Thứ sáu 19/04/2024 03:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại học tinh hoa đầu tiên ở Việt Nam có gì đặc biệt?

11:00 | 05/11/2019

Đại học VinUni là kết quả hợp tác giữa Vingroup và 2 trường Đại học tinh hoa thuộc top 20 Đại học tốt nhất thế giới với một chương trình đặc biệt.

Ngày 4/11, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni (Tập đoàn Vingroup) có buổi tọa đàm về việc xây dựng đại học (ĐH) tinh hoa.

Chia sẻ với phóng viên, TS Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho rằng những người lãnh đạo của tập đoàn này đi nhiều nước trên thế giới, tìm hiểu kinh nghiệm để xây dựng đại học tinh hoa trong 3 năm. Mục tiêu của đại học tinh hoa là đào tạo những con người xuất chúng để có thể làm thay đổi vận mệnh quốc gia.

TS Lê Mai Lan nhấn mạnh: “VinUni chỉ có nhiệm vụ đào tạo nhân tài của tương lai, kiến tạo các giá trị xuất sắc, không phải là thêm một đại học như hàng trăm trường hiện nay. Không chỉ có một giáo sư Tôn Thất Tùng, một Ngô Bảo Châu... mà phải nhiều hơn nữa. Nếu không làm được như vậy thì không nên có dự án này".

Vì vậy, VinUni sẽ làm những điều mà chưa trường đại học nào của Việt Nam làm được.

“Trường ĐH không phải là đào tạo nhân tài có sẵn, mà phát hiện ra những tố chất có thể đào tạo thành nhân tài. ĐH VinUni mong muốn góp phần tạo ra một thế hệ người tài có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của quốc gia. Đó là con đường mà tập đoàn Vingroup xây dựng một ĐH tinh hoa của Việt Nam”, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

dai hoc tinh hoa dau tien o viet nam co gi dac biet
Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ tại buổi toạ đàm.

Trước băn khoăn của nhiều phóng viên về mô hình phát triển của đại học tinh hoa, bà Mai Lan khẳng định trường sẽ không đi vào đào tạo nguồn nhân lực chung mà hướng tới việc phát hiện và phát triển nhân tài. Do Việt Nam chưa có đại học tinh hoa nên VinUni sẽ hướng tới trở thành trường đầu tiên làm được việc này.

“Mô hình ĐH của Việt Nam hiện nay là trang bị kiến thức cho sinh viên, điều đó cũng rất quan trọng. Nhưng ĐH cũng cần đào tạo những người có tính tiên phong, có thể thay đổi xã hội, tạo được khát vọng cho người khác. Đó là lý do VinUni mong làm được. ĐH Việt Nam đừng chỉ loay hoay mãi chuyện việc làm, thất nghiệp, mà hãy nghĩ đến việc đào tạo ra những người sẽ tạo việc làm cho người khác”, bà Lê Mai Lan nói.

Để có một đại học tinh hoa như mong muốn thì theo bà Mai Lan phải có môi trường đậm đặc nhân tài từ giảng viên đến sinh viên, cùng với đó, hệ thống quản trị văn minh, cơ sở vật chất và tài chính đều phải rất mạnh.

Bà Mai Lan cũng thẳng thắn khi nói về vấn đề tài chính cho việc xây dựng đại học tinh hoa. “Đào tạo nhân tài có đắt không? Đắt vô cùng. Muốn mời giáo sư giỏi phải có nhiều tiền. Không trả lương cao không thể mời được họ về, họ cũng sẽ nghĩ không có môi trường tốt cho họ làm việc và họ không mất thời gian cho một nơi không có tiềm năng. Không có tiền sẽ không có cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên, cho sinh viên đi nước ngoài thực tập.... Không thể sống bằng mơ ước mà phải dồi dào tài chính. Đừng hy vọng kiếm tiền ở một đại học tinh hoa” .bà Mai Lan chia sẻ.

ĐH VinUni là đại học tinh hoa, phi lợi nhuận, hướng đến đẳng cấp quốc tế, đào tạo nhân tài cho Việt Nam.

"Tài nguyên đất nước có hạn, con người Việt Nam thì giỏi, nhưng tại sao Việt Nam chưa làm được những điều to lớn như các nước. Đó là khát vọng của chúng tôi trong việc xây dựng một ĐH tinh hoa cho quốc gia, chứ không phải là một ĐH đào tạo ứng dụng bình thường như hàng trăm trường ĐH khác”, bà Lê Mai Lan chia sẻ.

Chia sẻ thêm về đại học tinh hoa, GS Rohit Verma (Viện trưởng phụ trách Đối ngoại của trường Đại học Kinh doanh Cornell SC Johnson, được Cornell biệt phái sang Việt Nam làm Hiệu trưởng VinUni) nêu quan điểm, ĐH VinUni hướng đến đào tạo ra những nhà lãnh đạo có tầm nhìn, có khát vọng, và năng lực để có thể dẫn dắt xây dựng một đất nước Việt Nam thịnh vượng và hùng mạnh dựa trên nền tảng của tri thức và khoa học công nghệ.

VinUni sẽ xây dựng một chương trình giáo dục toàn diện, nhiều hoạt động ngoại khóa để các em có lối sống lành mạnh, có nhiều hoạt động khởi nghiệp, am hiểu các vấn đề xã hội... giúp sinh viên trở thành những công dân toàn cầu.

dai hoc tinh hoa dau tien o viet nam co gi dac biet
GS Rohit Verma

Về việc tuyển sinh của trường VinUni (bắt đầu từ năm học 2020-2021), GS Rohit Verma, Hiệu trưởng trường ĐH VinUni cho biết, Hội đồng tuyển sinh sẽ tuyển sinh viên qua 3 vòng.

Vòng 1, sơ tuyển để bảo đảm các em có một nền tảng kiến thức nhất định (dựa vào kết quả học tập). Vòng 2, yêu cầu sinh viên viết bài luận, trường sẽ xem xét từng hồ sơ thí sinh để lựa chọn. Vòng 3 là đánh giá sinh viên, trường sẽ phỏng vấn trực tiếp các em và có những bài kiểm tra chuẩn hóa để ra quyết định nhận sinh viên nào vào trường.

Ngoài phỏng vấn trực tiếp của trường, sinh viên có thể được phỏng vấn trực tiếp ở khoa, để có thể chuyển nguyện vọng khoa nếu có nhu cầu, bảo đảm sinh viên được đi đúng con đường phù hợp nhất.

“Như vậy, điểm số cũng là điểm khởi đầu nhưng không phải là tất cả, điểm số chỉ là cái nền tảng đầu tiên để bảo đảm các em học tập. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tuyển sinh viên dựa trên: tính cách, khả năng lãnh đạo của các em, niềm tự hào quốc gia, có khả năng phản biện tốt, có ý tưởng khởi nghiệp, có năng khiếu nổi bật. Chúng tôi nhìn sinh viên một cách toàn diện, tuyển sinh viên ở những vùng, hoàn cảnh khác nhau, năng khiếu khác nhau, không chấp nhận một loạt sinh viên giống nhau”, GS Rohit Verma, Hiệu trưởng trường ĐH VinUni nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi trao đổi, TS Nguyễn Dũng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ băn khoăn khi VinUni mới chỉ tập trung đào tạo lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học sức khỏe trong khi khoa học xã hội mới là nền tảng.

Về vấn đề này, Hiệu trưởng Đại học VinUni, GS Rohit Verma cho hay VinUni đang trong giai đoạn đầu hình thành, phát triển và sẽ mở rộng đào tạo sang các lĩnh vực khác, trong đó có khoa học xã hội.

Trong khi đó, chia sẻ tại buổi toạ đàm, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ hy vọng vào sự phát triển của VinUni.

“ĐH Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập, khó khăn, nhiều trường chủ yếu đang phải lo về đất, tiền. VinUni thì không lo về điều đó, và đang đi theo con đường khác biệt, đào tạo ra những người có khả năng dẫn dắt xã hội. Muốn thế phải có tài chính, quản trị, giảng viên tốt, tìm được sinh viên tốt. Hiện nay cơ chế tự chủ đại học đã được triển khai, đó là cơ hội để các ĐH tự chủ, thực hiện sứ mệnh của mình”, TS Hoàng Ngọc Vinh nêu.

Chia sẻ với những nhà lãnh đạo của VinUni, TS Hoàng Ngọc Vinh gợi mở rằng VinUni có thể đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cho đất nước với đầu vào là những sinh viên xuất sắc tốt nghiệp ở các trường đại học khác.

Theo Trương Huyền - Minh Đức/Vtc.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Sẽ nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1287/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

    21:13 | 03/04/2024
  • Lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 thực hiện chuyến đi thực tế tại thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) – Từ ngày 1/4 – 4/4/2024, lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã thực hiện chuyến đi nghiên cứu thực tế tại thành phố Hải Phòng và nghe báo cáo về: Công tác phát triển Đảng viên mới ở thành phố Hải Phòng, thực trạng và những vấn đề đặt ra.

    22:04 | 02/04/2024
  • Tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong ngành Điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - Đan Mạch, phối hợp với trường Điện – Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi”. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ toàn diện về tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân sự Việt trong ngành Điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực khá mới mẻ và hiện đang trong giai đoạn tương đối sơ khai của Việt Nam.

    16:10 | 28/03/2024
  • Quảng Nam: Tiến độ dự án trường học 61 tỷ đồng được điều chỉnh thời gian hoàn thành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Quế Sơn từ năm 2019-2024 và yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    15:46 | 27/03/2024
  • TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

    (Xây dựng) - Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

    21:56 | 21/03/2024
  • Quảng Ninh: Gấp rút hoàn thành xây dựng trường THPT chất lượng cao thứ hai của thành phố Hạ Long

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tranh thủ mùa khô gấp rút thi công để hoàn chỉnh phần thô, hạng mục ngoại thất công trình xây dựng trường THPT Ngô Quyền ở phường Hà Khánh. Đây là ngôi trường thứ hai của thành phố xây dựng theo Đề án đầu tư 22 trường THPT chất lượng cao của Quảng Ninh, giai đoạn 2022-2025.

    11:51 | 20/03/2024
  • Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ thi công trường THPT Chuyên

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới. Quyết tâm đưa công trình trọng điểm này vào sử dụng trước thềm năm học mới 2024 - 2025.

    22:51 | 19/03/2024
  • Thái Nguyên: Lý do Dự án xây dựng trường THPT Lý Nam Đế chưa được đưa vào sử dụng

    (Xây dựng) – Lý giải về việc Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Lý Nam Đế tại phường Tân Hương (thành phố Phổ Yên) được phê duyệt năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa xây dựng xong, UBND thành phố Phổ Yên cho biết là do dự án điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư một số hạng mục để đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình, cơ sở vật chất đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy.

    15:50 | 18/03/2024
  • Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - Nơi khám phá hạnh phúc đích thực

    (Xây dựng) - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống Trường TH School tổ chức vừa tưng bừng diễn ra trong ngày hôm nay (16/3). Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.

    06:41 | 17/03/2024
  • Trung tâm đào tạo cơ điện HTS - Nơi đào tạo chuyên nghiệp MEP và ứng dụng vào thực tiễn công việc

    (Xây dựng) - Trung tâm đào tạo cơ điện HTS là một trong những trung tâm đào tạo lĩnh vực cơ điện chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đặc biệt là khu vực TP. HCM. Với gần 10 năm hoạt động, trung tâm đã cung cấp hơn 2.000 học viên cho thị trường xây dựng cả nước. Trong số đó, nhiều bạn hiện đang là kỹ sư, quản lý cơ điện tại nhiều công ty lớn tại Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

    09:21 | 13/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load