Thứ bảy 20/04/2024 21:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Khu tái định cư Hòa Bắc có thể bàn giao cho người dân xây dựng nhà ở

15:53 | 01/10/2020

(Xây dựng) – Trước những thông tin cho rằng, Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc xây dựng nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao cho người dân xây dựng nhà ở. Để có cái nhìn khách quan, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu lý do.

da nang khu tai dinh cu hoa bac co the ban giao cho nguoi dan xay dung nha o
Đã hoàn thành xong cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 của Khu tái định cư Hòa Bắc

Theo đó, dự án Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc (Khu tái định cư Hòa Bắc) được phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh tại Quyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 03/5/2017 của UBND thành phố với tổng diện tích quy hoạch 18,38ha. Trong đó, diện tích đất khu vực tái định cư phục vụ giải tỏa dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn – Túy Loan) 9,5ha. Tháng 8/2018, thành phố Đà Nẵng điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 thu hồi đi hẳn một số hộ dân tại mặt tiền đường ĐT601.

Về mặt tiến độ thực hiện dự án, tính đến tháng 8/2018 với mặt bằng đã được bàn giao đơn vị thi công đã thi công hoàn thành san nền, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện và bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang 50 lô đất vào ngày 23/10/2018; 8 lô vào ngày 14/5/2020 để bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Ngay tại buổi bàn giao 50 lô đất đầu tiên cho người dân Khu tái định cư Hòa Bắc, Điện lực Đà Nẵng đã có cam kết đảm bảo cấp điện ngay khi các hộ dân có yêu cầu. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cùng tiến hành triển khai trồng cây xanh, lát gạch vỉa hè và đã hoàn thành vào tháng 12/2019.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số vướng mắc nên dự án vẫn chưa có thể hoàn thành 100%, đại diện Công ty TNHH Thăng Long, đơn vị thi công cho biết: Đơn vị đã thi công hoàn thành cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 gồm 50 lô có thể bàn giao cho người dân để xây dựng nhà cửa. Phần còn lại đến nay vẫn còn vướng mặt bằng địa phương chưa giải tỏa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nên đơn vị thi công vẫn chờ mặt bằng để triển khai tiếp. Dự án thì nhỏ mà kéo dài thi công nhiều năm nên đơn vị hiện nay có kiến nghị các cơ quan chức năng sớm giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thành dự án.

da nang khu tai dinh cu hoa bac co the ban giao cho nguoi dan xay dung nha o
Trường học đang được xây dựng để phục vụ cho người dân tại Khu tái định cư và người dân chung quanh.

Một số vướng mắc tồn đọng hiện nay của dự án đó là hệ thống thoát nước của dự án bao gồm thoát nước mặt đường ĐT601 và các tuyến cống hộp ngang đường ĐT601 dẫn nước từ các cửa xả đường Hồ Chí Minh thoát ra các cửa xả của Khu tái định cư Hòa Bắc chưa thi công do chưa xong công tác giải tỏa bàn giao mặt bằng thi công. Những vướng mắc này do chưa giải tỏa bao gồm các hồ sơ điều chỉnh từ thu hồi một phần sang giải tỏa đi hẳn theo Quyết định số 3708/QĐ-UBND ngày 27/8/2018 của UBND thành phố do đó không đáp ứng lưu lượng nước mưa từ đường Hồ Chí Minh xuống Khu dân cư.

Một phần hạ tầng kỹ thuật tại đây vẫn chưa thi công do không thống nhất quy mô dự án giữa Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh với thành phố Đà Nẵng nên phải điều chỉnh quy hoạch, quy mô dự án làm kéo dài thời gian triển khai. Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xâ dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đối với những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng hiện nay UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo Ban giải phóng mặt bằng huyện tập trung giải phóng các hộ còn lại tại vị trí mặt tiền đường ĐT601 và bàn giao mặt bằng cho Ban trong tháng 11/2020.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load