(Xây dựng) - Theo thông tin từ UBND TP Đà Nẵng, TP vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, có ý kiến thống nhất và cùng TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương triển khai đầu tư dự án di dời ga đường sắt và một số công trình liên quan ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư, xây dựng tuyến tránh qua trung tâm thành phố dài 18,26km; cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến cũ dài 7km; xây dựng nhà ga hành khách mới với chức năng đón, trả khách thay cho khu ga Đà Nẵng hiện tại; nâng cấp ga Lệ Trạch để đảm nhận khối lượng xếp dỡ của ga Đà Nẵng hiện tại; xây mới cầu Nam Ô và cầu Quan Nam; xây dựng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ phục vụ; di dời máy móc thiết bị bị khu đầu máy toa xe tại khu ga mới. Kinh phí đầu tư giai đoạn I là 3.451 tỷ đồng.
Trên cơ sở phân kỳ giai đoạn, UBND TP đề xuất các phương án đầu tư dự án di dời ga đường sắt. Theo đó, đối với phương án đầu tư giai đoạn 1 bằng nguồn vốn trong nước, UBND TP đề xuất 3 phương án đó là: Đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỉ đồng ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng). Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố phần con lại 2.259 tỉ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu, vốn dự phòng Trung ương hoặc ODA).
Ga đường sắt hiện nay đang nằm ở vị trí trung tâm thành phố nên ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đô thị của Đà Nẵng.
Đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BTL (Xây dựng-thuê dịch vụ-chuyển giao); đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỉ đồng ( ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng). Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố, phần con lại 2.259 tỉ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BTL. Sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý khai thác, sử dụng; kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu của Tổng Công ty ĐSVN; thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm.
Đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT. Thời gian hoàn vốn của Dự án là 22 năm.
Đối với phương án đầu tư hoàn chỉnh bằng nguồn vốn ODA, sẽ đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ dự án bao gồm thêm tuyến đường bộ kết nối nhà ga hành khách với quốc lộ 1A, hầm chui dưới ga mới kết nối Đông – Tây để phù hợp với quy hoạch của thành phố với tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng từ nguồn vay ODA. Về cơ chế tài chính của phương án này, chi phí đối ứng trong nước chủ yếu là phục vụ công tác giải phóng mặt bằng với kinh phí 2.129 tỷ đồng (bao gồm dự phòng), trong đó dự kiến được 1.192 tỷ đồng từ nguồn khai thác quỹ đất khu vực nhà ga cũ, phần còn lại 937 tỷ đồng đề nghị Chính phủ cấp; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án do thành phó thực hiện. Bên cạnh đó, Chính phủ bảo lãnh cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp vay ODA phần còn lại 4.602 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án. Trong trường hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không thực hiện được thì kiến nghị Chính phủ bảo lãnh vay ODA và giao Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố. Sau khi đầu tư xây dựng xong sẽ cho Tổng Công ty Đường sắt VN thuê khai thác và chi trả kinh phí để hoàn vốn dự án.
Trong các phương án đề xuất, UBND TP đề xuất chọn phương án vay ODA để thực hiện, trường hợp không xúc tiến được nguồn vốn vay ODA, UBND TP đề nghị Trung ương chọn phương án 2 (BT kết hợp BLT) sử dụng nguồn vốn trong nước.
Nguyễn Nam
Theo