Thứ sáu 29/03/2024 21:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản

11:49 | 01/04/2022

(Xây dựng) - Nhằm chống thất thuế liên quan đến lĩnh vực bất động sản trên địa bàn, UBND thành phố Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố.

da nang tang cuong quan ly thue doi voi hoat dong kinh doanh bat dong san
Tình trạng mua bán, chuyển nhượng kê khai giá thấp hơn giá giao dịch để đóng ít thuế là thực trạng “ngầm” hiện nay đối với các giao dịch bất động sản (ảnh minh họa).

Theo đó, UBND thành phố giao cho Sở Tư pháp Đà Nẵng chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố quán triệt các công chứng viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch, mua bán, cho thuê bất động sản, hướng dẫn công chứng kê đúng giá thực tế chuyển nhượng để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Tuyệt đối không hướng dẫn, tạo điều kiện để các bên tham gia giao dịch thực hiện các hành vi trốn thuế như “ký gửi, ký chờ”… không khai giá bất động sản thấp hơn giá thực tế giao dịch nhằm mục đích trốn thuế.

Các phòng công chứng phải cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin về hợp đồng, giao dịch, giá trị chuyển nhượng hợp đồng công chứng lên Hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng làm cơ sở cho cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc nộp thuế theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố cũng đã yêu cầu Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp với Cục Thuế, Công an thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố nói chung và việc công chứng các họp đồng, giao dịch về bất động sản nói riêng.

Có giải pháp để kịp thời phát hiện các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về thuế, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan nghiên cứu, xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành về chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đề nghị Cục Thuế thành phố chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực, quận tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện các trường hợp kê khai thuế có dấu hiệu khai không đúng giá chuyển nhượng, mua bán thực tế để xử lý theo thẩm quyền hoặc cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng theo quy định. Phối hợp Sở Tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng định kỳ, đột xuất.

Đồng thời nghiên cứu giải pháp, cách thức nhằm giám sát việc nộp thuế ngay sau khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng, mua bán bất động sản. Đề xuất các giải pháp để giám sát việc thanh toán trong giao dịch chuyển nhượng, mua bán bất động sản bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng nhằm hạn chế các trường hợp trốn tránh việc nộp thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

UBND thành phố giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng, tham mưu UBND thành phố ban hành bảng giá quy định các loại đất sát với mức giá giao dịch trên thị trường. Và quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện trên địa bàn thành phố tuyệt đối không hướng dẫn các bên tham gia giao dịch thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, mua bán bất động sản để công chứng lại hợp đồng chuyển nhượng, mua bán chỉ bằng hoặc khai giá thấp hơn giá quy định tại bảng giá đất và giá tính lệ phí trước bạ do UBND thành phố ban hành, thấp hơn giá thực tế giao dịch để giảm số tiền nộp thuế.

Thực hiện cung cấp thông tin địa chính cho cơ quan thuế kịp thời để làm cơ sở tính thu các khoản nghĩa vụ tài chính, nhất là đối với các trường hợp liên quan đến tiền thuê đất. Tham mưu UBND thành phố kịp thời gia hạn thời hạn thuê đất hoặc thu hồi đất đối với các trường hợp hết thời hạn thuê đất.

Giao Công an thành phố chủ động trong công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phối hợp trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản. Quyết liệt điều tra, xác minh, xử lý theo quy định đối với các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về thuế do Sở Tư pháp, Cơ quan Thuế, Cơ quan Đăng ký đất đai chuyển đến khi có dấu hiệu nghi ngờ có hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giải quyết hồ sơ.

Giao cho Sở Xây dựng cung cấp thông tin về dự án phát triển nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua, dự án xây dựng nhà ở thương mại cho phép và không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở cho Cục Thuế và Công an thành phố khi có phát sinh.

Ngoài các cơ quan ban ngành trên, UBND thành phố cũng đã yêu cầu các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương phối hợp cùng cơ quan thuế tại địa phương cung cấp thông tin về công tác quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê tài sản... có dấu hiệu rủi ro để chống gian lận, thất thu ngân sách Nhà nước.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load