Thứ sáu 29/03/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Quyết liệt di dời, giải tỏa người dân tại các khu tập thể cũ

14:44 | 26/05/2022

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, đến nay, toàn thành phố đã di dời 8 khu tập thể xuống cấp với 67 hộ dân, hiện còn 17 khu với 105 hộ dân chưa thực hiện giải tỏa, di dời.

da nang quyet liet di doi giai toa nguoi dan tai cac khu tap the cu
Hiện trạng khu tập thể tại số 5 Nguyễn Thái Học ở Đà Nẵng. (Nguồn: Baochinhphu.vn)

Sáng 26/5, Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ 2, nhằm tăng cường hoạt động giám sát, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền thành phố, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì chương trình.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận tại Chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ nhất về hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực và chính sách hỗ trợ lãi suất để đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố; việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; việc di dời, giải tỏa các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến việc di dời, giải tỏa các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn thành phố, cử tri Nguyễn Thế Hùng (phường Nam Dương, quận Hải Châu) đã đề nghị thành phố cho biết kết quả giải quyết đến thời điểm hiện nay và giải pháp để xử lý dứt điểm việc di dời các khu tập thể xuống cấp, nhất là đối với các khu tập thể xuống cấp ở mức độ D, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa bão sắp đến.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng Võ Tấn Hà cho biết đến nay, toàn thành phố đã di dời 8 khu tập thể xuống cấp với 67 hộ dân, hiện còn 17 khu với 105 hộ dân chưa thực hiện giải tỏa, di dời.

Sở đang tập trung giải quyết các khu xuống cấp cấp độ D là khu tập thể số 5 Nguyễn Thái Học và khu tập thể 50-52 Lê Lai (quận Hải Châu)... Dự kiến, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận Hải Châu hoàn thành việc giải tỏa khu số 5 Nguyễn Thái Học trong tháng 6/2022 và đến tháng 8/2022 sẽ hoàn thành giải tỏa khu 50-52 Lê Lai.

Về phía địa phương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh thông tin tại khu tập thể số 5 Nguyễn Thái Học còn 2 hộ chưa đồng thuận, quận tiếp tục vận động nhưng nếu người dân không đồng ý, quận sẽ xin ý kiến Ủy ban Nhân dân thành phố để xử lý theo quy định. Còn tại khu tập thể 50-52 Lê Lai, hồ sơ pháp lý ở đây rất phức tạp, nhiều người dân đã sang nhượng, chuyển đổi sở hữu, cơi nới căn hộ.

Bên cạnh đó, một số hộ dân vẫn còn nhiều ý kiến nên Thanh tra Sở Xây dựng đang làm việc. Khi có kết luận của Sở Xây dựng, quận sẽ tiếp tục xử lý theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, cho rằng qua giám sát công tác di dời các khu tập thể xuống cấp, Ban Đô thị nhận thấy Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các quận đang vận dụng theo “Hệ số phân bổ các tầng khi chuyển quyền sử dụng đất đối với nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở khi xác định giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước” (tại điểm c khoản 3 Điều 26 Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng) để xác định giá trị hỗ trợ về đất đối với các hộ thuộc diện di dời, giải tỏa nhà tập thể xuống cấp thuộc sở hữu nhà nước là chưa phù hợp. Việc này dẫn đến sự không đồng tình của các hộ di dời, gây khó khăn, chậm tiến độ trong việc xử lý di dời.

Ban Đô thị đề nghị các cấp chính quyền nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp, khả thi để sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Theo Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, việc di dời, giải tỏa người dân trong các khu tập thể xuống cấp đã được nêu rất nhiều trong các kỳ họp trước.

Về vấn đề này, đã có 7 nghị quyết Hội đồng Nhân dân, 3 thông báo Kết luận của Hội đồng Nhân dân, 3 thông báo Kết luận của Thường trực Hội đồng Nhân dân nhưng đến nay vẫn còn các khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân.

da nang quyet liet di doi giai toa nguoi dan tai cac khu tap the cu
Phần xây dựng, cơi nới thêm của người dân ở khu tập thể số 50-52 Lê Lai (quận Hải Châu). (Nguồn: Báo Đà Nẵng)

Ông Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu Sở Xây dựng, Ủy ban Nhân dân quận Hải Châu thực hiện đúng theo kế hoạch, các mốc thời gian đã đề ra; đồng thời yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng quyết liệt trong triển khai chỉ đạo để thực hiện đúng cam kết với Hội đồng Nhân dân, với cử tri.

Trong chương trình, các cử tri Đà Nẵng cũng quan tâm các vấn đề: tiến độ đầu tư, chuẩn bị đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; việc di dời các cơ sở sản xuất trong các khu dân cư vào cụm công nghiệp; tiến độ thực hiện Đề án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố; việc đảm bảo cơ sở vật chất trường học để học sinh được học 2 buổi/ngày; công tác quản lý hệ thống cây xanh đô thị; việc kiểm tra, xử lý và nạo vét tuyến cống trên các tuyến đường; việc thu thuế đất phi nông nghiệp tăng cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người dân…/.

Theo Quốc Dũng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load