Thứ ba 16/04/2024 14:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Xu hướng sử dụng điện mới từ năng lượng mặt trời

11:51 | 17/11/2019

(Xây dựng) - Cùng với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế công nghệ phát điện từ năng lượng mặt trời đã và đang có triển vọng lớn. Tại Đà Nẵng, nhiều người dân, doanh nghiệp đã lựa chọn việc sử dụng điện từ năng lượng mặt trời để sử dụng hàng ngày thay thế điện dân dụng thông thường.

Đà Nẵng: Xu hướng sử dụng điện mới từ năng lượng mặt trời
Điện mặt trời lắp trên mái nhà làm việc của Điện lực Thanh Khê, Đà Nẵng.

Việc ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời lắp mái để sản xuất điện góp phần giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện, đồng thời giảm áp lực cung ứng điện cho ngành Điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Cụ thể, chi phí bảo trì, bảo dưỡng cực thấp. Người dùng chỉ cần giữ hệ thống sạch sẽ (vệ sinh 2 - 3 lần/năm). Hệ thống điện mặt trời mái nhà không có các bộ phận chuyển động gây hao mòn, do đó chi phí bảo dưỡng gần như là không có.

Sử dụng nguồn "nguyên liệu" gần như là vô tận - ánh sáng mặt trời, sử dụng trong gia đình, doanh nghiệp giúp giảm sâu hóa đơn tiền điện hàng tháng. Chưa kể công nghệ phát triển điện mặt trời phát triển rất nhanh và không ngừng tiến bộ, khi những đổi mới của công nghệ càng ngày nhanh sẽ càng làm cho hiệu quả của các tấm pin mặt trời tăng lên.

Trong thời gian qua, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã tích cực tuyên truyền, kết hợp triển khai các giải pháp nhằm phát triển điện mặt trời mái nhà cho khách hàng sử dụng điện.

Theo Trung tâm tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng công bố tại hội thảo Tham vấn xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ tiềm năng năng lượng mặt trời cho thành phố Đà Nẵng, Đà Nẵng có số giờ nắng trung bình 2.100 giờ/năm, cường độ bức xạ trung bình 4,89kWh/m2/ngày.

Qua đó, tiềm năng từ năng lượng mặt trời để sản xuất điện là 0,733kWh/m2/ngày. Như vậy, có thể thấy rằng năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng có tiềm năng lớn, phù hợp với việc khai thác, sử dụng loại năng lượng này để phát triển trong thời điểm hiện nay và tương lai.

Tính đến tháng 10 năm 2019, tại Đà Nẵng đã có 885 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà (765 khách hàng sinh hoạt, 120 khách hàng ngoài sinh hoạt), tổng công suất lắp đặt 5889kWp, đạt 84% kế hoạch Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) giao năm 2019 (7000kWp), tổng sản lượng phát ngược lên lưới lũy kế là 938.501kWh, với tổng số tiền cần thanh toán gần 2 tỷ đồng (đã bao gồm VAT) .

Riêng tại trụ sở Công ty và 06 Điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng cũng đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hệ thống điện mặt trời mái nhà với công suất cụ thể tại trụ sở Công ty 21,08kWp (vận hành từ tháng 10/2017); 06 Điện lực mỗi đơn vị 25kWp vận hành từ cuối tháng 07/2019. Sản lượng phát ngược lên lưới lũy kế 10 tháng là 7.197kWh

Để khuyến khích khách hàng sử dụng điện mặt trời mái nhà, ngành Điện đã ban hành cơ chế chung. Theo đó, khách hàng sẽ được lắp đặt miễn phí công tơ 2 chiều, cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt nếu hệ thống pin mặt trời đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện đấu nối lưới điện hiện hữu theo quy định.

Đối với những hệ thống điện mặt trời mái nhà nối lưới và ký hợp đồng trước 01/07/2019 thì được ưu đãi giá mua điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là tiền Việt Nam đồng (tương đương với 9,35 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hàng năm). Giá điện 9,35 UScents/kWh có giá trị không đổi trong vòng 20 năm.

Đối với những hệ thống điện mặt trời mái nhà nối lưới từ 01/07/2019, trong khi chờ hướng dẫn của các cơ quan ban ngành về chính sách giá và ký kết hợp đồng, Điện lực vẫn tiến hành lắp đặt công tơ 2 chiều, chốt chỉ số mua bán hàng tháng với khách hàng để có cơ sở thanh toán tiền về sau.

Để nhân rộng mô hình điện mặt trời mái nhà giúp khách hàng biết đến và lựa chọn sử dụng nguồn năng lượng này, PC Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo với các nhà cung cấp pin mặt trời trên địa bàn nhằm tuyên truyền, phối hợp có chính sách hỗ trợ khách hàng bằng hình thức giảm giá chiết khấu phần trăm cho khách hàng.

Thực hiện vai trò kết nối khách hàng với nhà cung cấp uy tín, tin cậy, Công ty đã cung cấp thông tin đầy đủ về pin mặt trời và các nhà cung cấp trên website https://cskh.cpc.vn/frm_NLTT_TuVan.aspx, để khách hàng nắm rõ trước khi quyết định đầu tư như: Công nghệ và kỹ thuật của quang điện, nguyên lý hoạt động hệ thống điện mặt trời mái nhà nối lưới, lợi ích khi đầu tư, thời gian thu hồi vốn...

Đồng thời, cung cấp trang web https://pcdn.cpc.vn tra cứu thông tin khách hàng: Từ công tơ 2 chiều được đo xa, khách hàng có thể theo dõi, giám sát sản lượng điện tiêu thụ, sản lượng điện mặt trời phát lên lưới điện hàng ngày và biết được số tiền ngành Điện sẽ thanh toán cho phần sản lượng điện đã phát lên lưới. Toàn bộ phương thức chốt chỉ số, thanh toán đều được Công ty thực hiện công khai, minh bạch.

Đà Nẵng: Xu hướng sử dụng điện mới từ năng lượng mặt trời
Anh Phạm Đức Tiến giới thiệu hệ thống điện mặt trời trên mái nhà của gia đình.

Điện lực Đà Nẵng cũng đã kiến nghị Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng trình UBND thành phố có văn bản khuyến khích các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước, trường học, bệnh viện… chủ động xây dựng kế hoạch trang bị lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới tại đơn vị. Đây là giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, lâu dài, tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.

Nguyễn Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load