Thứ sáu 29/03/2024 14:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng yêu cầu 134 người không nghèo bàn giao lại căn hộ chung cư

21:24 | 10/07/2020

Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cho biết, 134 trường hợp có điều kiện vẫn chiếm dụng nhà ở xã hội ngành chức năng đã yêu cầu bàn giao lại căn hộ trước ngày 30/9.

Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng (Sở Xây dựng) có thông tin phản hồi sau bài viết “Hơn 3.000 căn hộ chung cư NƠXH sử dụng không đúng mục đích” của báo VietNamNet.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra ngày 7/7, đại biểu Phan Thanh Long nêu trên địa bàn TP có hơn 3.000 căn hộ chung cư sử dụng không đúng mục đích (chiếm tỷ lệ 33%) như chuyển đổi tên, sang nhượng cho thuê, cho ở nhờ…

Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cho biết, trong 3.228/9.579 căn hộ mà đại biểu nêu chủ yếu tập trung vào diện các hộ giải tỏa được bố trí thuê căn hộ chung cư từ năm 2007 đến 2016.

da nang yeu cau 134 nguoi khong ngheo ban giao lai can ho chung cu
Một khu chung cư xã hội nằm trên đường Ngô Quyền

Trong đó có 2.716 hộ giải tỏa đã sang nhượng chuyển đổi tên cho người khác; 512 trường hợp người dân ở nhà chồ ven sông, giải tỏa bố trí chung cư để chỉnh trang đô thị … diện này chỉ quản lý, không thu tiền thuê nhà.

Theo đơn vị này, trước đây, việc quản lý bố trí các khu chung cư (do các công ty, BQL dự án bố trí giải tỏa di dời bàn giao đất) đã phê duyệt bố trí căn hộ cho các hộ giải tỏa không rõ ràng.

Bên cạnh đó, UBND TP có chủ trương là không thu tiền thuê nhà đối với các hộ giải tỏa đã tạo ra tư tưởng nhầm lẫn là căn hộ thuộc sở hữu của họ; một số trường hợp xin đăng ký tạm trú hoặc nhập khẩu người thân vào ở…

Để xử lý những bất cập trên, năm 2013 UBND TP Đà Nẵng có chủ trương đối với các trường hợp nhận sang nhượng từ các hộ giải tỏa thì cho phép chuyển đổi tên người ký hợp đồng thuê nhà nếu thuộc diện đặc biệt bức xúc về chỗ ở. Công ty quản lý nhà chung cư đã chuyển đổi tên 2.252 trường hợp.

Đến tháng 11/2016, UBND TP có công văn chấm dứt chủ trương này. Sau đó còn 269 trường hợp đã sang nhượng từ các hộ giải tỏa không được chuyển đổi tên và 195 trường hợp cho thuê cho ở nhờ, hiện đang được kiểm tra, xác minh để báo cáo UBND TP xem xét, quyết định. Từ đó đến nay, việc chuyển đổi tên không còn.

Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cho biết, hiện nay các hộ giải tỏa được bố trí cho thuê chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước phải có nghĩa vụ trả tiền thuê nhà theo quy định kể từ ngày 1/1/2020.

Về thông tin nhiều người có điều kiện vẫn chiếm dụng nhà ở xã hội tại theo Trung tâm khai thác và quản lý nhà trong 209 trường hợp sở hữu nhà ở hoặc 2 lô đất trở lên thì hiện có 75 trường hợp đã trả lại căn hộ; còn lại 134 trường hợp trung tâm đã yêu cầu các hộ bàn giao căn hộ trước ngày 30/9.

Đối với 6 căn hộ diện tích nhỏ (29m2) được bố trí sử dụng, trong quá trình sử dụng ở các hộ đã thông 2 phòng với nhau. Đến nay, có 1 trường hợp đã trả lại nguyên trạng; còn lại 5 trường hợp, UBND TP có chủ trương rà soát nhà đất, nếu đảm đủ điều kiện thuê thì bố trí 1 căn hộ khác có diện tích lớn hơn và thu hồi 2 căn hộ nhỏ thông phòng.

Ông Lê Doãn Lâm - Phó GĐ trung tâm Quản lý và Khai thác nhà, cho biết trường hợp 134 người không chịu trả nhà có nêu một số lý do không có nhà hoặc có nhà đứng tên giúp...

"Chúng tôi đã quy định trước ngày 30/9, những người không đúng đối tượng phải trả lại căn hộ nếu không sẽ nhờ chính quyền địa phương cưỡng chế", ông Lâm thông tin.

Theo Hồ Giáp/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load