(Xây dựng) - Sáng ngày 29/3, tại Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) tổ chức khánh thành công trình Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế, còn gọi là cầu vượt Ngã Ba Huế. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành
Theo đó, cầu vượt Ngã Ba Huế được xây dựng với quy mô 3 tầng, tầng mặt đất, tầng vòng xuyến và tầng dây văng. Tầng mặt đất gồm đường gom rộng 7.0m với 02 làn xe chạy không giao cắt đường sắt để phục vụ giao thông đi lại theo hướng từ đường Tôn Đức Thắng về hướng Tây Bắc và ngược lại; hướng từ đường Điện Biên Phủ về Trường Chinh và ngược lại. Cho phép tất cả các loại xe cơ giới lưu thông một chiều trên mỗi hướng xe chạy, người đi bộ đi trên vỉa hè và cầu đi bộ vượt qua đường sắt dành cho người đi bộ và xe đạp.
Tầng vòng xuyến gồm 1 cầu vòng xuyến có 4 nhánh cầu dẫn nối tầng mặt đất với vòng xuyến, dành cho xe cơ giới và xe thô sơ. Bề rộng cầu là 15m, đường kính 150m, gồm 03 làn xe chạy, tốc độ thiết kế 40 Km/h. Tầng này có thể đi được tất cả các hướng Tôn Đức Thắng, Điên Biên Phủ, Trường Chinh và trục 1 Tây Bắc.
Tầng dây văng: Có bề rộng cầu 17m, tốc độ thiết kế 60Km/h gồm 4 làn xe chạy (4x3.5m), mỗi hướng xe chạy gồm 02 làn xe. Cho phép tất cả các loại phương tiện xe cơ giới lưu thông qua cầu từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Điện Biên Phủ và ngược lại.
Công trình được thi công với sự kiểm tra, giám sát chất lượng của đội ngũ kỹ thuật, chuyên gia.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tại đã ghi nhận sự đóng góp của nhà đầu tư, sự nổ lực của chính quyền Đà Nẵng: Tôi hoan nghên sự chủ động, sáng tạo của Đà Nẵng đã đi đầu công tác xã hội hóa trong công tác đầu tư giúp cho hạ tầng giao thông của Đà Nẵng ngày càng đồng bộ hơn, phục vụ tốt hơn. Đối với công trình nút giao thông Ngã Ba Huế không chỉ đóng góp cho Đà Nẵng mà góp phần trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông Quốc lộ 1 A của cả nước. Trong thời gian tới, tôi mong rằng sự phối hợp với Đà Nẵng cùng thực hiện tốt 1 số dự án trên địa bàn như đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, dự án nâng cấp cảng Đà Nẵng, nhà ga đường Fe dự kiến trong năm 2017 và sắp đến sẽ thực hiện mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.
Chính thức thông xe trên cầu vượt Ngã Ba Huế
Từ trên tháp dây văng nhìn xuống nhánh cầu phía Điện Biên Phủ
Ngày 24/3, công trình chính thức cho người dân tham quan, niềm vui của các em học sinh được tham quan cây cầu mới.
Sau 16 tháng thi công liên tục ngày đêm, kể cả lễ tết, đến nay Dự án đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Dự án có nhiều điều ấn tượng và kỳ tích trong giải phóng mặt bằng, sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng. Cầu vượt Ngã Ba Huế giờ đây không chỉ là một nút giao thông mà sẽ là một điểm nhất kiến trúc cho thành phố Đà Nẵng.
Chia sẻ về quá trình triển khai Dự án, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group, nhà đầu tư dự án cho rằng: Trong quá trình triển khai dự án, thật tình mà nói chúng tôi gây ra không ít phiền hà cho người dân xung quanh bởi tiếng ồn vì làm 03 ca liên tục; tiếng máy, tiếng động cơ của thiết bị… Những người dân xung quanh đã thấu hiểu và chia sẻ phần nào với chúng tôi. Công bằng mà nói, nếu không có sự đồng thuận và chia sẻ ấy chúng tôi không tài nào hoàn thành được Dự án.
Các thông số kỹ thuật của cầu vượt Ngã ba Huế: Tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng Tổng số 491 cọc khoan nhồi, 57 trụ/mố, 50 nhịp. Tổng khối lượng bê tông của toàn bộ công trình: 70.000 m3; Tổng khối lượng thép xây dựng công trình: Thép cường độ cao 1.000 tấn, cốt thép thường: 12.000 tấn. Tổng số CBNCV, kỹ sư, công nhân lao động: 480.000 người. Tương đương 11.520.000 giờ lao động, thi công 24/24 giờ mỗi ngày kể cả những ngày lễ, Tết. Tổng số thời gian thực tế thi công: 16 tháng Tổng số hộ dân di dời giải tỏa: 450 hộ |
Ngọc Long
Theo