Thứ năm 18/04/2024 13:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Đưa ra giải pháp gỡ khó cho các dự án đầu tư

14:46 | 03/03/2021

(Xây dựng) - Đối với thành phố Đà Nẵng, sau đợt dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn thành phố vào cuối tháng 7/2020 vừa qua đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương, hoạt động sản xuất kinh doanh dường như bị ngưng trệ trong gần hết quý III/2020. Cuộc sống của phần lớn cư dân, đặc biệt là người lao động tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

da nang dua ra giai phap go kho cho cac du an dau tu
Dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng do doanh nghiệp đầu tư hiện có nhiều khó khăn vướng mắc đang được doanh nghiệp kiến nghị chính quyền tháo gỡ.

Nhiều hoạt động đầu tư, phát triển của Đà Nẵng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác đã không thể hoàn thành như kế hoạch Nghị quyết đã đề ra. Đây cũng là năm đầu tiên trong suốt 23 năm từ khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng kinh tế - xã hội của thành phố có mức tăng trưởng âm.

Trước tình hình đó, để đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong năm 2021, Đà Nẵng đã đưa ra nhiều giải pháp tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng, có tính cạnh tranh cao; đẩy mạnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư hiệu quả, chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm. Thu hút đầu tư gắn liền với thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và nền kinh tế số, đẩy mạnh chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Để từng bước tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp, cho các dự án, nhất là các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách. Đối với việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn thành phố, Đà Nẵng cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành, do ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng làm Tổ Trưởng, Tổ Phó thường trực là đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các thành viên là đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan. Nhiệm vụ của Tổ là đề xuất hướng giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng và thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành một cách cụ thể nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác đối với các trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết luận, kiến nghị; tham mưu, báo cáo và đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định. Tổ có Quy chế hoạt động do Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu.

Đối với các khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng, thành lập Tổ công tác liên ngành do ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng làm Tổ Trưởng; Tổ Phó thường trực là bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Tổ Phó là bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và các thành viên là đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thuộc UBND thành phố và Giám đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan. Nhiệm vụ của Tổ là đề xuất hướng giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng và thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành một cách cụ thể nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. Phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết luận, kiến nghị; tham mưu, báo cáo và đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định. Tổ có Quy chế làm việc và bộ phận giúp việc cho Tổ do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách. Theo đó, về thời gian thẩm tra, thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ được rút ngắn từ 15 ngày còn 5-7 ngày làm việc. Đối với các trường hợp dự án phức tạp, tồn tại nhiều vướng mắc, đề nghị thực hiện nghiêm theo thời gian quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Cho phép tiếp nhận, xử lý hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với các thủ tục có liên quan khác về thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cập nhật thông tin tại quyết định quy hoạch. UBND thành phố phê duyệt chấp thuận chủ trương cho dự án sau khi nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai, quy hoạch, hoàn thiện việc đánh giá môi trường sơ bộ nêu trên. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ lấy ý kiến thẩm tra, thẩm định theo quy định, hướng dẫn nhà đầu tư bổ sung các thành phần còn thiếu trong quá trình thẩm tra, thẩm định dự án.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load