Thứ sáu 26/04/2024 02:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Đà Nẵng: Triển khai nhiều biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chung cư

20:49 | 31/05/2021

(Xây dựng) – Khu chung cư là một trong những nơi có số lượng dân cư đông đúc, rất dễ lây lan dịch bệnh, do đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp, yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện nhằm siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chung cư trên địa bàn thành phố.

so xay dung da nang trien khai nhieu bien phap dam bao phong chong dich covid 19 tai cac khu chung cu
Chung cư cao cấp F.Home bị phong tỏa do trường hợp dương tính có lịch trình di chuyển đến khu chung cư này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã xây dựng nhiều biện pháp cụ thể nhằm siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các khu chung cư, trong đó tập trung vào một số biện pháp sau:

Một là, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã yêu cầu các chủ sở hữu, Ban quản trị khu chung cư, đơn vị quản lý vận hành khu chung cư trên địa bàn thành phố tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại các khu chung cư. Tăng cường kiểm tra, giám sát tại các khu chung cư để nhắc nhở, xử lý kịp thời các tình huống không chấp hành hoặc chấp hành chưa nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chung cư.

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho các hộ dân tại khu chung cư chấp hành nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, buông lỏng các biện pháp phòng chống dịch. Phân công, phân định cụ thể trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để theo dõi, đôn đốc, xử lý theo quy định.

“Tại khu chung cư thường xuyên kiểm tra, tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn đối với các trường hợp ra vào khu chung cư nhằm phát hiện những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… báo cáo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để có hướng xử lý” - Ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nhấn mạnh.

Hai là, đề nghị UBND các quận huyện căn cứ quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 27/11/2019, Công văn số 8867/UBND-QLĐTh ngày 14/11/2018 của UBND thành phố và chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định theo dõi, hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan công tác quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn theo quy định, trong đó liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Anh Hoàng Thanh, cư dân sống ở chung cư Vũng Thùng chia sẻ: Qua các đợt dịch lây nhiễm ở Đà Nẵng từ tháng 7/2020 đến nay, dù chung cư chưa bị lây nhiễm ca nào nhưng chúng tôi cũng như tất cả người dân ở khu chung cư đều nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch. Ban quản trị tòa nhà đã túc trực và nhắc nhở mọi người dân của tòa nhà nghiêm túc thực hiện mang khẩu trang và sát khuẩn để đảm bảo an toàn chung cho tòa nhà.

Kể từ khi phát hiện ca nhiễm covid-19 đầu tiên tại Đà Nẵng đã có một số trường hợp lây nhiễm sinh sống ở khu chung cư. Chung cư đầu tiên tại Đà Nẵng có ca lây nhiễm là chung cư 12T3 tại đường Bùi Dương Lịch, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang sinh sống tại chung cư 12T3 là F1 của bệnh nhân 2999, bệnh nhân nữ, quê Đồng Nai, làm việc tại bar New Phương Đông. Sau khi có thông tin, ngày 6/5, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa tạm thời chung cư 12T3 gồm 12 tầng, thuộc quản lý của tổ 43 và 44 với tổng số hơn 500 nhân khẩu.

Tiếp đến là chung cư cao cấp F.Home tại đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Liên quan đến 2 trường hợp dương tính tại Thẩm mỹ viện AMIDA có lịch trình di chuyển đến chung cư F.Home. Cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa chung cư này trong chiều ngày 9/5, Trung tâm Y tế quận Hải Châu bắt đầu tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho trên 700 người dân đang sinh sống tại đây, 700 người dân sinh sống tại chung cư đều có kết quả âm tính.

Tính từ ngày 03/5/2021 đến 13 giờ ngày 24/5/2021, tại Đà Nẵng có 152 ca nhiễm. Hiện đang thực hiện cách ly, giám sát 2.133 trường hợp F1 và 2628 trường hợp F2, tất cả F1 đều được cách ly tập trung hoặc tại cơ sở y tế. Từ ngày 03/5 - 24/5/2021, toàn thành phố xét nghiệm 295.021 trường hợp.

Ba là, kiểm soát chặt các chốt ra, vào thành phố; tại khu công nghệ cao và các khu công nghiệp. Xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt để kịp thời phát hiện những trường hợp dương tính để nhanh chóng đưa đi cách ly, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố. Tăng cường thêm lực lượng y tế từ hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn để sắp xếp luân phiên tại các chốt, đảm bảo việc lấy mẫu xét nghiệm được diễn ra thông suốt, đúng quy định.

Tại khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 25.525 công nhân và người lao động. Xử lý các vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch đến nay đã xử phạt 429 trường hợp với số tiền là 1.144,9 triệu đồng.

Không tính các khu chung cư thương mại, riêng khu chung cư thuộc diện nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 42 khu chung cư và nhà liền kề gồm 177 block với gần 10.000 căn hộ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước và nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Quận Sơn Trà là nơi xây dựng nhiều khu chung cư nhất với 55 khu chung cư, 3.488 căn hộ, quận Liên Chiểu có 34 khu chung cư, căn hộ liền kề với 1.843 căn hộ, quận Hải Châu có 21 khu chung cư với 844 căn hộ, huyện Hòa Vang có 10 khu chung cư với 528 căn hộ.

Bài: Sở Xây dựng Đà Nẵng: Triển khai nhiều biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chung cư tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load