Thứ năm 25/04/2024 07:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng hủy quyết định phê duyệt giá đất dự án liên quan Vũ 'nhôm'

19:56 | 21/09/2021

UBND TP Đà Nẵng đã huỷ Quyết định 3387 ngày 2/8/2019 về phê duyệt giá đất cụ thể đối với dự án khu nhà ở Phú Gia Compound để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Trước đó, chủ đầu tư dự án này đã khởi kiện UBND TP liên quan đến hồ sơ pháp lý dự án này.

da nang huy quyet dinh phe duyet gia dat du an lien quan vu nhom
Bên trong dự án Phú Gia Compound.

UBND TP Đà Nẵng đã hủy Quyết định 3387 năm 2019 của UBND TP về việc quy định giá đất cụ thể đối với dự án Phú Gia Compound để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Đáng chú ý, UBND TP Đà Nẵng hủy quyết định sau khi Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phú Gia Compound có đơn khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và đã được TAND TP Đà Nẵng thụ lý.

Phú Gia Compound là một trong 9 dự án liên quan đến Vũ “nhôm” bị điều tra và kết luận có sai phạm. Sau khi Đà Nẵng có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án nêu trên, năm 2018, thông qua Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc, nhiều người dân bỏ ra hàng tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án Phú Gia Compound do Công ty TNHH Phú Gia Compound làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Phú Gia Compound có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, người góp vốn nhiều nhất là Ngô Áng Hùng (anh rể Vũ “nhôm”).

Tuy nhiên, cũng trong năm 2018, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến dự án này. Kết quả điều tra xác định, dự án Phú Gia Compound được lãnh đạo TP Đà Nẵng thời kỳ trước do ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao cho người nhà Vũ “nhôm” không qua đấu giá, gây thiệt hại cho nhà nước 760 tỷ đồng. Sau khi được cấp quyền sử dụng đất, khu đất vàng này rơi vào tay Vũ “nhôm”.

Khi Cơ quan CSĐT khởi tố các vụ án về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng thì ông Ngô Áng Hùng đã xuất cảnh ra nước ngoài. Hiện công ty này do người khác làm Tổng giám đốc.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trường TP Đà Nẵng cho biết: Sở sẽ sớm có thông tin cụ thể về việc hủy Quyết định 3387 và các nội dung liên quan đến dự án này.

Theo thông báo thụ lý vụ án của TAND TP Đà Nẵng, Công ty TNHH Phú Gia Compound khởi kiện yêu cầu TAND TP Đà Nẵng hủy Quyết định 3387 ngày 2/8/2019 của UBND TP Đà Nẵng về việc quy định giá đất cụ thể đối với dự án khu nhà ở Phú Gia thuộc phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Đồng thời, buộc UBND TP Đà Nẵng xác định lại giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở của dự án khu nhà ở Phú Gia, với giá đất cụ thể tính tại thời điểm UBND TP ban hành quyết định số 166 ngày 9/1/2017 về việc cho phép Công ty TNHH Phú Gia Compound chuyển mục đích sử dụng đất.

Trước đó, tại buổi họp báo quý 1/2021 của UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, dự án Phú Gia Compound đang vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh.

Năm 2017, Đà Nẵng có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án. Tuy nhiên, năm 2018, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến dự án này. Từ đó cho đến khi có Bản án 158 ngày 12/5/2020, các vấn đề liên quan đến dự án phải tạm dừng, kể cả việc thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan. Năm 2019 thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật thì việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh phải tính tại thời điểm năm 2017, khi thành phố có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, việc thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án năm 2019 là hoàn toàn đúng, bởi từ thời điểm này trở về trước, toàn bộ các vấn đề liên quan dự án phải dừng.

Theo Nguyễn Thành/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load