã Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Chương trình hiến máu tình nguyện “Từ trái tim đến trái tim” năm 2021 với gần 100 CBCNV nhiệt tình tham gia. Đặc biệt trong thời gian chung tay phòng chống Covid năm 2020, 2021 Công đoàn Công ty đã tổ chức 02 đợt phát quà từ thiện (Trứng, mỳ tôm…) với hơn 300 suất quà cho người dân tại khu vực Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Năm 2022 với tinh thần “Tương thân tương ái” BCH Công đoàn đã quyên góp ủng hộ 50 triệu đồng cho quỹ người nghèo tại Hà Giang, tặng 30 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất (gồm đồ dùng học tập, chăn, nồi cơm điện, sữa…) cho các em học sinh có thành tích học tập tốt và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng các trang thiết bị cần thiết cho Trung tâm y tế xã (tủ thuốc, chăn, nệm, đèn sưởi trị giá 6 triệu đồng) tại xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà, Lào Cai.

Đại hội Công đoàn Công ty Sông Đà 9: Đại hội điểm cấp cơ sở của ngành Xây dựng

Nhằm gây quỹ để thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện trong toàn Công ty, Ban Thường vụ Công đoàn đã chủ động đề xuất, đề nghị Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ban hành nghị quyết để vận động mỗi CBCNV của Công ty dành 02 ngày lương/tổng thu nhập vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm để ủng hộ Quỹ Sông Đà. Từ năm 2017 đến hết năm 2022, toàn Công ty đã chi 3,1 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ người nghèo các địa phương, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, hỗ trợ các hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng, hỗ trợ các hoạt động nữ công nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 và phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở thành viên còn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 82 lượt gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết cổ truyền với tổng số tiền 82 triệu đồng.

Công đoàn Công ty Cổ phần Sông Đà 9 xác định nhiệm kỳ 2023 – 2028 là thời kỳ đất nước nói chung, tổ chức công đoàn nói riêng đứng trước nhiều cơ hội và khó khăn, thách thức ở một cấp độ cao hơn so với thời gian trước. Công đoàn cấp trên sẽ triển khai nhiều chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước liên quan đến xây dựng đội ngũ CBCCVCLĐ và tổ chức công đoàn, đặc biệt là cụ thể hóa đưa Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Đại hội Công đoàn Công ty Sông Đà 9: Đại hội điểm cấp cơ sở của ngành Xây dựng

Để phát huy vai trò của công đoàn cơ sở, Công đoàn sẽ phối hợp cùng Công ty tiếp tục thực hiện đề án tái cấu trúc doanh nghiệp kết hợp chuyển đổi số giai đoạn 2022-2027. Việc tái cấu trúc các doanh nghiệp để tập trung vào các ngành kinh doanh chính sẽ đảm bảo Công ty có cơ cấu hợp lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, Công ty Cổ phần Sông Đà 9 sẽ có sự thay đổi lớn về cơ chế hoạt động, cơ chế quản trị, điều hành, việc này sẽ có nhiều thay đổi trong mô hình tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị của Công ty, trong đó có tổ chức Công đoàn.

Công đoàn Công ty sẽ tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, phát huy vai trò chủ thể của đoàn viên trong các hoạt động, tập trung nguồn lực và hướng mạnh các hoạt động về cơ sở.

Nhân rộng các mô hình thiết thực chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; phát huy vai trò trách nhiệm của công đoàn trong tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại; rà soát, xây dựng và giám sát thực hiện các quy chế, quy định nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, có giải pháp bảo vệ quyền lợi cho NLĐ; ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể.

Đại hội Công đoàn Công ty Sông Đà 9: Đại hội điểm cấp cơ sở của ngành Xây dựng
Quang cảnh Đại hội.

Phát triển phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “ Văn hóa, thể thao” cả về nội dung và hình thức, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tại Đại hội, 75 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Công ty Cổ phần Sông Đà 9 đã bầu ra BCH khóa mới gồm 10 đồng chí và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà khóa XII.

Thành công của Đại hội đã khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo Công ty và Tổng Công ty cùng sự đồng lòng thống nhất vượt qua khó khăn của CBCNV Công ty Cổ phần Sông Đà 9 - đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới.

Lê Mỹ - Tuấn Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load