Thứ năm 25/04/2024 18:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Làm rõ thông tin về các vụ lùm xùm trong đấu thầu

10:40 | 02/11/2019

(Xây dựng) - Trước thông tin về những lùm xùm trong đấu thầu các công trình xây dựng tại Đà Nẵng trong thời gian qua, ông Nguyễn Hữu Hinh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng Đà Nẵng đã thông tin rõ sự việc.

da nang lam ro thong tin ve cac vu lum xum trong dau thau
Ông Nguyễn Hữu Hinh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng Đà Nẵng đã thông tin rõ sự việc liên quan đến các gói thầu vừa qua.

Có hay không việc ưu ái trong đấu thầu gói thầu xây lắp trường Tiểu học Lý Tự Trọng, lựa chọn đơn vị trúng thầu không có năng lực tài chính, ông Nguyễn Hữu Hinh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng Đà Nẵng (Ban Quản lý) cho biết: Trong quá trình thực hiện các quy định, trình tự của Luật Đấu thầu thì Ban Quản lý đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Suốt quá trình mở thầu cũng như chấm thầu, các đề xuất kỹ thuật và các đề xuất tài chính thì không có bất cứ một kiến nghị nào liên quan đến gói thầu.

Sau khi Ban Quản lý quyết định đơn vị trúng thầu là đơn vị có giá thấp nhất trong ba đơn vị vào chung kết và giảm 12,3% so với giá trị gói thầu. Công ty Thăng Long là đơn vị trúng thầu và đã triển khai thi công gói thầu đã trúng từ ngày 9/10 vừa qua. Sau khi trên báo có đăng bài viết đơn vị trúng thầu là đơn vị có năng lực tài chính không đảm bảo thì phía Thành uỷ Đà Nẵng đã yêu cầu Ban Quản lý báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu. Ban Quản lý cũng đã có báo cáo vấn đề này lên Thành uỷ Đà Nẵng, UBND thành phố và một số sở, ban, ngành liên quan.

Đối với những vấn đề phản ánh đó, Ban Quản lý đang xem xét và chờ ý kiến của lãnh đạo. Mặt khác vẫn đang triển khai thi công xây dựng bình thường để đảm bảo đến cuối tháng 7/2020 phải hoàn thành để đưa công trình vào khai giảng năm học mới là tháng 9/2020, đúng theo kế hoạch tiến độ đã đề ra.

Việc ông Hinh nhận được một số tin nhắn với nội dung hăm doạ, ông Hinh cho biết: Khi mọi việc đã đi vào thi công thì có nhận được tin nhắn nặc danh với những nội dung không bình thường. Ban Quản lý đã có báo cáo đến lãnh đạo thành phố. Qua phản ánh của báo chí thì Tổng Cục 2 đã đến làm việc với Ban để điều tra làm rõ tin nhắn này.

Dự án Trường Tiểu học Lý Tự Trọng được UBND thành phố phê duyệt với diện tích sàn 8.195m2 với tổng mức đầu tư gần 88 tỷ đồng, trong đó gói xây lắp gần 66,8 tỷ đồng. UBND thành phố đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Khi thông báo mời thầu thì có 17 nhà thầu mua hồ sơ thầu.

Từ ngày 29/8 đến ngày 20/9, Ban Quản lý mở thầu hồ sơ kỹ thuật và đánh giá đã duyệt 3 nhà thầu đáp ứng là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thăng Long (Công ty Thăng Long), Tổng Công ty 789 và Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại quốc tế Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng).

Trong đó, Công ty Thăng Long đưa giá dự thầu 58,5 tỷ đồng, Tổng Công ty 789 đưa giá 62,5 tỷ đồng, Công ty Huy Hoàng giá 64,7 tỷ đồng. Sau khi đánh giá hồ sơ tài chính, ngày 7/10, Ban Quản lý phê duyệt kết quả chọn nhà thầu là Công ty Thăng Long cho hạng mục xây lắp, với giá dự thầu thấp nhất trong 3 đơn vị.

Đối với dự án nhà máy nước Hoà Liên được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng công trình vào ngày 7/8/2019. Nhà máy nước Hòa Liên có công suất 120.000m3/ngày với tổng kinh phí là 1.170 tỷ đồng.

Gói thầu dự kiến thực hiện trong 450 ngày. Thời gian bán hồ sơ mời thầu bắt đầu từ 14h ngày 27/8/2019 đến 14h ngày 16/9/2019. Thời gian mở thầu sẽ diễn ra sau 15 phút kể từ lúc kết thúc thời gian bán hồ sơ mời thầu. Nhà thầu Liên danh thi công xây lắp đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng số 5, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kcon, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng công nghiệp HPC, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt.

da nang lam ro thong tin ve cac vu lum xum trong dau thau
Tin nhắn nặc danh cho rằng đơn vị trúng thầu xây lắp trường Tiểu học Lý Tự Trọng không có năng lực tài chính.

Trước những thông tin lùm xùm vừa qua, ông Hinh cho biết: Gói thầu của dự án nhà máy nước Hoà Liên được tổ chức đấu thầu vào ngày 27/8/2019 đến ngày 16/9/2019 mở thầu. Trong quá trình triển khai công tác đấu thầu gói thầu này, Ban Quản lý cũng đã thực hiện đúng trình tự thủ tục của Luật Đấu thầu và các Nghị định hướng dẫn. Trong quá trình chấm thầu thì cũng có một số ý kiến gửi đến về các nhà thầu tham gia. Thậm chí có những nhà thầu không tham gia dự thầu cũng có ý kiến và Ban Quản lý cũng tiếp nhận với tinh thần cầu thị. Cũng có những xác minh về những ý kiến liên quan. Sau khi xác minh, Ban Quản lý cũng đã làm việc với Cục Quản lý đấu thầu để cho ý kiến, Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản trả lời và Ban Quản lý đã làm đúng theo quy định.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load