Thứ bảy 20/04/2024 03:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Kiểm soát chặt việc xây dựng công trình nhà hàng, quán tạm

15:08 | 05/11/2019

(Xây dựng) - Để kiểm soát tốt việc đầu tư xây dựng loại hình công trình dịch vụ nhà hàng ăn uống, mới đây nhất Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ra văn bản nhằm chấn chỉnh tình trạng xây dựng nhà hàng, quán tạm ồ ạt trong thời gian qua.

da nang kiem soat chat viec xay dung cong trinh nha hang quan tam
Theo quy định mới, các nhà hàng xây dựng phải nằm trên các tuyến đường có bề rộng lòng đường tối thiểu 7,5m, vỉa hè tối thiểu 4m (Ảnh minh hoạ).

Theo văn bản đã được ban hành, UBND các quận, huyện không cấp Giấy phép xây dựng tạm đối với tất cả loại hình công trình nhà hàng, quán tạm. Việc cấp Giấy phép xây dựng phải thực hiện theo đúng Luật Xây dựng và các quy định của Pháp luật hiện hành.

Đối với loại hình công trình dịch vụ nhà hàng ăn uống, nhà ở kết hợp nhà hàng, quán cà phê, quán ăn... ngoài việc phải tuân thủ theo đúng các quy định về các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch được duyệt, mật độ, tầng cao theo quy định hoặc thiết kế đô thị được duyệt đề nghị cần tuân thủ một số quy định khác như khoảng lùi phía trước công trình tối thiếu 4m. Khoảng lùi này để sử dụng để đậu đỗ xe, không sử dụng vào mục đích khác. Đảm bảo mật độ xây dựng và diện tích đậu đỗ xe ôtô theo đúng Quy chuẩn Xây dựng QCXDVN 01/2008/BXD.

Vị trí xây dựng phải nằm trên các tuyến đường có bề rộng lòng đường tối thiểu 7,5m, vỉa hè tối thiểu 4m. Hồ sơ thiết kế phải thực hiện thẩm duyệt Phòng cháy chữa cháy và Môi trường đối với các trường hợp phải thực hiện thẩm duyệt Phòng cháy chữa cháy và Môi trường theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Các hạng mục thoát nước trong phải có bể tách mỡ, xử lý sơ bộ nước thải nhà hàng, hố thăm, hố ga đấu nối theo đúng quy định. Đối với nhà ở biệt thự chỉ sử dụng để ở, không cho phép chuyển đổi công năng sang công trình thương mại dịch vụ.

Đồng thời đề nghị Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn chỉ nghiệm thu công tác Phòng cháy chữa cháy khi chủ đầu tư xuất trình đầy đủ Giấy phép xây dựng và Hồ sơ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng.

Đối với công trình đã đưa vào sử dụng nhưng có nhu cầu chuyển đổi công năng, đề nghị trước khi nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy phải có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyến đổi công năng. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường có kế hoạch kiểm tra việc xả thải của các công trình nhà hàng ăn uống kịp thời phát hiện xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Bên cạnh đó cũng đề nghị UBND các quận, huyện, Sở Kế hoạch và Đầu tư khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho loại hình dịch vụ thương mại trong đó có nhà hàng ăn, uống phải căn cứ vào Giấy phép xây dựng được cấp để đảm bảo các yêu cầu có liên quan đến điều kiện hoạt động như: Đậu đỗ xe, bảo vệ môi trường, Phòng cháy chữa cháy an toàn kết cấu công trình...

Tránh tình trạng hiện nay Giấy phép do Sở Xây dựmg cấp là nhà ở riêng lẻ nhưng UBND các quận huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là nhà hàng. Không cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công trình xây dựng không phép, sai phép.

Đối với việc kiểm tra thi công hệ thống thu gom và xử lý, đấu nối nước thải thường nằm ngầm dưới mặt đất rất khó kiếm tra, do vậy trong quá trình thi công xây dựng công trình, đề nghị UBND các quận huyện phải tăng cường công tác kiểm tra, có xác nhận bằng Biên bản kiểm tra hiện trường, kèm theo hình ảnh việc chủ đầu tư hoàn thành hạng mục thu gom và xử lý nước thải để làm cơ sở cho việc kiểm tra lưu lượng và chất lượng nước thải sau này. Hướng dẫn thủ tục nghiệm thu hệ thống thu gom và xử lý nước thải của công trình.

Chỉ cấp phép đầu nối thoát nước khi chủ đầu tư thực hiện thi công đúng hạng mục thoát nước của hồ sơ thiết kế được thẩm định kèm theo Giấy phép xây dựng được cấp.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load