Thứ sáu 29/03/2024 14:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Vẫn còn nhiều vướng mắc trong thực hiện mô hình chính quyền đô thị

19:05 | 14/07/2022

(Xây dựng) - Sau 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020, phạm vi, đối tượng giám sát được mở rộng thêm đối với cấp quận, phường nơi không tổ chức HĐND. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2021, HĐND thành phố đã tập trung nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức giám sát đảm bảo linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Đa dạng các hình thức giám sát trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là trong tình hình dịch bệnh nhiều vấn đề cấp bách đặt ra trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

da nang van con nhieu vuong mac trong thuc hien mo hinh chinh quyen do thi
Đà Nẵng vẫn còn nhiều vướng mắc trong thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Tuy nhiên, việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại một số hạn chế liên quan công tác giám sát của Thường trực HĐND thành phố đối với cấp quận, phường. Nguyên nhân của những hạn chế trên có mặt khách quan là do thực hiện chủ trương mới về tổ chức mô hình chính quyền đô thị với nhiều chức năng, nhiệm vụ được tăng thêm. Vai trò giám sát của các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố ở một số lĩnh vực chưa cao. Sự vào cuộc triển khai của các sở, ngành, địa phương chưa chủ động, quyết liệt, chưa có quy định và các chế tài cụ thể đối với các cơ quan chịu sự giám sát không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời theo đúng các nội dung kết luận, kiến nghị giám sát.

Theo bà Cao Thị Huyền Trân - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng: Đây cũng là năm đầu tiên thành phố thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, do đó việc thực hiện chức năng giám sát các nhiệm vụ cấp quận, phường còn lúng túng. Hiệu quả giám sát ở một số lĩnh vực có lúc chưa cao. Một số nội dung trong Nghị quyết của HĐND thành phố và thông báo kết luận, ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố chưa được giám sát, đôn đốc một cách quyết liệt. Nguyên nhân của những hạn chế trên có mặt khách quan là do thực hiện chủ trương mới về tổ chức mô hình chính quyền đô thị với nhiều chức năng, nhiệm vụ được tăng thêm, đồng thời do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động chung của toàn thành phố.

Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, phát huy tính ưu việt của chính quyền đô thị đi đôi với thực hiện tốt các quy định pháp luật về phát huy dân chủ trong mô hình chính quyền đô thị, tăng cường vai trò giám sát của Thường trực HĐND thành phố trong thực hiện chính quyền đô thị.

Thường trực HĐND đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ kế hoạch thực hiện Chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, gắn với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ năm 2022. Nhất là chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và các vấn đề theo thẩm quyền.

Tổ chức tốt các Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về công tác quản lý sử dụng tài sản công trên địa bàn thành phố; việc thực hiện một số chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Tiếp tục tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các quận trên địa bàn thành phố trong năm 2022.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load